Brazil vs Argentina - vẻ đẹp nơi triền dốc

Brazil và Argentina gặp nhau trong trận bán kết rất được người hâm mộ chờ đợi tại Copa America. Tuy nhiên, chỉ có một đội giành quyền vào tranh chức vô địch giải đấu năm nay.

Lúc 7h30 ngày 3/7, Brazil sẽ chạm trán Argentina trong khuôn khổ trận bán kết Copa America. Lâu lắm rồi 2 thế lực biểu tượng của bóng đá thế giới mới lại gặp nhau trong trận đấu quan trọng đến thế, chính xác là kể từ chung kết Copa America năm 2007 - trận đấu mà Brazil thắng tưng bừng 3-0.

Nhiều người nói Brazil và Argentina bây giờ chỉ là 2 cái xác không hồn. Cả hai đội tuyển hùng mạnh này đều đang thiếu đi những giá trị định danh, hay trực tiếp hơn là danh hiệu. Argentina chật vật hơn 30 năm qua mà không gặt hái nổi danh hiệu nào, dù có siêu sao Lionel Messi trong đội hình. Còn Selecao cũng chỉ mới lồm cồm bò dậy sau thảm họa World Cup trên sân nhà.

Brazil vs Argentina - vẻ đẹp nơi triền dốc

Sau Pele và Maradona, Messi và Neymar đang là cặp đối trọng mới nối dài lịch sử đối đầu giữa Brazil và Argentina. Ảnh: Xtratime .

Hơn 100 năm thù hận

Thậm chí, giới chuyên môn tin cuộc chiến của 2 đại cao thủ này sẽ phải chờ thêm nhiều năm nữa mới có lại hào quang như quá khứ. Argentina đang bước vào giai đoạn cuối của kỷ nguyên Messi. Chỉ 2-3 năm nữa, khi thế hệ Messi, Aguero, Higuain và Di Maria bước vào tuổi lão tướng, Albiceleste sẽ cần thế hệ kế cận. Tuy nhiên, có đào cạn mỏ vàng, bóng đá Argentina hiện tại cũng chưa tìm ra nổi cầu thủ ở đẳng cấp Aguero chứ đừng nói là Messi.

Argentina đang tụt dốc, và họ gặp Brazil ở giữa lưng chừng dốc - nơi mà Selecao đang chật vật leo từng bước khó nhọc để tìm lại ánh hào quang năm xưa. Cuộc chiến giữa 2 thế lực này vì lẽ đó được coi là “màn chạm trán nơi triền dốc”, đây là cách ví von của ESPN .

Tuy nhiên, bất chấp 2 đội tuyển này đang ở đâu trong nấc thang danh vọng, thì sự kiện họ gặp nhau ở trận đấu như bán kết Copa America cũng vẫn đủ để tạo ra hiệu ứng long trời lở đất.

Thực tế là Brazil và Argentina hiếm khi gặp nhau khi cả hai cùng đang ở đỉnh cao phong độ. 2 đại gia này tạo dựng tên tuổi vào những giai đoạn khác nhau của lịch sử. Brazil làm trùm bóng đá ở những năm 1950, trong khi đó Argentina lại thống trị thế giới vào những năm 70-80, mà đỉnh cao là cúp vàng World Cup 1986.

Có câu chuyện đáng nhớ về trận này như sau. Năm 1925, Argentina và Brazil chạm trán nhau ở chung kết Copa America. Trận đấu diễn ra vào khoảnh khắc oái oăm bậc nhất lịch sử: Ngày Giáng sinh. Bất chấp mọi trở ngại, 30.000 khán giả vẫn kéo tới chật kín sân vận động Sportivo Barracas.

Gần cuối hiệp một, Ramon Muttis của Argentina đạp vào chân Friedenreich để ngăn pha đi bóng của đối thủ. Friedenreich không phải tay vừa. Anh đáp trả bằng cú đấm thẳng vào mặt đối phương. Ngay lập tức, đám đông cầu thủ 2 đội xông vào nhau, khán giả đôi bên cũng tràn vào sân tạo ra trận hỗn chiến, về sau được lịch sử gọi tên là “The Barracas" War”. Vì sự kiện này mà Argentina và Brazil không gặp nhau thêm trận chính thức nào trong suốt 11 năm sau đó.

Brazil vs Argentina - vẻ đẹp nơi triền dốc

Brazil và Argentina được ESPN bầu chọn là cặp đấu ở cấp độ đội tuyển vĩ đại nhất lịch sử. Ảnh: Afootballreport .

Lửa chiến đấu không bao giờ tắt

Đó chỉ là một trong những cuộc đụng độ theo đúng nghĩa đen giữa Brazil và Argentina. Họ chiến đấu với nhau trên sân và cũng không buông tha nhau ở bất kỳ phương diện nào ngoài sân cỏ. Cho đến bây giờ, người hâm mộ 2 quốc gia này vẫn đang cãi nhau về chuyện Pele hay Maradona vĩ đại hơn, Garrincha hay Alfredo Di Stefano giỏi hơn. Mối huyết hải thâm thù từng tạo ra nghi ngại khi Neymar về Barcelona và làm đồng đội của Messi.

Sự tranh cãi về độ vĩ đại giữa Pele và Maradona càng gay gắt hơn khi bàn thắng thứ 1.000 mà Pele ghi được lại vào lưới chính thủ môn người Argentina Edgardo Andrada. Khi phải nhận bàn thua đó và nhận ra đã giúp Pele ghi bàn thứ 1.000, Andrada tỏ ra vô cùng giận dữ, tay đấm liên tục lên trời và tự dằn vặt mình suốt một năm sau đó.

Argentina và Brazil ghét nhau tới mức từng có thời gian, ở Argentina xuất hiện đoạn phim quảng cáo nổi tiếng và cũng không kém phần tranh cãi. Đoạn quảng cáo bắt đầu bằng hình ảnh Diego Maradona mặc áo thi đấu của đội tuyển Brazil đứng hát quốc ca Brazil cạnh Kaka và Ronaldo.

Brazil vs Argentina - vẻ đẹp nơi triền dốc

Liệu Messi có giúp Argentina vượt qua Brazil vắng Neymar hay không? Ảnh: India .

Đang hát, bỗng dưng Maradona giật mình thức dậy. Gương mặt ông thảng thốt, đầm đìa mồ hôi, nhưng hóa ra đó chỉ là giấc mơ. Maradona tự nhìn lại bản thân trong gương và nhận ra mình vẫn đang mặc áo của Argentina. Ông thở phào vì cơn ác mộng đã qua.

Từng chi tiết vụn vặt của lịch sử đối đầu và thù hận giữa Brazil và Argentina giống như chúng ta vứt từng thanh củi nhỏ vào ngọn lửa đang cháy. Và nó chứng minh ngọn lửa chiến đấu giữa 2 đại gia này không bao giờ tắt.

Rạng sáng 3/7 tới, bất chấp Messi không có phong độ tốt tại Copa America lần này, bất chấp Neymar không có mặt trong đội hình Brazil và bất chấp tất cả yếu tố khác, đây vẫn sẽ là cặp đấu khiến nhiều người chợt nhớ lại họ yêu bóng đá vì lý do gì.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast