Brasil 0-0 Venezuela: VAR là Vua

Brasil trong một trận đấu bế tắc toàn diện đã 2 lần đưa được bóng vào lưới của Venezuela nhưng cả 2 lần đều bị VAR từ chối.

Brasil 0-0 Venezuela: VAR là Vua

Firmino thất vọng khi bị từ chối bàn thắng (Ảnh: Reuters)

Ở trận đấu trước với Bolivia, bước ngoặt của trận đấu cho chủ nhà Brasil trước lối chơi phòng ngự số đông của đội khách chỉ là VAR. Còn ở trận này, chính VAR lại ngăn Brasil tới chiến thắng khi đã từ chối bàn thắng của Gabriel Jesus ở phút 62 và Philippe Coutinho ở phút 87. Ngoài 2 tình huống này, Brasil cũng đã một lần đưa bóng vào lưới của đội khách ở phút 38 nhưng trọng tài đã từ chối bàn thắng này vì xác định trước đó Firmino đã phạm lỗi.

Brasil vẫn giữ được ngôi đầu sau trận hòa với Venezuela nhưng không một cổ động viên nào của đội bóng có thể hài lòng với màn trình diễn của các vũ công Samba khi đội bóng này luôn tỏ ra bế tắc trước lối chơi phòng ngự số đông. Rõ ràng, Brasil đang thiếu các nhân tố có thể gây ra sự đột biến. Giờ thì Brasil đang rất nhớ Neymar.

Brasil 0-0 Venezuela: VAR là Vua

VAR đã từ chối Gabriel Jesus (Ảnh: Reuters)

Việc có một tấm vé để vào vòng tứ kết của Copa América 2019 với chủ nhà Brasil đương nhiên là việc dễ như lấy đồ ở trong túi khi sau vòng bảng chỉ có 4/12 đội bị loại. Tuy nhiên, không chỉ phải vào vòng 8 đội với tư cách là đội đầu bảng, mục tiêu của Brasil còn phải là thể hiện được sức mạnh của một ứng viên vô địch kể cả khi không có ngôi sao số 1 là Neymar. Sau trận đấu chỉ chấp nhận được về mặt tỷ số trước Bolivia, áp lực đá đẹp và có chiến thắng tưng bừng trước đội khách Venezuela với đội chủ nhà là rất lớn. Áp lực này lại được gia tăng nhiều hơn khi ở trận đấu sớm của bảng A, Peru đã có chiến thắng tưng bừng 3-1 trước Bolivia.

Nhưng chính những áp lực này đã khiến Brasil thi đấu rất bế tắc trước Venezuela và cuối cùng đành chấp nhận tỷ số hòa 0-0 bất chấp đã tạo ra được một thế trận lấn lướt trước đội khách. Các ngôi sao của Brasil dường như đang chịu áp lực quá lớn từ khoảng trống mà Neymar đã để lại. Nếu tiếp tục đá với phong độ như hiện tại, Brasil có thể sẽ không tiến xa được ở Copa América 2019.

Brasil 0-0 Venezuela: VAR là Vua

Brasil đang rất thiếu tính sáng tạo và đột biến trước các đội bóng đá phòng ngự số đông (Ảnh: Reuters)

Đây là năm đầu tiên Copa América áp dụng công nghệ VAR và ngay lập tức công nghệ này đã phát huy được tác dụng của mình trong việc đem lại sự công bằng cho các trận đấu. Tuy nhiên, sau trận hòa với Venezuela có lẽ đội chủ nhà Brasil ước rằng lẽ ra không nên áp dụng công nghệ này khi VAR không chỉ “cướp” đi chiến thắng của đội chủ nhà mà còn bóp ghẹt cảm xúc của hàng triệu cổ động viên Brasil ở tình huống Philippe Coutinho đưa bóng vào lưới phút 87.

Pha bóng này tưởng chừng đã giải tỏa mọi bế tắc cho các cầu thủ và cổ động viên đội nhà nhưng cuối cùng công nghệ VAR lại khiến tất cả phải nín lặng. Ngược lại, với các cầu thủ và cổ động viên Venezuela, VAR đã đưa họ trở về từ cõi chết. Với 2 trận hòa liên tiếp, Venezuela đã có 2 điểm. Ở vòng đấu cuối, họ tràn trề cơ hội có điểm trước Bolivia đội đã thua liền 2 trận để giành 1 tấm vé vào vòng 8 đội.

Trong khi đó chủ nhà Brasil sẽ phải quyết chiến với Peru. Nếu trận Brasil và Peru có thắng thua và Venezuela thắng trước Bolivia thì đội bóng này sẽ vào vòng sau với suất chính thức bằng vị trí nhì bảng A.

Brasil 0-0 Venezuela: VAR là Vua

VAR cũng từ chối luôn cả Coutinho (Ảnh: Reuters)

Đối với chủ nhà Brasil, màn trình diễn sau 2 trận đấu đã qua là hết sức thất vọng. Vị thế ứng viên vô địch của Brasil đang bị đặt một dấu hỏi lớn với phong độ hiện tại của các cầu thủ trụ cột. Có thể trong trận đấu tới, HLV Tite buộc phải thay đổi lại đội hình xuất phát để tạo ra sức sống mới cho Brasil khi trên băng ghế dự bị HLV Tite vẫn còn nhiều lựa chọn sáng giá. Chiến thắng trước Peru là điều bắt buộc mà đoàn quân của ông Tite phải hoàn thành trong khi đó với Peru chỉ cần hòa trước Brasil là đội bóng này gần như chắc chắn sẽ đi tiếp. Nhiều khả năng, Peru sẽ lại chọn lối đá phòng ngự số đông để tiếp tục làm khó Brasil.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast