Văn hóa doanh nghiệp – “chìa khóa mềm” cho sự phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Trên hành trình phát triển, doanh nghiệp Hà Tĩnh luôn coi văn hóa doanh nghiệp là “chìa khóa mềm” nâng cao hiệu quả hợp tác, năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Anh Phạm Thanh Tùng (SN 1991) là công nhân kỹ thuật tiêu biểu của Đội Quản lý khu vực Điện lực Hương Sơn. Dù đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc: từ xử lý sự cố, tuyên truyền an toàn điện đến phối hợp xử lý vi phạm hành lang lưới điện..., anh luôn hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp, linh hoạt, với tinh thần “lấy khách hàng làm trung tâm”.

bqbht_br_z7109612580258-e8a673b40f25a719fefc6a3549e54b3e.jpg
bqbht_br_z7110477083791-4b374934085afd9d8d71ce1dc3b105bd.jpg
bqbht_br_z7110477117232-f67ebdd8fb8fa08770f82316fec44b29.jpg
Thực hành văn hóa EVN, công nhân Phạm Thanh Tùng trở thành minh chứng sinh động cho tinh thần nghiên cứu, lao động sáng tạo.

Anh Tùng chia sẻ: “Văn hóa ngành điện thể hiện ở cả tác phong hành chính lẫn quy trình kỹ thuật. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình 5 bước đảm bảo an toàn điện cho bản thân, đồng nghiệp và cộng đồng. Khi giao tiếp với khách hàng, chúng tôi luôn tôn trọng, lịch sự và giải quyết mọi phản ánh, khiếu nại một cách hiệu quả, thuyết phục. Phục vụ tận tâm, lắng nghe và đồng hành cùng khách hàng là phương châm xuyên suốt trong công việc của chúng tôi”.

Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của công nhân ngành điện, anh Tùng không ngừng nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Gần 5 năm công tác, anh đã có 10 sáng kiến áp dụng thực tiễn, giúp rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm nhân lực, tăng độ tin cậy cung cấp điện và giảm thiểu rủi ro mất an toàn.

Theo ông Phạm Thanh Hải – Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng phòng Tổ chức Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh): Văn hóa doanh nghiệp tại PC Hà Tĩnh được triển khai một cách bài bản và chuyên nghiệp. Lãnh đạo đơn vị là “hạt nhân” lan tỏa giá trị văn hóa, thông qua các chương trình đào tạo về kỷ luật, kỹ năng, quy tắc ứng xử theo Bộ quy tắc văn hóa EVN. Thực tế chứng minh, ở đâu có văn hóa doanh nghiệp tốt, ở đó hiệu quả sản xuất – kinh doanh được nâng cao rõ rệt. Nhờ duy trì môi trường làm việc đoàn kết, chuyên nghiệp, bền vững, PC Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật như: tăng điện thương phẩm, vượt chỉ tiêu doanh thu, giảm tổn thất điện năng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương.

Tại BIDV Hà Tĩnh, văn hóa doanh nghiệp được xem là một trong những trụ cột chiến lược song hành cùng hoạt động tài chính, tín dụng. Với tôn chỉ “lấy khách hàng làm trung tâm”, BIDV cam kết mang đến giá trị thực chất, bền vững cho từng cá nhân, tổ chức và cộng đồng.

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Song Thương – chuyên viên Phòng Khách hàng cá nhân 1 (BIDV Hà Tĩnh) tiếp xúc và phục vụ hàng trăm khách hàng. Dù áp lực công việc cao, chị luôn giữ thái độ niềm nở, tận tâm và xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả.

"Khách hàng đến với BIDV là gửi gắm niềm tin nên chúng tôi phải hành xử xứng đáng với niềm tin ấy. Mỗi lời nói, hành động không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn là hình ảnh của cả ngân hàng. Làm việc trong lĩnh vực tài chính đòi hỏi sự minh bạch, liêm chính và tuân thủ nguyên tắc trong mọi tình huống" - chị Song Thương cho biết.

bqbht_br_z7110270099483-e9f80478cd625b556809db25533d528e.jpg
Chị Nguyễn Thị Song Thương (áo dài) luôn ý thức mỗi lời nói, hành động của mình không chỉ đại diện cho bản thân mà còn là hình ảnh của BIDV.

Ông Trần Phú Vinh – Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính (BIDV Hà Tĩnh) khẳng định: “Nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp chính là trụ cột phát triển bền vững.” Với 5 giá trị cốt lõi: “Trí tuệ – niềm tin – liêm chính – chuyên nghiệp – khát vọng”, BIDV Hà Tĩnh không ngừng lan tỏa tinh thần văn hóa đến từng cán bộ, nhân viên. Nhờ đó, đơn vị đã mở rộng quy mô khách hàng (hơn 300.000 khách hàng), tăng trưởng dư nợ (gần 15.000 tỷ đồng) và tạo dựng uy tín bền vững với đối tác, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đối với khối doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, văn hóa doanh nghiệp thể hiện rõ nét ở tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và sự gắn kết. Công ty CP Bao bì Sông La Xanh (xã Đức Thọ) là một minh chứng tiêu biểu. Nhờ xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng bộ từ lãnh đạo đến công nhân, doanh nghiệp này đã trở thành đối tác uy tín của nhiều quốc gia, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng.

bqbht_br_091.jpg
Với Công ty CP Bao bì Sông La Xanh, văn hóa doanh nghiệp là tuân thủ kỷ luật, làm việc đúng quy trình, đúng tiến độ, không sai sót.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Bao bì Sông La Xanh cho biết: "Văn hóa doanh nghiệp không ở đâu xa, mà chính là ý thức, thái độ làm việc của từng cá nhân. Bởi vậy, chúng tôi giữ vững chữ tín với khách hàng, vì chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể làm gián đoạn cả chuỗi sản xuất và ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.

Không chỉ chú trọng hiệu quả công việc, công ty còn quan tâm đến đời sống người lao động, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19, công ty chấp nhận không có lợi nhuận để không phải sa thải công nhân – một quyết định thể hiện rõ nét văn hóa “đồng cam cộng khổ” và tinh thần nhân văn. Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt doanh thu 250 tỷ đồng, tăng trưởng trên 15% so với năm trước – một bước tiến được xây dựng trên nền tảng vững chắc của văn hóa doanh nghiệp".

Từ ngành điện, tài chính đến sản xuất, có thể thấy rõ: văn hóa doanh nghiệp chính là “nền móng mềm” nhưng vững chắc, tạo động lực cho hiệu quả công việc, xây dựng niềm tin nơi khách hàng và đối tác, đồng thời là chất keo gắn kết con người trong tổ chức, doanh nghiệp.

bqbht_br_334.jpg
bqbht_br_045.jpg
bqbht_br_z6687730430590-8136c5f3af837f17a16d869f9363d048.jpg
bqbht_br_90.jpg
Doanh nghiệp Hà Tĩnh luôn coi văn hóa doanh nghiệp là “chìa khóa mềm” nâng cao hiệu quả hợp tác, năng suất lao động.

Ông Lê Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: "Doanh nghiệp Hà Tĩnh đang từng ngày đổi mới, lớn mạnh, đóng góp 60% GRDP, 65% thu ngân sách và 50% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Thành quả ấy là sự kết tinh của hành trình xây dựng và gìn giữ văn hóa doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào biết đầu tư đúng mức vào con người và văn hóa, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế bền vững từ bên trong. Những mô hình tiêu biểu tại Hà Tĩnh cho thấy, khi giá trị văn hóa được thấm nhuần trong từng hành vi, quyết định của cán bộ, nhân viên, doanh nghiệp không chỉ đạt hiệu quả sản xuất – kinh doanh, mà còn giữ vững uy tín, tạo dựng vị thế trên thị trường".

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Khử trùng chuồng trại, bổ sung vitamin, tăng cường dinh dưỡng… là những giải pháp cấp bách được nông dân Hà Tĩnh chủ động triển khai nhằm bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão.
Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Lãnh đạo phường Bắc Hồng Lĩnh, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) khẳng định tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực.