Bộ GTVT yêu cầu các dự án BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 20/11 của Báo Hà Tĩnh.
Dù Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đã có động thái sửa chữa mặt đường, sơn kẻ vạch đường nhưng chỉ với khối lượng nhỏ so với hư hỏng thực tế nên tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Được lệnh tạm dừng thu phí của Bộ Tài chính từ 0h ngày 21/2, Trạm thu phí Cầu Rác (trên QL 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã chấp hành nghiêm túc, tránh tình trạng "xả trạm - xả ga".
Tập đoàn CIENCO4, nhà đầu tư tuyến tránh thành phố Vinh, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư.
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án xây dựng cầu Cửa Hội (bắc qua sông Lam, nối liền Nghệ An và Hà Tĩnh) từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức đầu tư công theo đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.
Các tài xế không được dừng xe quá 5 phút tại trạm thu phí và không đỗ xe cách trạm khoảng 100-200m. Yêu cầu này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra với mục đích tránh ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong dịp trước - trong - sau Tết Nguyên đán 2018.
Sáng 12/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với đoàn.
Dù đã chấm dứt thời hạn thu phí từ ngày 30/11/2016 nhưng Trạm thu phí hầm Đèo Ngang (xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của Tổng công ty Sông Đà vẫn chưa được tháo dỡ khiến các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Báo cáo về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ có 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay với lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự tính theo đó là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. Như vậy, tính toàn tuyến 1.600km, phí trung bình 2,4 triệu đồng/lượt…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm minh bạch hóa doanh thu trạm phí, có cơ sở dữ liệu đối chiếu, hậu kiểm nhà đầu tư...
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết nhiều dự án trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí.
Truyền thông Nghệ An ngày 5/12 đưa tin, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã đề nghị Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) xem xét khôi phục lại việc hỗ trợ bán vé tháng, vé quý cho nhân dân khu vực hai đầu cầu Bến Thủy (huyện Hưng Nguyên, TP Vinh - Nghệ An và huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh) như trước.