Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Không phải Thái Lan, Indonesia mới đang là đối thủ lớn nhất của U22 Việt Nam tại bảng B SEA Games 30, song đội quân của HLV Park Hang-seo có những lý do để tự tin vào chính mình.

Hai chiến thắng cách biệt trước các đối thủ như U22 Thái Lan và U22 Singapore tại SEA Games 30 là minh chứng cho sức mạnh của Indonesia. Điều này tưởng như khá phi lý trong bối cảnh đội tuyển Indonesia đứng bét bảng ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, việc U22 Indonesia chơi tốt tính đến lúc này không phải điều quá ngạc nhiên.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

U22 Indonesia giành 6 điểm sau 2 trận đấu với Thái Lan và Singapore. Ảnh: Việt Linh.

Nghịch lý bóng đá Indonesia

Sau khi thua tuyển Việt Nam vào ngày 15/10 trên sân nhà ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, và coi như chấp nhận vị trí bét bảng G, Indonesia đã đưa ra những thay đổi lớn.

Ngoài việc giải phóng hợp đồng của HLV Simon McMenemy theo cách êm thấm, LĐBĐ Indonesia (PSSI) ra quyết định không triệu tập các cầu thủ lứa U22 cùng hai nhân tố hơn tuổi là Evan Dimas và Zulfiandi lên ĐTQG để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia ở lượt đấu cuối cùng trong năm 2019.

Những quyết định này đảm bảo sức mạnh cho đội U22 Indonesia ở SEA Games 30, đồng thời tách biệt được sự thất vọng của tuyển quốc gia khỏi những cầu thủ trẻ.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Egy Maulana không phải thi đấu ở loạt trận gần nhất Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Việt Linh.

Phần lớn đội hình U22 Indonesia tham dự SEA Games 30 là lứa lên ngôi vô địch giải U22 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 2. Những kỳ vọng lớn đến từ năng lực thật sự của các cầu thủ chứ không phải ảo ảnh.

Trong phòng họp báo sau chiến thắng 2-0 trước Singapore, HLV Indra Syafri nhấn mạnh: “Trong 2 tháng qua, chúng tôi có lên kế hoạch cho bất kỳ tình huống nào để chuẩn bị cho SEA Games 30”.

PSSI đặt rất nhiều kỳ vọng vào SEA Games 30. Và ngay khi ĐT Indonesia sa lầy ở Vòng loại World Cup, họ đã chuyển hướng để đầu tư săn vàng SEA Games thay vì ôm thêm thất vọng ở cấp độ ĐTQG.

Ở cấp độ Đông Nam Á, Việt Nam, Thái Lan hay Malaysia đều không thể tách biệt được ĐTQG với U22 như Indonesia. Thái Lan mang Supachok, Supachai và Suphanat tới SEA Games bất chấp việc cả ba phải cày ải nhiều đấu trường trong thời gian ngắn.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Các cầu thủ U22 Indonesia không phải cày ải nhiều đấu trường như Supachok Sarachat của Thái Lan. Ảnh: Việt Linh.

Malaysia mang Kutty Abba, Syahmi Safari tới SEA Games và chấp nhận nhìn bộ đôi này kiệt sức trong trận hòa trước Myanmar. Ở U22 Việt Nam, Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng là những nhân tố trụ cột của tuyển quốc gia nhưng vẫn phải thi đấu SEA Games.

Cái khó ló cái khôn, những nước đi quyết đoán của LĐBĐ Indonesia đã góp phần tạo nên lợi thế về thể lực của U22 Indonesia so với những đối thủ ở cùng khu vực.

U22 Việt Nam cần cẩn trọng gì trước Indonesia?

Hai chiến thắng trước U22 Thái Lan và Singapore đã lột tả phần nào hình ảnh của Indonesia. Đó là tập thể với điểm mạnh nhất là tốc độ, khả năng bùng nổ trong quãng ngắn cùng lối đá trực diện.

U22 Thái Lan của HLV Akira Nishino đã không chuẩn bị cho lối đá có phần quyết liệt này và nhanh chóng chuốc lấy thất bại khi các khoảng trống ở hai biên liên tục bị Indonesia khoan phá. Nhân tố quan trọng trong lối đá này của U22 Indonesia trước Thái Lan là 2 hậu vệ biên số 11 Firza Andika và số 14 Bahar Asnawi.

Bộ đôi này đều có tốc độ tốt cùng mối liên hệ nhuần nhuyễn với các nhân tố tiền đạo. Bahar Asnawi thậm chí có pha đi bóng 60 m qua 3 cầu thủ phòng ngự Thái Lan trước khi dứt điểm dội xà.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Osvaldo Haay để lại dấu ấn bởi sự càn lướt cùng tốc độ tốt ở vị trí tiền đạo mục tiêu. Ảnh: Việt Linh.

Song khi đối đầu với Singapore, U22 Indonesia đã gặp khó trước đội hình chơi áp sát ở khu vực giữa sân. Singapore đã chủ động đẩy khá cao đội hình để bịt lại những mũi tấn công ở hai biên như Firza hay Bahar của Indonesia.

Evan Dimas, ông chủ ở khu vực giữa sân của Indonesia, luôn lâm vào tình trạng không thể triển khai bóng dẫn đến chuyền hỏng. Đó cũng là lý do khiến Singapore có một hiệp đấu chơi ngang ngửa, thậm chí tạo ra nhiều cơ hội trước Indonesia, điều Thái Lan không thể làm được trước đó.

Trong phòng họp báo sau trận, HLV Syafri thừa nhận kế hoạch của ông trước Singapore đã “không đi đúng hướng” sau hiệp 1.

Quyết định thay đổi lập tức được đưa ra. U22 Indonesia chấp nhận giã từ vũ khí lên bóng tốc độ ở biên, thay vào đó là những đường chuyền dài ra phía sau hàng phòng ngự Singapore nhằm tận dụng sự càn lướt của Osvaldo Haay cùng tốc độ và kỹ thuật của Egy Maulana. Hai bàn thắng của Indonesia đều tới từ những kịch bản như thế.

Hai chiến thắng trước Thái Lan và Singapore đã ít nhiều phác họa ra chân dung Indonesia. Đó là tập thể chơi tương đối nhuần nhuyễn, có tốc độ, kỹ thuật cùng tư tưởng trực diện. Đội ngũ huấn luyện cũng khá nhạy bén trong việc phán đoán tình hình và đưa ra giải pháp.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Đánh giá cao Indonesia không có nghĩa là hạ thấp U22 Việt Nam, đội bóng mạnh nhất tại SEA Games 30 với các nhân tố đẳng cấp vượt khỏi khu vực Đông Nam Á như Quang Hải hay Văn Hậu. Ảnh: Thuận Thắng.

Tuy nhiên, tiếp cận vấn đề trên góc độ chiến thuật, U22 Indonesia chưa chắc đã gây khó dễ thành công cho Việt Nam. Những đội bóng của HLV Park Hang-seo từ trước tới nay không quá e ngại mẫu đối thủ có đẳng cấp tương đồng với đá đẩy cao tốc độ từ sớm.

Sự vững vàng của hàng phòng ngự là điểm tựa để Việt Nam ghim tốc độ của trận đấu ở mức mình muốn, trước khi thử thách sự kiên nhẫn của đối thủ bằng các cú đấm với sức sát thương lớn vào thời điểm ít ai ngờ đến.

Indonesia có thể tự hào về lứa cầu thủ vừa vô địch U22 Đông Nam Á, nhưng Việt Nam có Quang Hải hay Văn Hậu, những người mà đẳng cấp đã vượt khỏi khu vực. Và còn đó Trọng Hoàng, Hùng Dũng hay Tiến Linh những nhân tố còn vô địch Đông Nam Á ở cấp độ ĐTQG thay vì U22.

Chất lượng cầu thủ cùng tinh thần lên cao là điểm tựa để U22 Indonesia tin vào một cuộc lật đổ. Song đẳng cấp, sự vững vàng về chiến thuật cùng sự cẩn trọng của HLV Park là điều giúp U22 Việt Nam vẫn có lợi thế trong cuộc đấu quyết định ngôi đầu bảng B tại SEA Games 30 vào lúc 19h ngày 1/12.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Trận U22 Việt Nam chạm trán U22 Indonesia sẽ quyết định ngôi đầu bảng B. Đồ họa: Minh Phúc.

Tin liên quan:

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast