Lợi dụng chụp ảnh hồ sơ người khuyết tật để trục lợi?!

(Baohatinh.vn) - Gần đây, dư luận Hà Tĩnh rộ lên thông tin có công ty về chụp ảnh hồ sơ cho người khuyết tật nhưng kèm theo chụp ảnh “tự nguyện” để lợi dụng thu tiền với giá chênh lệch quá cao so với thị trường...

Lợi dụng chụp ảnh hồ sơ người khuyết tật để trục lợi?!

Bà Lâm Trương Thị Lâm bức xúc khi con trai bà là Lê Thái Thuận được một nhóm người chụp ảnh rồi đòi thu 230 ngàn đồng, trong khi gia đình không có nhu cầu làm khung ảnh to như thế.

Người dân bức xúc

Chụp ảnh miễn phí để lưu hồ sơ cho các đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi là việc làm đáng quý, nhưng thực tế diễn ra trong thời gian qua đã khiến dư luận và không ít người dân Hà Tĩnh bất bình.

Bà Trương Thị Lâm, ở thôn Trung Thượng, xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) phản ánh: "Con tôi bị tàn tật 20 năm nay, nghe thông báo đi làm hồ sơ chụp ảnh để nhận hỗ trợ. Hôm đó, tôi bận đi làm, ông nhà chở nó đi chụp. Đến hôm sau, thấy một người phụ nữ mang một khung ảnh đến, trong đó là giấy hội viên, có ảnh thẻ dán ở góc và đòi lấy 230 ngàn đồng. Chừng ấy tiền chúng tôi lấy đâu ra? Tôi nói không lấy nhưng họ đã thương lượng hạ dần. Tôi còn 100 ngàn trong túi, mượn thêm của bà nội 50 ngàn trả cho họ".

Được biết, từ đầu năm đến nay, đã khá nhiều người khuyết tật chụp ảnh phải trả tiền theo hình thức này.

Lợi dụng chụp ảnh hồ sơ người khuyết tật để trục lợi?!

Nhiều trang FB cá nhân bày tỏ bức xúc về việc có dấu hiệu lập lờ, lợi dụng chụp ảnh tự nguyện cho người khuyết tật để thu tiền.

Ông Phạm Minh Khoa, thôn Tân Hợp, xã Thạch Sơn (Thạch Hà) cho biết: "Tình cờ, khi tôi đi ăn sáng thì thấy người ta giao ảnh cho người khuyết tật và thu 230 ngàn đồng. Trước đây, tôi là Chủ tịch Hội người mù, Phó chủ tịch Thường trực Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Đức Thọ nên tôi hiểu về quyền lợi của đối tượng bảo trợ, tôi thực sự thấy hoang mang. Với các đối tượng yếu thế này, hỗ trợ cho họ được cái gì thì tốt cái đó, ai lại chụp ảnh rồi thu họ một số tiền lớn đáng kể như thế. Không thể chấp nhận được. Tôi đã đưa lên Facebook và sau đó có một người nói giọng Bắc tự xưng là Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH chụp ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung đến yêu cầu gỡ bài và thách thức tôi".

Không chỉ ông Khoa mà còn khá nhiều người dân đã phản ánh bức xúc này lên các trang mạng xã hội.

Can Lộc vào cuộc, không để bị lợi dụng

Trước bức xúc của dư luận về chụp ảnh hồ sơ kèm theo dịch vụ "tự nguyện" cho đối tượng bảo trợ thời gian qua trên địa bàn tỉnh, huyện Can Lộc đã có sự chỉ đạo, định hướng kịp thời để việc triển khai chụp ảnh hồ sơ cho đối tượng đúng với tinh thần thiện nguyện.

Có mặt tại xã Yên Lộc (Can Lộc) vào chiều 26/5, khi Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và huyện Can Lộc, Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung (TP Hải Phòng) đang tổ chức chụp ảnh cho người khuyết tật, hỏi các đối tượng chờ chụp và người nhà cùng những người đã chụp xong thì tất cả đều cho rằng họ chỉ chụp ảnh hồ sơ theo thông báo chứ không chụp ảnh tự nguyện.

Chị Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Yên Lộc, cán bộ địa phương tham gia tổ chức chụp ảnh hồ sơ cho đối tượng bảo trợ trên địa bàn xã, cho biết: “Trước đó, chúng tôi đã nghe dư luận về việc chụp ảnh hồ sơ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và kèm theo chụp ảnh “tự nguyện” thu tiền gây bức xúc cho nhiều người. Để bà con không bị lợi dụng, chúng tôi đã thông báo cụ thể cho bà con biết, đồng thời quán triệt với những người đến chụp ảnh là chỉ chụp miễn phí như cam kết để lưu hồ sơ chứ không chụp ảnh lưu niệm để lấy tiền”.

Chủ tịch UBND xã Gia Hanh Phan Văn Sơn cho biết: “Việc chụp ảnh miễn phí để lưu hồ sơ cho các đối tượng là đáng quý, nhưng chụp để lấy tiền và lấy với giá chênh lệch quá cao so với thị trường thì rõ ràng là có dấu hiệu lợi dụng. Vì thế, cùng với thông báo việc chụp ảnh hồ sơ cho đối tượng, chúng tôi kịp thời có cảnh báo với người dân. Sau đó, lịch chụp ảnh tạm thời dừng lại”.

Hội Bảo trợ NKT & TMC Hà Tĩnh nói gì?

Theo ông Dương Hữu Giáo – Chủ tịch Hội bảo trợ NKT & TMC tỉnh, Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung đăng ký làm từ thiện, hoàn toàn miễn phí việc chụp ảnh làm hồ sơ cho các đối tượng. Hội đã làm hợp đồng trách nhiệm với công ty.

Theo đó, phía Công ty có trách nhiệm: Thu thập đầy đủ thông tin và chụp ảnh kiểu chứng minh thư cỡ 4x6 từng đối tượng (miễn phí); ghi thông tin và in ảnh từng đối tượng vào sổ theo dõi. Công ty tài trợ toàn bộ chi phí làm sổ theo dõi.

Lợi dụng chụp ảnh hồ sơ người khuyết tật để trục lợi?!

Hợp đồng trách nhiệm với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung còn có thêm phần nội dung chụp ảnh "tự nguyện".

Tuy nhiên, tại Điều 2, phần trách nhiệm bên B có những dòng chữ in nghiêng với nội dung: “Nếu đối tượng hoặc cấp hội có yêu cầu khác như phóng ảnh to, ảnh chân dung, ảnh nghệ thuật, phục chế ảnh cũ… giá cả và quy cách theo thỏa thuận giữa hai bên”. Điều đáng nói, theo phản ánh của nhiều đối tượng và thân nhân người tàn tật, họ không được phổ biến điều khoản này, không thỏa thuận nhưng vẫn "được" làm và phải bất đắc dĩ trả tiền cho các sản phẩm theo hình thức nói trên.

Ông Giáo cho rằng: "Nếu công ty lấy tiền ảnh hồ sơ của đối tượng thì phải trả lại nhưng nếu đối tượng chụp ảnh tự nguyện thì phải trả tiền cho công ty là đương nhiên". Như vậy, việc chụp ảnh cho đối tượng người khuyết tật và trẻ mồ côi theo hình thức "tự nguyện" để thu tiền các đối tượng không phải Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh không biết.

Lợi dụng chụp ảnh hồ sơ người khuyết tật để trục lợi?!

Mỗi sản phẩm "tự nguyện" như thế này được Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung ra giá 230 ngàn đồng...

Được biết, đến thời điểm này, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung đã triển khai chụp ảnh hồ sơ cho 6 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh và sẽ tiếp tục triển khai ở các địa phương còn lại.

Dù hoạt động này được triển khai theo hợp đồng trách nhiệm giữa Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung đã ký; song, thiển nghĩ các địa phương cần phối hợp, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, kịp thời có sự cảnh báo, định hướng người khuyết tật trên địa bàn để đảm bảo hoạt động đi đúng tinh thần thiện nguyện, giúp đối tượng yếu thế không bị lợi dụng.

Lợi dụng chụp ảnh hồ sơ người khuyết tật để trục lợi?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast