Khu nghĩa trang thành... nơi xả rác!

(Baohatinh.vn) - Khu nghĩa trang Làng Rang ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) hiện rất bẩn thỉu với đủ loại rác thải và đồ thờ cúng, tang ma cho người đã khuất...

Khu nghĩa trang thành... nơi xả rác!

Đường từ thôn Phú Đông lên khu nghĩa trang Làng Rang ở chân núi Bằng Sơn, xã Thạch Bằng (Lộc Hà) ngập tràn rác thải các loại

Khu nghĩa trang nằm dưới chân núi Bằng Sơn là nơi an táng người đã khuất lớn nhất của xã Thạch Bằng và một số thôn vùng phụ cận xã Thạch Mỹ.

Thời gian gần đây, chính quyền và nhiều gia đình, dòng họ đã cố gắng quy hoạch, xây dựng những khuôn viên khang trang ngăn nắp, sạch sẽ, nhưng vì không ít người dân thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan chung.

Khu nghĩa trang thành... nơi xả rác!

Đồ thờ cúng vứt lẫn cành khô, gốc mục...

Mặc dù tại các khu dân cư có tổ thu gom rác thải sinh hoạt, xung quanh khu nghĩa trang này còn nhiều bãi đất trống có thể tập kết để xử lý, nhưng nhiều người dân vẫn mang rác ra nghĩa trang để vứt đổ.

Khu nghĩa trang thành... nơi xả rác!

Gạch vữa đổ ngổn ngang bên đường lên khu nghĩa trang.

Hầu như mọi lối đi từ các khu dân cư lên nghĩa trang đều thấy rác vứt bừa bãi, nhất là đoạn đường từ thôn Phú Đông thì rác thải ngập tràn hai bên đường, dù đây không hẳn là đường chỉ giành riêng cho việc lên khu nghĩa trang mà người dân nơi đây còn đi ra đồng sản xuất.

Từ những đồ vật dụng trong nhà bị hư hỏng đến cành khô, củi mục, gạch vữa, súc vật chết... họ đều vứt ra đường.

Khu nghĩa trang thành... nơi xả rác!

Đá, vật liệu xây dựng dư thừa đổ ngổn ngang...

Trong khu vực nghĩa trang, đá, cát xây dựng lăng mộ thừa đổ ngổn ngang, gạch vữa người dân đập cải tạo các mộ phần xong để bừa bãi, đồ dùng trong đám tang xong không đốt bỏ, đồ thờ cúng xong vứt lung tung, ván hậu sự cũ sau bốc mộ đào lên không ghép dọn..., tất cả tạo nên một cảnh quan nhếch nhác.

Khu nghĩa trang thành... nơi xả rác!

Ván hòm sau bốc mộ được vứt, đốt dở dang ngay vệ đường

Thiết nghĩ, khu vực nghĩa trang trong thời đại văn minh không còn là nơi vứt bỏ những gì không cần thiết một cách bừa bãi. Vì vậy, người dân cần phải có ý thức giữ gìn môi trường, thực hiện lối sống văn minh.

Chính quyền địa phương cần có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh và huy động các tổ chức đoàn thể, dòng họ dọn dẹp, chôn lấp, xử lý số rác thải, những đồ bẩn trong và ngoài khu vực nghĩa trang nhằm tạo cảnh quan, vệ sinh mội trường và cả vấn đề tâm linh nơi yên nghỉ của những người đã khuất.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast