Vòng bảng World Cup: Người Anh mỉm cười, Đức và Argentina lâm nguy

Báo động đỏ đã được gióng lên cho Đức và Argentina dù vòng bảng World Cup mới đi qua lượt trận đầu tiên.

Lượt trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2018 đã chứng kiến tình cảnh vui buồn lẫn lộn của các đội bóng mạnh. Anh, Pháp, Bỉ là những ứng viên vô địch được hưởng niềm vui chiến thắng, trong khi Đức, Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Argentina sẽ phải đợi đến lượt trận thứ hai để kiếm tìm chiến thắng "mở hàng" tại World Cup.

Còn quá sớm để nói đến viễn cảnh ai đi, ai về ở vòng bảng, song với những kết quả đã có, tuyển Anh đang đứng trước cơ hội lớn để đoạt vé vượt qua vòng bảng ngay trong tuần này, còn Đức và Argentina thực sự lâm nguy bởi sẩy chân thêm 1 trận đấu nữa, đương kim vô địch và đương kim á quân World Cup gần như chắc chắn phải nói lời chia tay giải đấu.

Vòng bảng World Cup: Người Anh mỉm cười, Đức và Argentina lâm nguy

Thất bại của Đức (áo trắng) là cú sốc lớn nhất trong loạt trận đầu tiên.

Tuyển Anh ăn mừng sớm

Màn ăn mừng "cuồng dại" của người Anh sau chiến thắng đêm qua không chỉ bởi bàn thắng muộn của Harry Kane, mà còn bởi tính chất quan trọng của trận khai màn. Không phải trận gặp Bỉ, mà cuộc so tài với Tunisia mới đóng vai trò then chốt trong vận mệnh của Anh ở bảng đấu này.

Đánh bại đại diện châu Phi, Anh có 3 điểm để vươn lên vị trí thứ hai. Quan trọng hơn, "Tam Sư" chỉ phải gặp tân binh Panama ở trận đấu tiếp theo. Panama có tinh thần thi đấu quyết tâm trong lần đầu dự World Cup, nhưng tinh thần thôi là chưa đủ. Đội bóng Trung Mỹ đã để lộ rất nhiều hạn chế trong lối chơi cũng như trình độ ở trận gặp Bỉ, và với thất bại cay đắng 0-3, rất khó tin nếu Panama kịp đứng dậy để gây bất ngờ trước Anh.

Nỗi lo của người Đức

Một thoáng lo âu đã đến với Đức khi lá thăm may rủi đưa "Cỗ xe tăng" vào nằm cùng bảng với những đối thủ khó chịu như Mexico hay Thụy Điển. Dẫu vậy, viễn cảnh Đức bị loại ở vòng bảng vẫn là điều không ai ngờ tới, bởi thầy trò HLV Joachim Loew vẫn giữ được phong độ cùng dàn trụ cột đã đưa họ lên đỉnh cao thế giới 4 năm trước.

Nhưng thất bại 0-1 trước Mexico đã khiến tất cả mờ mịt hơn nhiều. Chỉ 1 ngày sau trận thua nói trên, Đức còn nhận thêm "hung tin" khi Thụy Điển đánh bại Hàn Quốc để chiếm lấy vị trí thứ hai. Thụy Điển chính là đối thủ của Đức ở trận đấu tiếp theo, và nếu không thể đánh bại đội bóng Bắc Âu, gần như chắc chắn Đức sẽ phải chia tay World Cup.

Đây là điều có thể xảy ra bởi Thụy Điển đang trình diễn lối đá phòng ngự - phản công rất khó chịu. Trên đường đến World Cup, Thụy Điển đã "quật ngã" cả Pháp và Italia, nên Emil Forsberg cùng các đồng đội không còn lạ lẫm gì với các đội mạnh.

Vòng bảng World Cup: Người Anh mỉm cười, Đức và Argentina lâm nguy

Thụy Điển đang nắm quyền chủ động sau chiến thắng trước Hàn Quốc.

Còn với Đức, bản lĩnh của đương kim vô địch cần được thể hiện đúng lúc. "Cỗ xe tăng" cần vượt qua "cửa tử" này để chứng tỏ vị thế của nhà vua, song nhìn màn trình diễn nhợt nhạt của những Thomas Muller, Mesut Ozil, Julian Draxler hay Sami Khedira trước Mexico, bao nhiêu người tin Đức sẽ đánh bại Thụy Điển?

Argentina dừng bước sớm?

Trận hòa 1-1 trước Iceland đang khiến cả Argentina "phát sốt". Hòa trong trận mở màn không phải kết quả quá tệ (5/8 đội mạnh ở World Cup năm nay không thắng trận đầu tiên), song báo giới Argentina đã nghĩ tới viễn cảnh đội nhà phải dừng bước sớm. Lý do là bởi Lionel Messi cùng các đồng đội sẽ chạm trán với đối thủ mạnh Croatia ở lượt trận tiếp theo.

Nếu Argentina không đánh bại được Croatia, còn trận đấu giữa Iceland và Nigeria phân thắng bại, "những vũ công Tango" sẽ mất quyền tự quyết ở lượt trận cuối. So với Đức, vấn đề của Argentina còn trầm trọng hơn khi đội bóng Nam Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tỏa sáng của Messi - siêu sao đang có dấu hiệu ức chế tâm lý và đã sút hỏng quả phạt đền trong trận ra quân.

Croatia không sánh được với Argentina về mặt danh tiếng, song đội bóng áo caro hơn hẳn về mức độ gắn kết trong lối chơi, mà chiến thắng 2-0 trước Nigeria trong trận mở màn đã nói lên tất cả.

Vòng bảng World Cup: Người Anh mỉm cười, Đức và Argentina lâm nguy

Messi có giúp Argentina thoát hiểm?

Pháp chưa thể yên tâm

Đánh bại Australia trong ngày ra quân, nhưng đó là chiến thắng khiến người Pháp lo nhiều hơn vui. "Gà trống Gaulois" thể hiện bộ mặt tương đối nhàm chán với sự rời rạc trên hàng công cùng những sai sót đáng trách ở hàng phòng ngự. Nếu không có sự can thiệt của công nghệ VAR, rất có thể người Pháp đã phải ôm hận trước đối thủ yếu hơn về mọi mặt.

Peru và Đan Mạch sẽ mang đến những thử thách còn khó khăn hơn nhiều cho Pháp. Dù thua trận đầu tiên, song những ấn tượng mà Peru để lại là rất đậm nét với lối chơi tấn công bốc lửa và đầy tốc độ với những Carlos Cuevas hay Raphael Guerrero trên hàng tấn công. Đặc biệt, sự trở lại của đội trưởng Guerrero đem lại luồng sinh khí mới cho đội bóng Nam Mỹ, và Peru sẽ chiến đấu hết khả năng trong cả 2 trận còn lại để nuôi hy vọng.

Trong khi đó, Đan Mạch đã quá hiểu Pháp. Đội bóng Bắc Âu cũng sở hữu nhiều cá nhân xuất chúng, đặc biệt là Christian Eriksen, để có thể gây khó khăn cho đội bóng của HLV Didier Deschamps. Nằm cạnh bảng có sự góp mặt của Argentina và Croatia, Pháp sẽ tính toán kỹ để vừa an toàn vượt qua vòng bảng, vừa tránh được đối thủ mạnh ở vòng kế tiếp.

Vòng bảng World Cup: Người Anh mỉm cười, Đức và Argentina lâm nguy

Pháp chơi rất nhợt nhạt trong trận ra quân.

Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cần chiến thắng

Cả 3 đội bóng kể trên đều hòa trận đầu tiên, trong đó Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trực tiếp níu chân nhau. Thực lực của bộ đôi trên bán đảo Iberia vượt trội so với các đối thủ còn lại trong bảng, nhưng để đánh bại Iran và Morocco cũng không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Morocco không phải đội bóng yếu, với màn thể hiện tích cực trước Iran song lại thiếu may mắn để có điểm, còn Iran đang đạt trạng thái hưng phấn cao độ sau trận thắng lịch sử trước Morocco. Cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phải rất dè chừng.

Brazil sẽ không khó để vượt qua vòng bảng khi đội bóng của HLV Tite mạnh hơn nhiều so với Serbia hay Costa Rica. Dẫu vậy, trận hòa 1-1 trước Thụy Sĩ cho thấy Brazil không phải không có điểm yếu. Đội bóng Nam Mỹ cần nhanh chóng hoàn thiện để hướng tới những kết quả tốt, khi một sai lầm nữa thôi sẽ khiến ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch phải ôm hận.

Vòng bảng World Cup: Người Anh mỉm cười, Đức và Argentina lâm nguy

Thứ tự các đội sau lượt trận đầu tiên.

Theo VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast