Có hay không 48 đội cho World Cup 2022?

Hôm 21.11, nước chủ nhà Qatar và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chính thức đặt cột mốc đếm ngược chẵn 4 năm nữa đến ngày khai mạc World Cup 2022. Nhưng câu hỏi liệu có tăng lên 48 đội hay vẫn giữ nguyên 32 đội dự vòng chung kết vẫn lơ lửng.

Có hay không 48 đội cho World Cup 2022?

Sân vận động Khalifa International có sức chứa 40.000 chỗ ngồi đã hoàn thành phục vụ World Cup 2022

Đầu tuần này, ông Aleksander Ceferin, Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA), cho biết: “Có quá nhiều vấn đề nếu tăng số lượng đội ngay tại World Cup 2022”. Trong khi đó, hồi cuối tháng 10 Chủ tịch FIFA Gianni Infantino lại cho rằng: “Tăng 48 đội tại World Cup 2022 là hoàn toàn có thể”. Sự bất đồng quan điểm này có lẽ sẽ đưa đến một giải pháp cuối cùng là cần một cuộc biểu quyết nữa để quyết định tăng hay không và sẽ được quyết định trong cuộc họp Ban Chấp hành FIFA vào tháng 3 năm sau.

Tuy nhiên, theo báo chí thế giới việc tăng 48 đội ngay World Cup tới sẽ không khả thi bởi Qatar sẽ không chia sẻ quyền đăng cai với một quốc gia khác trong khu vực để hỗ trợ thêm cơ sở hạ tầng cho việc tăng số lượng đội và trận đấu ở World Cup 2022. Ông Ceferin khẳng định: “Tôi tin chắc Qatar không đồng ý và không chịu thỏa hiệp chọn thêm một quốc gia khác chia quyền tổ chức với mình. Hơn nữa, việc chọn nước đăng cai đã được bầu chọn cho một quốc gia, nếu một mình Qatar sẽ không thể đáp ứng cơ sở hạ tầng cho việc tổ chức với quy mô 48 đội vì mọi thứ chủ nhà đang xây dựng chỉ nhằm phục vụ cho giải đấu với 32 đội như tiêu chí trước đây. Việc lựa chọn Qatar đã thông qua bởi Hội đồng FIFA. Thế nên bất cứ thay đổi đơn phương nào đều vi phạm quy định của FIFA”.

Việc lơ lửng giữa giữ nguyên 32 đội hay tăng 48 đội dự VCK World Cup 2022 khiến đến nay thời hạn tổ chức bốc thăm và thi đấu vòng loại, cũng như giờ thi đấu chính thức ở VCK vẫn chưa được FIFA công bố. Nhưng thời gian diễn ra World Cup 2022 đã được ấn hành từ ngày 21.11 - 18.12.2022 (cũng là ngày Quốc khánh Qatar). Với thời hạn này, lịch đấu các giải vô địch quốc gia ở châu Âu sẽ bị biến động và giải pháp là sẽ có một kỳ nghỉ đông kéo dài cho các câu lạc bộ khi World Cup 2022 diễn ra. Trong khi UEFA cũng sẽ đổi lịch đấu các giải Champions League và Europa League nhưng công bố trước năm 2021.

Kỳ World Cup 2022 ở Qatar diễn ra trong vòng 28 ngày, ít hơn 4 ngày so với các kỳ World Cup 32 đội trước đây. Hiện trong 8 sân vận động tổ chức thi đấu chỉ mới có sân Khalifa International có sức chứa 40.000 chỗ ngồi được cải tạo đã hoàn thành, và sẽ tổ chức giải vô địch điền kinh thế giới vào năm sau. Trong khi 7 sân còn lại vẫn đang trong quá trình xây dựng mà nước chủ nhà cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2020.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast