ASIAD và những lần bóng đá Châu Á thành trò cười cho thế giới

Là châu lục có diện tích lớn nhất cũng như dân số đông nhất nhưng bóng đá Châu Á chưa tiến thêm lên trong nhiều năm qua và vẫn bị xem là vùng trũng trên bản đồ bóng đá thế giới. Chính sự yếu kém ấy mà không ít lần bóng đá Châu Á khiến bạn bè năm châu phải “cười ra nước mắt”.

Tiger Cup năm 1998: trò hề của Indonesia và Thái Lan

Năm 1998 với thế hệ vàng của những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Việt Hoàng, Sỹ Hùng,… Việt Nam được đánh giá rất cao tại Tiger Cup diễn ra trên sân nhà. Thực tế cho thấy Việt Nam đã phô diễn sức mạnh đáng nể. Đó là lý do vì sao cả Indonesia và Thái Lan đều không muốn nhất bảng nhầm tránh đụng độ Việt Nam tại bán kết.

ASIAD và những lần bóng đá Châu Á thành trò cười cho thế giới

Trận đấu mà cả Indonesia và Thái Lan đều không muốn nhớ lại.

Nhằm hiện thực hoá điều này, cả hai đã tạo nên trận đấu đáng xấu hổ trong lịch sử. Không ai muốn ghi bàn vào lưới đối phương. Cuối cùng Thái Lan thắng 3 – 2 nhờ vào bàn cố ý phản lưới nhà của Effendi phía Indonesia. Sau đó cầu thủ này bị FIFA treo giò suốt đời. Cho đến bây giờ, trận đấu giữa Indonesia – Thái Lan năm 1998 vẫn là vết nhơ của bóng đá Châu Á khiến cả thế giới chê cười.

Từ sân Thống Nhất - Việt Nam đến Thường Châu - Trung Quốc

Năm 2017, bóng đá Việt Nam dậy sóng sau trò hề trên sân Thống Nhất giữa TP HCM và Long An. Theo đó, thủ môn Long An đã phản ứng với trọng tài bằng việc quay lưng khi đối phương đá penalty. Thêm vào đó là hàng loạt hành động quá khích của BHL và cầu thủ Long An khiến bóng đá Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới chỉ sau một trận đấu tại V-League.

ASIAD và những lần bóng đá Châu Á thành trò cười cho thế giới

Việt Nam cũng không dưới một lần khiến truyền thông thế giới sốc vì những "trò cười" trên sân bóng.

Đến đầu năm 2018, VCK U23 Châu Á được diễn ra tại tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Đáng nói trước khi trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan diễn ra, tuyết phủ trắng xoá khắp nơi khi mà miền Đông Bắc Trung Quốc hứng chịu đợt rét kỷ lục. Chứng kiến sân vận động Thường Châu ngập trong tuyết, ai cũng nghĩ nên tạm hoãn trận chung kết vì hoàn cảnh như vậy không đảm bảo chuyên môn mà còn dễ gây chấn thương cho cầu thủ. Nhưng bất chấp tất cả, BTC vẫn cho trận chung kết diễn ra và hai đội đã phải chạy trên mặt sân trắng xoá.

ASIAD và những lần bóng đá Châu Á thành trò cười cho thế giới

U23 Việt Nam phải chơi trận chung kết U23 châu Á 2018 trong điều kiện không thích hợp.

Nhiều người tiếc cho quyết định này của chủ nhà Trung Quốc vì mặt sân như vậy đã không mang đến sự hấp dẫn cần thiết cho trận đấu được mong đợi nhất giải. Và đây cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của bóng đá Châu Á.

ASIAD 2018 và những trò lố thật sự

Và đến kỳ ASIAD năm nay trên đất nước Indonesia, một lần nữa bóng đá Châu Á lại làm trò cười cho thế giới.

Trước khi môn bóng đá nam diễn ra, các bảng đấu được bốc thăm đi bốc thăm lại đến hai ba lần. Đầu tiên là bốc thăm thiếu đội rồi phải bốc thăm lại. Sau đó vì có đội bỏ giải nên lại phải thay đổi vài bảng đấu. Điều đó cho thấy giải đấu thuộc Đại hộ Châu Á chẳng khác gì giải ao làng.

ASIAD và những lần bóng đá Châu Á thành trò cười cho thế giới

Đội nữ Thái Lan vẫn vào vòng knock-out dù không có điểm nào.

Kế đến, nước chủ nhà sắp xếp nơi tập luyện của các đội (có cả Việt Nam) nơi công viên, con đường xi măng đến đồng ruộng heo hút. Đây rõ ràng cho thấy công tác tổ chức yếu kém của Indonesia cũng như sự thiếu chuyên nghiệp trầm trọng.

Chưa dừng lại ở môn bóng đá nam, bóng đá nữ cũng diễn hề, bắt nguồn từ khâu tổ chức của chủ nhà. Kết quả là đội nữ Thái Lan – đội thua cả hai trận vòng bảng – vẫn lọt vào vòng trong. Đây chắc chắn là trường hợp hi hữu nhất của bóng đá thế giới.

Dù Hàn Quốc từng đứng thứ 4 World Cup 2002 hay tuyển nữ Nhật Bản đã là nhà vô địch thế giới nhưng không có nghĩa bóng đá Châu Á có thể ngang tầm với Châu Âu hay Nam Mỹ. Và ngày nào vẫn còn những trò hề như Indonesia – Thái Lan năm 1998 hay chủ nhà ASIAD năm nay thì bóng đá Châu Á đừng mong cất cánh bay cao.

Theo bạn đọc Cát Tường/TTVN

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast