Giả thiết Nga đang chuẩn bị kịch bản “Ngày tận thế” Armageddon

Truyền thông Mỹ cho rằng, hệ thống hầm ngầm ở thủ đô Moscow chứng tỏ Tổng thống Nga Putin đang chuẩn bị cho trận chiến hủy diệt Armageddon.

Nga đang chuẩn bị cho kịch bản “Ngày tận thế” Armageddon

Tờ báo Mỹ The Times vừa dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết là Nga đang sở hữu hệ thống hầm ngầm chống bom hạt nhân rất lớn. Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin sở hữu hai hầm hạt nhân lớn nằm sâu 300 mét dưới lòng đất Moscow với sức chứa 10.000 người.

Giới quân sự Mỹ cho rằng, thực tế điện Kremlin chuẩn bị cho "trận chiến hủy diệt Armageddon", với bất cứ hình thái chiến tranh nào. Điều này xuất phát từ quan điểm thịnh hành ở Nga rằng, Hoa Kỳ có kế hoạch lật đổ ông Putin hoặc tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân - Times viết.

Armageddon là từ dùng để chỉ một cuộc chiến tương lai trong đó Chúa can thiệp và phá hủy quân đội của Antichrist, là một biểu tượng của cuộc xung đột giữa Thiên Chúa và các lực lượng của cái ác. Sau này, Armageddon đã trở thành từ dùng để chỉ những trận đánh mang tính chất hủy diệt thế giới.

"Moscow lo ngại những nỗ lực độc đoán của Hoa Kỳ đề ra tiêu chuẩn quốc tế sẽ đe dọa nền tảng quyền lực của điện Kremlin, bởi chúng cổ xúy cho sự can thiệp nước ngoài vào công việc nội bộ của Nga" - báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ chỉ ra.

Kể từ sau Chiến tranh Lạnh, đây là lần đầu tiên các cơ quan tình báo Mỹ tổ chức công bố một báo cáo về Nga và khiến người ta nghĩ đến sự hoang tưởng của thời kỳ, cuộc đối đầu hạt nhân gây gắt giữa Mỹ và Liên Xô luôn mang lại cảm giác bất an về “ngày tận thế” cho thế giới.

Tác giả của Times cho biết, những tài liệu tương tự về tiềm năng quân sự của Liên Xô được soạn hàng năm trong giai đoạn 1981-1991, bây giờ người đứng đầu cơ quan cho rằng đã tới lúc tiếp tục tái hiện nhiệm vụ này, khi Nga lại xuất hiện trên sân khấu chính trị thế giới.

gia thiet nga dang chuan bi kich ban ngay tan the armageddon

Mỹ cho rằng, Nga đang sở hữu hệ thống ngầm trú ẩn bom hạt nhân

Cơ quan Tình báo quân sự Mỹ nhấn mạnh rằng, ở thủ đô Moscow của Nga còn tồn tại hai mạng lưới hầm trú ẩn nằm sâu dưới lòng đất, được nối với nhau bằng đường sắt. Trong đó, một hầm ngầm được cho là nằm dưới điện Kremlin, khu hầm ngầm thứ hai cách không xa Đại học quốc gia Moscow.

Những cơ sở này sẽ phục vụ cơ quan chỉ huy nhà nước trong thời chiến. Từ đây, các nhà lãnh đạo có thể di chuyển đến các hầm ngầm chỉ huy khác bên ngoài thủ đô và ở vùng Vnukovo. Người Mỹ còn phát hiện hai tổ hợp ngầm khác ở phía nam Moscow khoảng 60 km.

Liệu có thực sự tồn tại một thành phố dưới lòng đất và hệ thống tàu điện ngầm bí mật dành cho các nhân vật đầu não Nga hay không? Giới báo chí phương Tây đã nêu ra những câu hỏi không lời đáp, bởi giới chức lãnh đạo Nga luôn phủ nhận sự tồn tại của hệ thống hầm ngầm phòng chống hạt nhân.

Bí ẩn về hệ thống đường hầm ngầm Moscow

Từ lâu, giới truyền thông cho rằng, có một Moscow khác ở độ sâu vài mét, nghĩa là ngay dưới chân con người. Đó là một mạng lưới đường hầm khổng lồ vươn dài hàng trăm, cũng có thể hàng ngàn cây số. Không ai biết các đường ngầm đó dẫn đến đâu và có bao nhiêu điều bí mật được ẩn chứa.

Theo một giả thuyết, việc xây dựng các công trình ngầm quy mô trên cơ sở hệ thống đường ngầm từ thế kỷ XVII được bắt đầu từ thời Liên Xô. Hệ thống được tàu điện ngầm (Metro) Moscow, hệ thống cống ngầm và tiện ích ngầm khác mà hiện nay người ta đã biết chỉ là phần nổi của “tảng băng trôi” bí ẩn.

Tại thủ đô Moscow, dưới thời Liên Xô xuất hiện hàng chục bunker bí mật của chính phủ và quân đội kết nối bằng các đường sắt ngầm. Hệ thống hầm ngầm và đường ngầm trong lòng thủ đô là một trong những đối tượng được bảo vệ cẩn mật nhất trong cả nước.

Giới truyền thông phương Tây cho rằng, có “một mạng lưới đường hầm bí mật" chạy song song với tuyến đường tàu điện ngầm Moscow để sơ tán “giới thượng lưu chính trị và các vị chỉ huy quân sự của Liên bang Xô Viết” trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Thậm chí một số người còn “tưởng tượng” rằng: Dưới lòng đất có hẳn một thành phố rất lớn với các khu nhà ở, nhà kho, thực phẩm và thậm chí cả rạp chiếu phim…, được bảo đảm tất cả các nhu yếu phẩm cần thiết trong nhiều thập kỷ để trở thành nơi trú ẩn cho 15.000 nhân vật “tinh hoa” của Liên Xô trong trường hợp bị tấn công hạt nhân.

Giới lãnh đạo Moscow cho biết, hiện chỉ có những hầm ngầm nằm ở trung tâm thủ đô, được xây dựng trong những năm 1930, một số khác được xây trong những năm 1950, đến nay vẫn duy trì trạng thái hoạt động.

gia thiet nga dang chuan bi kich ban ngay tan the armageddon

Hệ thống đường tàu điện ngầm được xây dựng dưới thời Liên Xô

Một trong những cấu trúc đó là hầm trú ẩn của Bộ Tham mưu Hồng quân gồm nhiều tầng sâu dưới lòng đất. Mỗi hầm có chiều dài 180m, chiều rộng 15m. Hiện nay vẫn bảo tồn văn phòng làm việc ngầm của Joseph Stalin dưới sân vận động ở khu Izmailovo phía đông Moscow.

Các phòng rộng rãi được triển khai ở độ sâu 37m có thể chứa đến 600 người. Du khách có thể tự do đến thăm các căn phòng ngầm này và tham quan văn phòng làm việc của Thống soái Stalin, những đồ dùng cá nhân của ông và các bức áp-phích thời chiến tranh thế giới thứ hai.

Ngoài ra còn có “Bảo tàng Chiến tranh lạnh”, hay còn được gọi là "Bunker Taganka". Trong đó, hầm chống hạt nhân "Tagan" được xây dựng vào những năm 50, có diện tích rất lớn (khoảng 7000 m2), nằm dưới độ sâu 60m ở trung tâm thành phố và kết nối với ga tàu điện ngầm "Taganskaya".

Tại bảo tàng này, bạn được giới thiệu về lịch sử cuộc đối đầu hạt nhân và có thể biết các nhân viên sống và làm việc ở đây như thế nào, hầm ngầm được bảo vệ ra sao nếu bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc xem các bộ phim về cuộc chạy đua vũ trang.

Khách tham quan có thể cảm nhận rõ hơn, nhân loại đã đến gần nguy cơ chiến tranh thế giới thứ ba (chiến tranh hạt nhân) như thế nào trong những năm 1960. Du khách có cơ hội để chụp hình với bộ quần áo chống vũ khí hóa học và xem các nhân viên bảo tàng thực hiện hiệu ứng đặc biệt mô phỏng tiếng nổ của bom hạt nhân.

gia thiet nga dang chuan bi kich ban ngay tan the armageddon

Hệ thống cống ngầm ở dưới lòng đất của thủ đô Moscow

Các quan chức Nga chính thức phủ nhận sự tồn tại của đường tàu điện ngầm dành cho VIP khi bị tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, những người nghiên cứu đường ngầm Moscow lại có một cái nhìn khác.

Họ khẳng định là có tồn tại các cơ sở bí mật được bảo vệ rất cẩn mật nằm ở trong lòng đất Moscow, một số công trình được trong xây dựng thời Liên Xô, một số khác mới xây trong thời kỳ hậu Xô Viết, tất cả các cơ sở vật chất vẫn đang vận hành và sẵn sàng để bảo vệ "các vị khách quý" trong trường hợp khẩn cấp.

Theo giới quan sát, ý kiến của các chuyên gia này không phải không có cơ sở, hệ thống công trình ngầm dành cho các quan chức lãnh đạo chóp bu đất nước ở Moscow không phải là duy nhất, có những cấu trúc tương tự với mức độ bí mật khác nhau tồn tại ở các nước, từ Bình Nhưỡng của Triều Tiên cho đến Washington của Hoa Kỳ và thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast