Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (5-2), Cristiano Ronaldo chính thức tròn 35 tuổi. Đây là độ tuổi mà rất ít cầu thủ còn có thể thi đấu đỉnh cao. Với Ronaldo, mọi chuyện rất khác. Anh vẫn tiếp tục duy trì phong độ tuyệt vời và đang là cây săn bàn đáng sợ trên các mặt trận.

Những con số biết nói

Cách đây 12 năm, khi đó, Ronaldo vẫn là cầu thủ trẻ, chơi cho câu lạc bộ Man United. Mùa giải 2007/2008 là mùa giải cực kỳ thành công đối với Ronaldo. Anh cùng Man United giành cú đúp danh hiệu Ngoại hạng Anh và UEFA Champions League.

Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

Ronaldo đã giành 5 Quả bóng vàng trong sự nghiệp.

Về thành tích cá nhân, Ronaldo đóng góp 42 bàn thắng cho “quỷ đỏ”. Khi được hỏi về cơ hội giành Quả bóng vàng thế giới của mình, Ronaldo không ngần ngại phát biểu: “Tôi là số 1!”. Cuối năm 2008, Ronaldo được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Đến nay, nhiều mùa giải trôi qua, anh giành thêm 4 quả bóng vàng, đều trong màu áo câu lạc bộ Real Madrid. Mùa giải 2014/2015, ở tuổi 30, khi giành Quả bóng vàng thế giới lần thứ 4 trong sự nghiệp, 1 lần nữa, anh lại phát biểu: “Tôi là số 1”.

Ronaldo cũng khẳng định: “Tôi giỏi hơn Messi” khi phóng viên hỏi về việc tự so sánh với cầu thủ đương thời được so sánh nhiều với Ronaldo nhất.

Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

Ronaldo được gọi là ông vua Champions League khi là cầu thủ có nhiều lần vô địch nhất và ghi được nhiều bàn thắng nhất giải đấu.

Năm 2018, khi đã 33 tuổi, anh lại tiếp tục phát biểu: “Tôi là số 1 trong giới cầu thủ bóng đá” khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Bồ Đào Nha. Kết thúc mùa giải đó, anh rời câu lạc bộ Real Madrid để chuyển tới đầu quân cho đội bóng thành Turin của Italia - Juventus với giá 110 triệu Euro. Và lần này, Florentino Perez, chủ tịch Real Madrid đã phát biểu: “Cristiano là số 1”.

Nhiều người có thể đánh giá Ronaldo phát biểu như vậy có phần đề cao bản thân thái quá, nhưng có 1 điều không thể phủ nhận, Ronaldo luôn cố gắng, luyện tập không ngừng nghỉ để xứng đáng với phát biểu đó.

Trong 1 bài phỏng vấn, hậu vệ trái Patrice Evra, là đồng đội của Ronaldo ở Man United đã từng thốt lên: “Cậu ta (Ronaldo) là một cỗ máy. Cậu ta không bao giờ ngừng tập luyện”.

Còn tiền đạo Carlos Tevez thì kể lại, buổi tập của Man United bắt đầu từ 9 giờ 30 sáng, nhưng có hôm anh đến từ 6 giờ và đã thấy “Ronaldo đứng lù lù ở đó”.

Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

Cấp độ đội tuyển quốc gia, Ronaldo cũng rất thành công với Bồ Đào Nha.

Luyện tập chăm chỉ, với thái độ rất chuyên nghiệp như vậy, đến tuổi 35 Ronaldo đã đóng góp được những gì để tự nhận mình là “số 1”? Đó là 5 lần giành chiếc cúp danh giá nhất thế giới ở cấp câu lạc bộ - UEFA Champions League (nhiều nhất lịch sử); 3 lần giành chức vô địch ngoại hạng Anh với Man United, 2 vô địch La Liga với Real Madrid, 1 lần giành Scudetto với Juventus và 1 lần lên ngôi cùng đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha tại EURO 2016.

Ở phương diện cá nhân, anh đã có 740 bàn thắng trong sự nghiệp, xếp thứ 5 trong danh sách những cây săn bàn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá; 5 lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Tại Champions League, Ronaldo đang là chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu với 132 bàn và là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa (17 bàn, mùa 2013/2014). Cấp độ đội tuyển, Ronaldo đang là cầu thủ khoác áo Bồ Đào Nha nhiều lần nhất (164 trận) và ghi được nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển (99 lần). Đó là những con số biết nói để khẳng định vị trí của Ronaldo trong giới túc cầu.

Chưa dừng lại

Ngày 19/12/2019, tức là chỉ cách thời điểm tròn 35 tuổi chưa đầy vài tháng, người hâm mộ khắp thế giới phát sốt với cú bật nhảy cao 2,56m của Ronaldo. Đây là cú nhảy đánh đầu ghi bàn thắng vào lưới Sampdoria tại Serie A, mang về chiến thắng cho Juventus. Khoảng cách từ mặt đất tới chân được đo là 71cm.

Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

Cú bật nhảy 2,56m khiến giới túc cầu phát sốt của Ronaldo.

Báo chí châu Âu cũng sửng sốt với những từ ngữ dành cho cú bật nhảy của Ronaldo là “siêu nhân”, “phi thường”, “người bay”. Nhiều người so sánh với cú bật nhảy của anh vào năm 2013, khi ghi bàn vào Man United trong màu áo Real Madrid.

Thời điểm đó, Ronaldo nhảy cao 2,93m, khoảng cách từ mũi chân tới mặt đất là 78 cm. 6 năm trôi qua, dù kết quả bật nhảy của anh có giảm, nhưng không đáng kể. Và sắp 35 tuổi, người ta vẫn đánh giá anh nhảy tốt hơn cầu thủ NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ).

Năm 2018, trong bài kiểm tra cơ thể Ronaldo trước khi siêu sao này ký hợp đồng với Juventus, các kết quả đã chỉ ra lượng chất béo của anh là 7% (tỷ lệ ở các cầu thủ chuyên nghiệp là 10-11%). Khối lượng cơ bắp của Ronaldo lên tới 50%, nhiều hơn 4% so với khối lượng của các cầu thủ ở tuổi 20.

Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

Bí quyết duy trì nền tảng thể lực của Ronaldo chính là chế độ tập luyện rất chăm chỉ, khoa học.

Cũng năm đó, tại World Cup 2018, Ronaldo trở thành cầu thủ đạt tốc độ cao nhất giải đấu (33,98km/h). Thành tích này thậm chí còn cao hơn tốc độ tốt nhất mà anh đạt được năm 2017 là 33,25km/h.

Để đạt được thể trạng tuyệt vời như vậy dù đã “có tuổi”, Ronaldo phải tuân thủ chế độ tập luyện vô cùng khắc nghiệt. Anh tập 5 ngày/tuần, với tổng cộng 25 bài tập khác nhau mỗi ngày. Không chỉ vậy, Ronaldo còn tuân thủ chế độ ăn đặc biệt khắt khe, duy trì trong nhiều năm liên tiếp.

Chính nhờ quá trình tập luyện, tuân thủ chế độ dinh dưỡng, mùa giải này, khi ở tuổi 35, độ tuổi mà các câu thủ khác đã được gọi là “lão tướng”, thì siêu tiền đạo Bồ Đào Nha vẫn tiếp tục chinh phục các danh hiệu cá nhân cũng như tập thể.

Tuổi 35, Ronaldo vẫn là cây săn bàn đáng sợ

Với phong độ hiện tại, Ronaldo hoàn toàn có thể giành Quả bóng vàng thế giới lần thứ 6, ở tuổi 35.

Ronaldo đang có 19 bàn tại Serie A, cùng chân sút Ciro Immobile (Lazio) đua tranh danh hiệu vua phá lưới. Anh cũng đang có chuỗi 9 trận liên tiếp ghi bàn (kỷ lục của Juventus) và có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp (16 bàn/12 trận).

Và tất nhiên, Ronaldo chắc chắn sẽ chưa dừng lại. Anh còn 65 bàn thắng nữa để đuổi kịp Josef Bican, chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử. Ronaldo cũng muốn cùng câu lạc bộ chinh phục Scudetto, UEFA Champions League và cùng đội tuyển Bồ Đào Nha bảo vệ cúp vô địch châu Âu.

Nếu vẫn tiếp tục giữ phong độ tuyệt vời như hiện tại, khả năng tiền đạo Bồ Đào Nha giành Quả bóng vàng thế giới lần thứ 6 là rất cao. Trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở tuổi 35, tại sao không?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast