Giám sát từng đồng phí qua trạm BOT, nhà đầu tư hết “ăn gian”

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm minh bạch hóa doanh thu trạm phí, có cơ sở dữ liệu đối chiếu, hậu kiểm nhà đầu tư...

giam sat tung dong phi qua tram bot nha dau tu het an gian

Ảnh minh họa. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Hiện nay, cả nước có 56 trạm giá sử dụng dịch vụ đường bộ thuộc các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đang khai thác. Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra hoạt động các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án BOT.

Qua các đợt kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy một số tồn tại về công tác thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ như quy trình vận hành và hoạt động của trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ còn tồn tại các khả năng làm ảnh hưởng đến sự chính xác của báo cáo doanh thu như sai lệch lưu lượng xe, loại xe, mệnh giá vé, xoay vòng vé. Thậm chí, dữ liệu báo cáo thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ có thể bị can thiệp bởi con người và phần mềm...

Đặc biệt, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thừa nhận, cơ quan quản lý Nhà nước chưa có cơ sở đế đối chiếu xác minh báo cáo doanh thu của nhà đầu tư; hình thức xác minh đối chiếu duy nhất hiện nay là khảo sát trực tiếp và kiểm tra hệ thống ghi hình camera tại trạm.

Theo quy định của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian lưu trữ video giám sát là là 5 năm nên các cấp có thẩm quyền không đủ nhân lực để thanh kiểm tra do số lượng trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ lớn. Do đó, phía Tổng cục Đường bộ đánh giá cần có một hệ thống xử lý dữ liệu tự động để giám sát thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Với lý do này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh đến việc cần phải có hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ để kiểm soát chặt chẽ thời gian hoàn vốn của dự án, minh bạch hóa doanh thu, chi phí của dự án để cơ quản quản lý Nhà nước chủ động trong việc quản lý và cung cấp đầy đủ thông tin tới người dân cùng tham gia giám sát.

Cụ thể, hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý, vận hành độc lập với các hệ thống quản lý, thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ của các nhà đầu tư BOT. Cơ sở dữ liệu liên quan đến công tác thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ (lưu lượng, chủng loại xe...) sẽ được truyền từ các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ của các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT về trung tâm giám sát để giám sát, quản lý công tác thu phí.

Ngoài ra, hệ thống tự động thu thập và kiểm chứng dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ từ các trạm thu phí đường bộ, giảm thiểu tối đa quá trình hậu kiểm cả về thời gian và nhân lực.

“Cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, nắm bắt tình hình, hiện trạng công tác thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại từng trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ; các thông số đầu vào liên quan đến phương án tài chính dự án; hỗ trợ công tác đối chiếu kiểm soát, đưa ra các so sánh vê báo cáo doanh thu từ dữ liệu thu thập và báo cáo từ chủ đầu tư BOT,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ phân tích thêm.

Bên cạnh đó, hệ thống có khả năng tương thích với các công nghệ thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ khác nhau (bao gồm công nghệ thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ một dừng MTC và công nghệ thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ không dừng ETC); mở rộng tích hợp với các hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, việc này sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường công tác quản lý tải trọng xe, lưu lượng phương tiện... trên các tuyến đường này.

Tổng cục Đường bộ cũng đưa ra kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự kiến khoảng 12,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tê đường bộ. Dự kiến tiến độ triển khai dự án từ tháng Bảy này.

Theo Vietnam+

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Khử trùng chuồng trại, bổ sung vitamin, tăng cường dinh dưỡng… là những giải pháp cấp bách được nông dân Hà Tĩnh chủ động triển khai nhằm bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão.