Thua Nhật Bản 1 - 0, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo thi đấu nỗ lực, nhưng không thể tạo nên bất ngờ trước Nhật Bản khi thua 0-1 ở trận tứ kết Asian Cup 2019 diễn ra tối 24/1.

Thua Nhật Bản 1 - 0, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Công Phượng đã có một trận đấu hay trước các cầu thủ đẳng cấp Nhật Bản. Ảnh: Zing

Trận đấu tứ kết đầu tiên của Asian Cup 2019 giữa đội tuyển Việt Nam và ĐT Nhật Bản đã diễn ra với quá nhiều cung bậc cảm xúc.

Trước đội bóng rất mạnh của khu vực - đội từng đánh bại Colombia ở World Cup 2018, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi gần như chơi sòng phẳng với đại diện từng 4 lần vô địch châu Á.

Trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam đã đã khiến đối thủ của phải bất ngờ khi không co mình về phòng ngự quá sâu mà ngược lại còn tung ra những đường phản công vô cùng lợi hại. Với sự xông xáo của Công Phượng, Việt Nam đã có không dưới 3 lần tạo ra sóng gió trước khung thành thủ môn Shuichi Gonda.

Hiệp 1 của trận đấu còn chứng kiến lần đầu tiên công nghệ VAR được áp dụng tại Asian Cup và đội hưởng lợi là đội tuyển Việt Nam. Phút 24, thủ quân Maya Yoshida đã đưa bóng vào lưới Việt Nam sau tình huống phạt góc. Tuy nhiên, công nghệ VAR đã khước từ bàn mở tỷ số của ĐT Nhật Bản.

Thua Nhật Bản 1 - 0, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Đặng Văn Lâm thi đấu xuất thần, cứu thua nhiều pha bóng ngoạn mục cho ĐT Việt Nam

Khó khăn đã đến với thầy trò HLV Park Hang Seo ở hiệp 2 khi HLV trưởng Moriyasu của Nhật Bản đã quyết định thay đổi lối chơi. Đội bóng xứ Hoa anh đào bắt đầu từ bỏ lối chơi quen thuộc mà thay vào đó là đẩy cao đội hình lên bung sức tấn công Việt Nam.

Áp lực từ những cầu thủ tấn công đậm chất kỹ thuật của Nhật Bản đã khiến hàng thủ ĐTVN mắc sai lầm. Phút 54, Bùi Tiến Dũng trong một pha truy cản Ritsu Doan đã khiến tuyển thủ xứ Mặt trời mọc ngã trong vòng cấm.

Thua Nhật Bản 1 - 0, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Cựu cầu thủ Thể Công - Đặng Phương Nam cho rằng, pha phạm lỗi đó là không đáng bị thổi phạt, nhưng trọng tài đã đưa ra quyết định sau khi tham khảo VAR.

Và quyết định thổi penalty của trọng tài chính đã đến sau khi phân tích lại tình huống nhờ công nghệ VAR. Ritsu Doan đã không bỏ lỡ cơ hội khi dứt điểm quyết đoán hạ gục thủ thành Đặng Văn Lâm. Công nghệ VAR là niềm vui của ĐTVN ở hiệp 1, và cũng là nỗi buồn của đoàn quân áo đỏ trong hiệp 2.

Thua Nhật Bản 1 - 0, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Anh Trần Danh Nga (một người dân TP Hà Tĩnh) đã bay sang Dubai để theo dõi trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Nhật Bản

Sau bàn thua này, HLV Park Hang Seo quyết định tung Văn Toàn và Hồng Duy vào sân nhằm tìm kiếm cơ hội. Chấp nhận chơi ép sân Nhật Bản, ĐTVN phải đối mặt với những tình huống phản công đến từ đối thủ. Đây mới là lúc Đặng Văn Lâm thể hiện được đẳng cấp của mình với liên tiếp những pha cứu thua đầy ngoạn mục.

Những phút cuối, các cầu thủ ĐTVN đã rất nỗ lực nhưng không thể xuyên thủng mành lưới của Nhật Bản và đành chấp nhận dừng bước tại Tứ kết Asian Cup 2019.

Thất bại, nhưng đội tuyển Việt Nam xứng đáng nhận được nhiều lời khen và có thể tự hào ngẩng cao đầu về nước.

Đội hình ra sân của ĐT Việt Nam

Thua Nhật Bản 1 - 0, Việt Nam ngẩng cao đầu rời Asian Cup

Thông tin trước trận đấu

- Kể từ khi dẫn dắt U23 và ĐTQG Nhật Bản, HLV Moriyasu Hajime chỉ thua đúng một lần trong 90 phút thi đấu chính thức. Và lần duy nhất đó đến từ thất bại 0-1 của Olympic Nhật Bản trước Olympic Việt Nam tại ASIAD 18.

- Sau khi vượt qua Jordan để giành quyền vào tứ kết Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam đã tạm thời vươn lên vị trí thứ 99 trên BXH thế giới.

- Trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản ở vòng tứ kết cũng là lần đầu tiên AFC áp dụng công nghệ VAR vào các trận đấu tại Asian Cup 2019.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast