Đức Chiến - Từ vua thẻ tới lá chắn thép của U23 Việt Nam

Trung vệ Đức Chiến đang trở thành chốt chặn quan trọng khi sắm vai tiền vệ trụ trong cách chơi của U23 Việt Nam, bên cạnh những thời điểm đá ở vị trí trung vệ.

Trải qua 6 trận đấu tại SEA Games 30, Đức Chiến được thầy Park sử dụng ở hai vị trí, trung vệ và tiền vệ trụ. Dù ở vị trí nào, cầu thủ quê Hải Dương đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và anh xứng đáng được cân nhắc khi U23 bước vào chiến dịch U23 châu Á đầu tháng 1/2020.

Đức Chiến - Từ vua thẻ tới lá chắn thép của U23 Việt Nam

Đức Chiến là cầu thủ có tố chất thủ lĩnh. Ảnh: Việt Linh.

Sự lì lợm bản năng

Ở lứa cầu thủ sinh năm 1998 của CLB Viettel, Đức Chiến không phải là người nổi tiếng sớm nhất, cũng không phải là tài năng được đánh giá cao nhất lúc ban đầu. Thế nhưng, anh lại đang trở thành trụ cột của đội một trong khi nhiều đồng đội đang vật lộn để tìm chỗ đứng cũng như phiêu dạt ở nhiều đội bóng trong cả nước, thậm chí giải nghệ sớm tìm hướng đi mới.

Đức Chiến gia nhập lò đào tạo Viettel từ năm 2012 khi 13 tuổi. Anh chỉ mất 4 năm để được đôn lên đội một cùng lứa đàn anh hơn mình tới 3, 4 thậm chí 5 tuổi. Khi đó, đội bóng của anh đang chơi tại giải hạng nhì.

Đức Chiến là được nhận xét là cầu thủ lì lợm, có phần bướng bỉnh và không ngại va chạm. Ở nhiều giải trẻ, trung vệ quê Hải Dương này có biệt danh “Vua thẻ” bởi tính cách có phần nóng nảy, sẵn sàng va chạm.

Cách chơi bóng bản năng đó từng là điểm yếu khiến trung vệ sinh năm 1998 có một thời gian trồi sụt phong độ và mất tính ổn định. Tuy nhiên, cá tính mạnh mẽ của anh lại được các HLV ở trung tâm Viettel nhìn nhận theo cách tích cực. Họ coi đó là tố chất của một cầu thủ phòng ngự hàng đầu. Đức Chiến chỉ phải tiết chế và biết cách phát huy khi cần.

Sau những ngày tháng rèn giũa, Đức Chiến giờ đây đã trở thành trung vệ thép của CLB Viettel. Đầu mùa giải trước, Đức Chiến được sắp xếp đứng bên cạnh Bùi Tiến Dũng ở trung tâm hàng thủ trong một số trận. Một số trận khác, anh được đẩy lên đá tiền vệ trụ trong sơ đồ 3-4-3 đội bóng này theo đuổi.

Ở U22 Việt Nam tại SEA Games 30, Đức Chiến được thầy Park sử dụng ở cả hai vị trí tiền vệ trụ và trung vệ. Cầu thủ quê Hải Dương hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ đó khi được vào sân. Trước Thái Lan, anh được tung vào sân ở đầu hiệp 2 và khiến tuyến giữa của đội bóng áo đỏ vững chắc hơn hẳn.

Đức Chiến - Từ vua thẻ tới lá chắn thép của U23 Việt Nam

Đức Chiến đang được tin dùng ở vị trí tiền vệ trụ. Ảnh: Thuận Thắng.

Tiềm năng hứa hẹn

Ở U22 Việt Nam, Đức Chiến có Hoàng Đức là đồng đội từ thuở thiếu thời. Hai người cùng quê, cùng năm sinh và cùng gia nhập Viettel khi 13 tuổi. Thế nhưng, họ có hai hướng đi khác nhau. Một người theo đuổi lối đá kỹ thuật, mềm mại, người kia mang trong mình đầy chất thép và sự lì lợm, không ngại va chạm.

Không chọn cách chơi hoa mỹ giống đồng đội, Đức Chiến tự định hình cho mình là lá chắn thép với lối chơi đầy mạnh mẽ, không ngại va chạm. Đức Chiến “lớn” chậm hơn người đồng đội. Anh phải bước những bước chậm và có thời điểm gần như ra rìa bởi không tranh chấp được với những đàn anh hơn mình 3-4 tuổi.

Tuy vậy, việc không nổi lên quá sớm nhờ lối chơi mạnh mẽ lại khiến Đức Chiến có thêm thời gian rèn luyện ở nhiều cấp độ, từ các tuyến trẻ lớn dần tới sân chơi chuyên nghiệp. Cầu thủ này còn rèn được thêm khả năng đọc tình huống thông minh.

Đến V.League 2019, Đức Chiến thi đấu nhiều hơn. Được đăng ký ở 23 trận đấu, Đức Chiến đều được ra sân nhờ khả năng thích nghi và có thể chơi được cả vị trí trung vệ cũng như tiền vệ trụ. Anh cũng kịp đóng góp một bàn thắng cho đội bóng chủ quản.

Ở Viettel, anh vẫn được các đồng đội gọi vui là “người sắt” bởi khả năng chịu va chạm với cả những tiền đạo ngoại. Đức Chiến còn được đánh giá cao bởi khả năng không chiến và đọc tình huống tốt. Tới SEA Games 30, những lần Đức Chiến được tung vào sân, thế trận phòng ngự của U22 Việt Nam vững chắc và an toàn hơn. Hiệp hai trận gặp Thái Lan và ví dụ tiêu biểu.

Giám đốc Kỹ thuật CLB Viettel Thomat Dooley, người từng giữ chức HLV trưởng đội tuyển Philippines nhận xét: “Điều tôi ấn tượng ở Đức Chiến là tư duy thông minh trên sân bóng. Cậu ấy còn trẻ nhưng đã trở thành trung vệ tốt. Chiến còn có khả năng thích nghi đa dạng với nhiều lối chơi và vị trí khác nhau. Thậm chí, Đức Chiến có thể tiếp cận với bóng đá châu Âu trong tương lai”.

Sau thành công tại SEA Games 30, Đức Chiếp tiếp tục được thầy Park tin tưởng trong quá trình chuẩn bị cho giải U23 châu Á. Nếu phát huy sở trường, cầu thủ CLB Viettel sẽ là quân bài quan trọng trong chiến dịch tìm kiếm tấm vé tới Olympic Tokyo 2020 của U23 Việt Nam .

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast