Sau hơn một năm ra mắt toàn cầu, BMW S 1000 RR thế hệ mới chính thức cập bến Việt Nam. Ở đời mới, S 1000 RR được lột xác hoàn toàn, thoát khỏi kiểu dáng “cá mập” có từ thế hệ đầu tiên. |
Thiết kế của BMW S 1000 RR 2019 mang tính khí động học nhiều hơn nhưng lại được đánh giá là hiền hơn các thế hệ trước - thế hệ tạo nên chỗ đứng cho mẫu superbike này. |
Điểm thay đổi dễ nhận ra nhất trên S 1000 RR 2019 là hệ thống đèn pha kiểu “mắt lé” quen thuộc đã được thay bằng kiểu hệ thống đèn gương cầu lồi kết hợp dải đèn LED daylight. Hốc hút gió chữ Y ở phần đầu xe được thu nhỏ so với đời trước, tách đầu xe thành 2 mảng riêng biệt. |
BMW S 1000 RR 2019 sở hữu các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 2.073 mm x 848 mm x 1.151 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.441 mm. Tất cả thông số kích thước của S 1000 RR thế hệ mới đều vượt trội hơn đời cũ. Chiều cao yên ở mức 824 mm, cao hơn 9 mm so với đời trước. |
Ở đời 2019, “cá mập” có khung xe Flex Frame bằng nhôm được thiết kế lại giúp tăng kết cấu chịu lực cho xe, bộ gắp nhôm mới với các thanh gia cường giúp kết nối khung xe và các bánh xe. Nhờ vậy, khối lượng của S 1000 RR 2019 chỉ dừng ở mức 193,5 kg, nhẹ hơn gần 15 kg so với đời 2018. |
Phần khung phụ phía sau xe dạng thép ống trellis để lộ ra ngoài, tạo sự liền mạch giữa thân xe và đuôi xe. |
Xe được trang bị bình xăng dung tích 16,5 lít. Với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 6,4 lít/100 km, xe có thể di chuyển được được quãng đường 250 km với một bình xăng đầy. |
Hãng xe Đức trang bị cho chiếc superbike đời mới cặp mâm kích thước 120/70 ZR 17 inch ở phía trước và 190/55 ZR 17 inch ở phía sau. Các thông số này tương tự đời trước. |
Hệ thống phanh tích hợp công nghệ Race ABS với đĩa phanh đôi của Brembo kích thước 320 mm ở phía trước và phanh đĩa đơn kích thước 220 mm ở phía sau. Điểm thay đổi duy nhất là kẹp phanh trước không còn sử dụng thương hiệu Brembo mà sử dụng của chính BMW. |
Ở phía trước, S 1000 RR 2019 được trang bị hệ thống giảm xóc hành trình ngược đường kính 45 mm của Marzocchi. Hệ thống treo sau cũng của Marzocchi dạng Full Floater Pro thế hệ mới là nâng cấp đáng chú ý trên S 1000 RR đời mới. Hệ thống treo này được giới thiệu mang đến độ bám đường cao hơn và cải thiện cảm giác lái. |
“Cá mập” được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng DOHC 16 van, dung tích 999 cc. Nhờ công nghệ Shiftcam mới, động cơ cho ra công suất 207 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn 113 Nm tại 11.000 vòng/phút. So với S 1000 RR thế hệ trước, chiếc superbike đời mới mạnh hơn 8 mã lực, mô-men xoắn không đổi. |
Đi kèm với động cơ là 4 chế độ lái tiêu chuẩn: Rain, Sport, Dynamic và Race. Ngoài ra, người lái có thể tùy chọn thêm các chế độ lái nâng cao như Race Pro 1 - 2 - 3. |
Đồng hồ analog trên S 1000 RR thế hệ cũ được thay bằng màn hình TFT 6,5 inch, tích hợp một số tiện ích của xe đua như giới hạn tốc độ trong đường pit hay đo góc nghiêng thân xe. Xe sở hữu hệ thống BMW Multi-Controller, giúp xe kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth. |
Các công nghệ trên BMW S 1000 RR 2019 bao gồm: kiểm soát chống bốc đầu (DTC Wheelie Function), kiểm soát lực kéo (Traction Control), hỗ trợ tăng tốc nhanh (Launch Control), hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát hành trình, hỗ trợ sang số nhanh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp… |
BMW Motorrad Việt Nam phân phối S 1000 RR 2019 với 2 phiên bản: Race và M Performance với giá lần lượt là 949 triệu đồng và 1,099 tỷ đồng. Mức giá đắt đỏ của superbike này đến từ việc được nhập khẩu từ Đức, chịu thuế phí cao hơn phiên bản nhập Thái. |
So với bản Race, BMW S 1000 RR M Performance có thêm yên xe thể thao M, bộ điều chỉnh khung và gắp xe M, bộ mâm carbon M và bình ắc-quy siêu nhẹ M. Nhờ những thay đổi này, S 1000 RR M Performance nhẹ hơn 3,5 kg so với bản tiêu chuẩn. |
Theo anh Nguyễn Duy Sử, khách hàng đầu tiên sở hữu BMW S 1000 RR 2019 tại Việt Nam, mẫu superbike thế hệ mới có thiết kế đẹp hơn, động cơ mạnh mẽ hơn và hiện đại hơn đời cũ. Tuy nhiên, việc loại bỏ đèn pha kiểu “mắt lé” làm cho những fan của dòng xe “cá mập” cảm thấy tiếc nuối. |