Nga coi vụ việc ở eo biển Kerch là sự khiêu khích rất nguy hiểm

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov đã gọi vụ đụng độ ở eo biển Kerch là “sự khiêu khích rất nguy hiểm”, đòi hỏi phải điều tra nghiêm túc.

Từ hôm qua (25/11) đến nay (26/11), các phương tiện truyền thông Nga đều đưa tin về việc 3 tàu hải quân của Ukraine xâm phạm lãnh hải của nước này ở eo biển Kerch nối Crimea với Nga và đã bị bắt giữ. Phía Nga coi hành động này của Ukraine là sự khiêu khích rất nguy hiểm.

Nga coi vụ việc ở eo biển Kerch là sự khiêu khích rất nguy hiểm

Eo biển Kerch nối liền Crimea với Nga

Hôm nay (26/11), hãng tin Nga Ria Novosti dẫn lời thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov cho biết, ông đã gọi vụ đụng độ ở eo biển Kerch là “sự khiêu khích rất nguy hiểm”, đòi hỏi phải điều tra nghiêm túc. Nga đã đề xuất phân xử về tình hình này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Người phát ngôn của Điện Kremlin từ chối đưa ra những bình luận chi tiết hơn, khi giải thích rằng một tuyên bố “chi tiết” đang được Bộ Ngoại giao Nga soạn thảo.

Trước đó, vào ngày 25/11, đơn vị biên phòng Crimea thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) báo cáo rằng, ba tàu chiến Ukraine đã vượt qua biên giới Nga và tiến tới eo biển Kerch. Cơ quan an ninh của Nga xác định rằng, những tàu này “đang hoạt động một cách nguy hiểm” và không đáp ứng các yêu cầu cơ quan này. Lực lượng chức năng của Nga đã buộc phải nổ súng để ngăn tàu Hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga trái phép trên Biển Đen. Cơ quan an ninh liên bang Nga xác nhận ba tàu Hải quân Ukraine là Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ. Ba thủy thủ Ukraine bị thương, song đã được Nga cung cấp hỗ trợ y tế. Mạng sống của những người này không nguy hiểm. Chính quyền Nga đã khởi tố vụ án hình sự về việc vi phạm biên giới của nước này.

Vào sáng thứ hai, 26/11, việc lưu thông của các tàu dân sự ở eo biển Kerch, mà Nga đình chỉ trong ngày hôm trước, đã được khôi phục.Trong khi đó, bộ phận báo chí của Hải quân Ukraine, nói rằng, hai tàu hải quân Berdiansk và Nikopol cũng như tàu kéo Yany Kapu thực hiện một kế hoạch di chuyển từ cảng Odessa đến cảng Mariupol của biển Azov. Các tàu Nga, như khẳng định của phía Ukraine đã thực hiện “những hành động hung hãn”. Tàu chiến Nga “Don” đã đâm một tàu kéo Ukraine. Hải quân Ukraine nhấn mạnh rằng, lực lượng biên phòng của Nga đã được báo trước thông tin về sự di chuyển của tàu Ukraine.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã tuyên bố, ông sẽ đề xuất tình trạng thiết quân luật trong 60 ngày trên toàn lãnh thổ nước này, trong bối cảnh vừa xuất hiện cuộc đụng độ ở Biển Đen giữa Hải quân Nga và Ukraina. Đề xuất này sẽ được đưa ra trước Quốc hội Ukraine để thông qua trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định không có kế hoạch thực hiện bất kỳ chiến dịch tấn công nào, một khi áp đặt thiết quân luật. Ông Poroshenko cho biết thêm, đã thông báo vụ việc với NATO và Liên minh châu Âu (EU), kêu gọi có các nỗ lực chung trước động thái của Nga.

Theo đề xuất của Nga, vào lúc 19h tối 26/11, theo giờ Moscow, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp đặc biệt liên quan tới vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen. NATO kêu gọi cả hai bên kiềm chế./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast