Để hỗ trợ các hộ kinh doanh, xã Cẩm Xuyên đã tổ chức ngày hội tuyên truyền giúp tiểu thương nắm bắt tinh thần Đề án 3389/QĐ-BTC, Nghị định 70/2025/NĐ-CP cùng quy trình sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối cơ quan thuế. Mục tiêu là hỗ trợ tối đa để hộ kinh doanh hiểu, đồng thuận và có thể tự thực hiện khai, nộp thuế điện tử.
Tại chợ Hội (xã Cẩm Xuyên), bà Đặng Thị Yến – tiểu thương gắn bó hàng chục năm với nghề buôn bán tạp hóa và mặt hàng hải sản khô, là một trong những hộ thuộc diện phải chuyển sang kê khai thuế từ năm 2026. Trước sự thay đổi về phương thức quản lý thuế, bà Yến không tránh khỏi bỡ ngỡ. Trong ngày hội tuyên truyền về công tác thuế, bà Đặng Thị Yến đã được cán bộ thuế và BIDV Cẩm Xuyên "cầm tay chỉ việc" giúp nắm bắt các thao tác kê khai, nộp thuế trên nền tảng trực tuyến cũng như sử dụng phần mềm, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số trong kinh doanh.
Phòng giao dịch (BIDV Cẩm Xuyên) hiện đang phục vụ hơn 24.000 khách hàng. Trong chiến dịch cao điểm này, đơn vị đã bố trí đội ngũ cán bộ và cộng tác viên phối hợp cùng cơ quan thuế trực tiếp đến các khu dân cư, chợ và điểm kinh doanh để hỗ trợ tiểu thương hoàn thành chuyển đổi kê khai và tiếp cận phần mềm nộp thuế điện tử.
Theo ông Phan Thanh Nghi - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Xuyên: Toàn xã hiện có 1.222 hộ kinh doanh, trong đó hơn 390 hộ phải chuyển đổi sang kê khai kể từ ngày 1/1/2026. Hiện đã có hơn 90 hộ hoàn tất việc chuyển đổi. Đợt 60 ngày cao điểm là giai đoạn chuẩn bị quan trọng để tiểu thương làm quen với quy định mới. Chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh và các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông đối với quá trình này.
Cùng thời điểm, PGD BIDV Thạch Hà cũng đồng loạt ra quân phối hợp với cơ quan thuế nhằm hỗ trợ tiểu thương tiếp cận quy trình kê khai, quản lý thuế hiện đại. Ông Đặng Quốc Hải - Giám đốc PGD BIDV Thạch Hà cho biết: Ngay từ đầu chiến dịch, cán bộ BIDV đã đến từng chợ, tuyến phố để hướng dẫn tiểu thương mở tài khoản, đăng ký SmartBanking, cài đặt loa QR, chữ ký số và hóa đơn điện tử. Các hộ được tư vấn miễn phí quy trình kê khai thuế điện tử và trải nghiệm hệ sinh thái dịch vụ số giúp thanh toán, ghi sổ, quản lý doanh thu minh bạch, thuận tiện hơn.
Cũng theo ông Đặng Quốc Hải, trong 60 ngày cao điểm, BIDV Thạch Hà đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 300 hộ kinh doanh mở tài khoản và sử dụng SmartBanking, 50 hộ triển khai loa QR và phần mềm quản lý bán hàng của BIDV (MyShop Pro), 100 hộ tiếp cận gói vay sản xuất kinh doanh hoặc thẻ tín dụng BIDV…
Không chỉ hỗ trợ mở tài khoản hộ kinh doanh, cài đặt eTax Mobile, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh còn cung cấp hệ sinh thái giải pháp tài chính số hóa nhằm đồng hành lâu dài với tiểu thương trong quản trị kinh doanh.
Ông Dương Văn Hùng – Phó Trưởng phòng Khách hàng cá nhân I (BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) cho biết: “Các dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV giúp hộ kinh doanh thực hiện giao dịch tài chính, quản lý dòng tiền hiệu quả, qua đó gián tiếp hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế đúng hạn. Trong chiến dịch này, BIDV triển khai nhiều ưu đãi thiết thực như: tặng đến 230.000 đồng khi đăng ký mới SmartBanking, tặng 300.000 đồng khi liên kết loa QR lần đầu; miễn phí trọn đời phần mềm quản lý bán hàng của BIDV MyShop Pro và tặng loa thanh toán cho hộ kinh doanh đăng ký sử dụng trong năm 2025; miễn phí phát hành thẻ tín dụng, hoàn tiền đến 1.000.000 đồng.
Cùng đó, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng mang đến khách hàng gói vay sản xuất - kinh doanh ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5,1%/năm, vay thấu chi đến 5 tỷ đồng; ưu đãi lãi suất tiền gửi thanh toán +0,5%/năm, không yêu cầu số dư tối thiểu.
Chi nhánh đặt mục tiêu mở 7.000 – 8.000 tài khoản hộ kinh doanh trong 60 ngày, góp phần mở rộng quy mô hoạt động và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Chiến dịch “60 ngày cao điểm” không chỉ là hoạt động hỗ trợ kỹ thuật mà còn là bước chuyển quan trọng trong quá trình hiện đại hóa công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh. Khi tiểu thương dần quen với việc kê khai, hóa đơn điện tử và thanh toán không tiền mặt, tất yếu hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước sẽ được nâng cao. Đồng thời, chính hộ kinh doanh cũng được hưởng lợi từ sự minh bạch, thuận tiện và tiết kiệm thời gian trong các giao dịch; qua đó giúp nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.