(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án xây dựng cầu Cửa Hội (bắc qua sông Lam, nối liền Nghệ An và Hà Tĩnh) từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức đầu tư công theo đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.
Phối cảnh cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục triển khai dự án theo đúng quy định; thống nhất với hai tỉnh về tiến độ bố trí từng nguồn vốn, đảm bảo quản lý sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và tiến độ triển khai dự án. Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng; tổng chiều dài cầu khoảng 6,2km, trong đó phần cầu dài 1,63km, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,57km; bề rộng cầu là 12m với hai làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp và gờ lan can.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai Hà Tĩnh, Nghệ An; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua Hà Tĩnh, Nghệ An, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung bộ.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị chuyển hình thức BOT sang đầu tư công đối với công trình cầu Cửa Hội gửi Thủ tướng Chính phủ sau khi đạt được sự đồng thuận với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho rằng, phương án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT là không phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên địa bàn. Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT có khó khăn do phải bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong điều kiện đã có trạm thu giá dịch vụ tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1A sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người dân khi có nhu cầu lưu thông qua sông Lam, khó được nhân dân địa phương đồng thuận.
Trước đây, việc thu giá thực hiện cho tất cả các đối tượng, tuy nhiên thời gian vừa qua thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo công bằng hơn cho người dân xung quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đi lại nhiều lần, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với địa phương, các nhà đầu tư BOT miễn, giảm giá cho vùng lân cận. Mặt khác, khi tuyến đường ven biển chưa được nối thông, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực lân cận sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ nên làm giảm khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư dẫn đến dự án BOT không hiệu quả tài chính và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư cho dự án cũng giảm.
“Do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã thống nhất với Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn hình thức đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho biết.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Mưa bão triền miên và bị nhiều yếu tố bất lợi khác tác động đến sản xuất nên sản lượng khai thác thủy, hải sản năm 2025 của Hà Tĩnh chỉ đạt 45.010 tấn, không đạt kế hoạch đề ra.
Nguồn vốn huy động của Vietcombank Hà Tĩnh đạt 20.385 tỷ đồng, tăng 12,3% so với đầu năm cho thấy sức bật đáng chú ý trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường ngân hàng.
Chương trình khuyến nông của Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030 thúc đẩy tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, liên kết theo chuỗi giá trị dựa trên khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.
Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026, nhiều chặng bay dài bắt đầu khan vé phổ thông, đặc biệt tuyến TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho hay một số ý kiến nhận định các chính sách đề xuất chưa rõ ràng, không giải quyết được các bức thiết, cấp bách của dự án.
Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) sản xuất 5.383 triệu kWh, khẳng định vai trò trong việc bảo đảm nguồn điện cho hệ thống quốc gia, nhất là trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tăng cao.
Việc thành lập và kiện toàn các hội doanh nghiệp xã, phường tại Hà Tĩnh nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo kênh thông tin hiệu quả giúp chính quyền cơ sở nắm bắt tình hình và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hà Tĩnh đầu tư hơn 22,3 tỷ đồng xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn, biển báo... tại nhiều nút giao để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam Hà Tĩnh từng 5 lần đấu giá thất bại và tồn đọng 10 năm qua đã bất ngờ bật tăng trong lần đấu giá mới nhất, ghi nhận mức vượt giá khởi điểm 53,5 tỷ đồng sau khi đấu giá 48 lô.