Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

(Baohatinh.vn) - Giai đoạn 2021 - 2025, sẽ triển khai dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 15,2 nghìn tỷ đồng.

Chiều nay (28/5), Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng chủ trì tiếp, làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác Bộ GTVT về các nội dung liên quan việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Dự làm việc, về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ GTVT; lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan.

Đầu tư 15,2 nghìn tỷ đồng xây dựng cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng

Theo quy hoạch hệ thống giao thông quốc gia và dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, đường bộ cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 108 km, phía Tây (cao tốc Hồ Chí Minh) có chiều dài 32 km; đường sắt tốc độ cao 102,88 km, đường sắt quốc gia 75,23 km; hệ thống cảng biển: Sơn Dương, Vũng Áng, Xuân Hải và Cửa Sót.

Theo báo cáo tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 34 km, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng 54 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 15,2 nghìn tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng gần 9 nghìn tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2,1 nghìn tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý và các chi phí khác.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang: Cảng Vũng Áng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng logicstics, nạo vét luồng lạch chưa được đồng bộ.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn và lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ GTVT đã làm rõ thêm một số định hướng, kế hoạch phát triển hệ thống giao thông Hà Tĩnh.

Đồng thời, nêu một số khó khăn, vướng mắc cần có sự phối hợp giữa địa phương với Bộ GTVT để quy hoạch phát triển giao thông sớm trở thành hiện thực, phát huy hiệu quả KT-XH, an ninh - quốc phòng của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Hà Tĩnh cần phát huy tiềm năng, lợi thế cảng Vũng Áng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cảm ơn sự phối hợp của tỉnh Hà Tĩnh trong việc giải phóng mặt bằng triển khai các dự án giao thông thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai hệ thống đường bộ cao tốc đi qua địa bàn Hà Tĩnh có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương, kết nối phát triển với cả khu vực, cả nước.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Cảng Vũng Áng có tiềm năng, lợi thế rất lớn, cần được đầu tư, khai thác.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát kỹ hướng tuyến, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình văn hóa, tâm linh, di tích lịch sử, hồ đập thủy lợi, tiêu thoát lũ… khi thi công tuyến đường bộ cao tốc.

Đối với phát triển hệ thống cảng biển ở Hà Tĩnh, đặc biệt là cảng Vũng Áng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, đây là tiềm năng, lợi thế rất lớn của Hà Tĩnh.

“Cảng Vũng Áng có độ sâu tự nhiên vào loại tốt nhất Việt Nam, có vị trí rất thuận lợi trong mạng lưới giao thông đường bộ với nước bạn Lào, vùng đông bắc Thái Lan và rất gần các tuyến đường hàng hải chính trong khu vực. Đây là những lợi thế mà Hà Tĩnh cần đẩy mạnh đầu tư, khai thác. Vì vậy, Hà Tĩnh cần sớm phê duyệt quy hoạch logistics, kêu gọi đầu tư xây dựng các cầu cảng; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nạo vét luồng lạch” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cảm ơn Bộ GTVT trong thời gian qua đã luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Hà Tĩnh trên các lĩnh vực, đặc biệt trên lĩnh vực hạ tầng giao thông – yếu tố hết sức quan trọng để phát triển.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, chú trọng hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế, không gian đô thị của tỉnh với các vùng, miền trong nước, với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan là một trong những khâu đột phá.

“Hà Tĩnh xác định phát triển KKT Vũng Áng là động lực, là trọng điểm. Hà Tĩnh cũng xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, chú trọng hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế, không gian đô thị của tỉnh với các vùng, miền trong nước, với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan là một trong những khâu đột phá” – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền là rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, về phía tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, bám sát hơn nữa, đồng thời cũng mong muốn Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tư vấn giúp tỉnh về hồ sơ, thủ tục, kỹ thuật; đề xuất Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn đối với một số dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn.

Về triển khai dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, xác định kỹ hướng tuyến, bố trí vị trí nút giao, cầu vượt dân sinh… đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công trình văn hóa, tâm linh, di tích lịch sử, hồ đập thủy lợi, tiêu thoát lũ… Việc bố trí xây dựng số làn đường có thể theo từng giai đoạn; tuy nhiên, việc quy hoạch, giải phóng mặt bằng phải đảm bảo cùng lúc, ở mức cao nhất.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.