Chờ ông Park giải bài toán khó

Dự kiến trong tuần này, HLV Park Hang Seo sẽ công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đầu tiên vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á với chủ nhà Thái Lan vào ngày 5-9 tới.

Chờ ông Park giải bài toán khó

Ông Park sẽ chọn ai để thay thế Văn Hậu và Trọng Hoàng?

Tin không vui đã đến với HLV Park Hang Seo khi hai hậu vệ trái và phải của đội tuyển Việt Nam là Văn Hậu và Trọng Hoàng cùng dính chấn thương nặng vào tuần qua.

Bình luận về việc này, cựu danh thủ Trần Công Minh nói: "Sức mạnh ở hai cánh của đội tuyển Việt Nam rõ ràng giảm đi đáng kể bởi sự vắng bóng của Văn Hậu và Trọng Hoàng. Âu lo, đó là điều không tránh khỏi bởi việc có mặt những tuyển thủ quá rành về chiến thuật của ông Park sẽ giúp lối chơi của tuyển Việt Nam liền lạc hơn.

Tuy nhiên, tôi tin ông Park sẽ vượt qua khó khăn này bởi vẫn còn những phương án thay thế. Xin nhắc lại, tại VCK U23 châu Á 2018, khi Văn Hậu bị chấn thương trước trận tứ kết với Iraq, ông Park đưa Văn Thanh sang cánh trái và chọn Xuân Mạnh đá cánh phải. Kết quả, Xuân Mạnh chơi rất nổi bật để góp phần giúp U23 Việt Nam giành ngôi á quân lịch sử.

Ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, khi đội tuyển Việt Nam mất cả hành lang phải sau khi Văn Thanh và Xuân Mạnh bị chấn thương, ông Park đã chọn Trọng Hoàng. Và Trọng Hoàng cũng chơi rất tuyệt giúp tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019".

Còn theo chuyên gia Đoàn Minh Xương: "Không chỉ đội tuyển quốc gia, ngay ở CLB, HLV trưởng luôn có phương án dự phòng. Theo đó, ở một vị trí thường có ít nhất là 2, 3 cầu thủ để thay thế mỗi khi cầu thủ đá chính bị chấn thương. Mặt khác, hãy điểm lại quá trình từ khi ông Park dẫn dắt các đội tuyển. Cái hay của ông Park là không sử dụng cố định cầu thủ ở một vị trí, đồng thời ông luôn có những sự lựa chọn thay thế làm yên lòng người hâm mộ cũng như gây bất ngờ cho đối thủ.

Theo tôi, do thời gian chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan không nhiều nên nhiều khả năng ông Park sẽ sử dụng những cầu thủ từng được gọi vào đội tuyển Việt Nam hay đội tuyển U22 để thay thế cho Văn Hậu và Trọng Hoàng do họ là người đã nắm bắt triết lý bóng đá của ông Park".

Theo các chuyên gia, ở vị trí cánh phải của Trọng Hoàng, Văn Thanh hay Xuân Mạnh dù chưa lấy lại phong độ đỉnh cao sau chấn thương nhưng vẫn là phương án tối ưu nhất. Bên cạnh đó, các ứng viên khác có thể kể đến là Văn Kiên (thi đấu tốt ở King"s Cup 2019) hoặc tuyển thủ U23 Hồ Tấn Tài, người đang thể hiện phong độ ấn tượng trong màu áo CLB B.Bình Dương.

Cánh trái của Văn Hậu, Văn Thanh cũng có thể thi đấu như ở VCK U23 châu Á 2018. Ngoài ra, những cầu thủ quen thuộc với ông Park như Hồng Duy, Đức Huy hay tuyển thủ U23 Đỗ Thanh Thịnh cũng là một phương án. Bên cạnh đó, có thể kể ra các ứng viên khác là Nguyễn Công Thành (TP.HCM), Đinh Viết Tú (Quảng Nam) hay Dương Văn Khoa (Than Quảng Ninh) đang chơi khá tốt ở V-League 2019.

Khó có chỗ cho những gương mặt mới

Ông Nguyễn Sĩ Hiển, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia, cho rằng: "Chưa khi nào đội tuyển Việt Nam gặp nhiều ca chấn thương nặng như vậy. Sau khi mất Đình Trọng nay lại đến Văn Hậu và Trọng Hoàng. Mất một lúc ba trụ cột nơi hàng phòng ngự, không nói ra thì mọi người cũng hiểu vào lúc này HLV Park Hang Seo gặp khó như thế nào".

Tuy nhiên, ông Hiển đánh giá: "Lo nhưng mọi chuyện không phải là không có cách giải quyết bởi ông Park và các cộng sự luôn có những toan tính về nhân sự làm bất ngờ người hâm mộ. Dự kiến vào ngày 22 hoặc 23-8, danh sách tập trung của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu với chủ nhà Thái Lan sẽ được công bố.

Từ nhiều tháng qua, ban huấn luyện đội tuyển đã theo dõi nhiều trận đấu, tôi biết rằng danh sách của đội tuyển Việt Nam hiện nay là khá dày và đủ người để thay cho các hậu vệ nói trên.

Ngày 26-8, đội tuyển sẽ tập trung, ngày 1-9 lên đường sang Thái Lan. Do thời gian chuẩn bị quá ngắn nên vấn đề quan trọng nằm ở chỗ là người đá thay có vận dụng nhuần nhuyễn sơ đồ chiến thuật mà ông Park đề ra hay không. Do đó, rất có thể danh sách tập trung của tuyển Việt Nam lần này chưa có chỗ cho những gương mặt mới".

Theo M.HÀ/tuoitre

Chủ đề World Cup 2022

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast