Việc thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023 nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh), góp phần giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
Việc bổ sung cống chui dân sinh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua thôn Tân Phúc, xã Kim Song Trường (Can Lộc, Hà Tĩnh) giúp người dân đi lại thuận lợi trong sản xuất, thăm viếng mồ mả.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung cao độ, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành các mục tiêu dự án cao tốc Bắc - Nam theo kế hoạch.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Với nỗ lực bàn giao mặt bằng của địa phương cùng việc nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, chia làm hàng chục mũi thi công, tới thời điểm này, hình hài tuyến cao tốc đang dần được hình thành.
Đức Thọ là địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh hoàn tất việc bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Trong số 42 mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, có 29 mỏ đã được cấp phép, 13 mỏ còn lại đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết.
Người dân Can Lộc (Hà Tĩnh) đồng thuận cao với chủ trương triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và mong muốn đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư 4 dự án (trong đó có đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng, Hà Tĩnh) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và 8 dự án vốn ngân sách trước năm 2025 để nối thông tuyến cao tốc Bắc Nam.
Theo báo cáo tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 34 km, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (Hà Tĩnh) 54 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 15,2 nghìn tỷ đồng.