HLV Nishino chật vật tại SEA Games dù mang đẳng cấp World Cup

Là huấn luyện viên có đẳng cấp World Cup, Akira Nishino lại để thua ngay trận ra quân cùng U22 Thái Lan tại kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Từng là huấn luyện viên hay nhất châu Á, từng dẫn dắt đủ các cấp độ đội tuyển Nhật Bản thi đấu ở sân chơi thế giới, ông Nishino lại đang gặp khó khăn khi dẫn dắt U22 Thái Lan thi đấu ở sân chơi lạ lẫm mang tên SEA Games.

Gần 3 tháng kể từ khi chính thức làm việc với các đội tuyển Thái Lan, ông Nishino chưa hề có một giây phút nào được thảnh thơi. Người hâm mộ bóng đá xứ chùa Vàng muốn một HLV tầm cỡ thế giới như Nishino đưa đội tuyển quốc gia tham dự World Cup. Họ cũng muốn đội U22 vươn tới tầm châu lục như điều HLV Park Hang-seo từng làm với bóng đá Việt Nam.

HLV Nishino chật vật tại SEA Games dù mang đẳng cấp World Cup

HLV Nishino đã có gần 3 tháng làm việc với bóng đá Thái Lan. Ảnh: Changsuek .

Áp lực ấy khiến ông Nishino già đi trông thấy. Sức ép từ Vòng loại hai World Cup 2022 khiến ông dồn toàn bộ tâm trí vào đội tuyển quốc gia ngay từ trận mở màn trước tuyển Việt Nam, đối thủ đã đánh bại “Voi chiến” ở King"s Cup ngay trên sân nhà.

Không thể thắng đội tuyển Việt Nam của HLV Park, HLV Nishino tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án nhằm tối ưu hoá hàng công. Thái Lan càng chơi càng thể hiện những nét tích cực ở các trận sau đó khiến viễn cảnh giành vé vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 hiện lên với nhiều người hâm mộ.

Tuy nhiên, những khởi sắc trong cách chơi của tuyển quốc gia không đồng nghĩa với việc U22 Thái Lan sẽ làm được điều tương tự. Việc dồn sức vào vòng loại World Cup khiến ông Nishino không có nhiều thời gian cho lứa cầu thủ tham dự SEA Games.

Cho tới trước trận gặp U22 Indonesia, U22 Thái Lan không hề có sự chuẩn bị tốt cho dù bóng đá xứ chùa Vàng tuyên bố sẽ giành huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 2019 . Sân chơi lạ lẫm này có lẽ nằm ngoài nhiều dự tính của HLV Nishino.

HLV Nishino chật vật tại SEA Games dù mang đẳng cấp World Cup

U22 Thái Lan đang bị động tại SEA Games 2019. Ảnh: Quang Thịnh.

Với toan tính đầu tư cho tương lai, chiến lược gia Nhật Bản quyết định không triệu tập bất cứ cầu thủ quá tuổi nào cho đội U22 thi đấu SEA Games. Việc vội vàng chốt danh sách 20 cầu thủ dự giải ngay trước ngày lên đường khiến Nishino trở nên bị động khi một trong những cầu thủ quan trọng nhất là Ekanit Panya dính chấn thương.

Sang Philippines, những khó khăn trong sinh hoạt của đội U22 tiếp tục nằm ngoài kế hoạch của ông Nishino. Việc quá quen với những giải đấu tầm cỡ, được tổ chức chuyên nghiệp khiến chiến lược gia Nhật Bản gần như bị động khi tham gia giải đấu của các nước Đông Nam Á.

U22 Thái Lan huỷ buổi tập đầu tiên vì tắc đường, HLV Nishino than: “Chúng tôi phải tập trên xe buýt, lãng phí 3 giờ đồng hồ không mục đích”. Học trò không có đủ nước uống, trong khi thực đơn thiếu dinh dưỡng, HLV Nishino buồn rầu: “Mọi thứ tệ hại hơn tôi tưởng tượng”.

So với U22 Việt Nam được chuẩn bị chu đáo trong hàng tháng trời, U22 Thái Lan lại đang rối như tơ vò. Trận thua 0-2 trước U22 Indonesia ngay ngày mở màn SEA Games đến như một cú sốc với người hâm mộ xứ chùa Vàng, khi họ đến Philippines để bảo vệ tấm huy chương vàng.

Lần gần nhất U22 Thái Lan thua ở trận mở màn SEA Games là ở giải đấu năm 2011 trên đất Indonesia. Khi đó, U22 Thái Lan dừng bước ngay ở vòng bảng.

Ngay sau SEA Games, thầy trò Nishinho sẽ bước vào VCK U23 châu Á với tư cách chủ nhà. Ông thầy người Nhật đang có quá nhiều việc phải làm trong cảnh khó khăn cả chủ quan và khách quan bủa vây.

Theo Zing

Chủ đề SEA Games

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast