Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

(Baohatinh.vn) - Giai đoạn 2021 - 2025, sẽ triển khai dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 15,2 nghìn tỷ đồng.

Chiều nay (28/5), Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng chủ trì tiếp, làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác Bộ GTVT về các nội dung liên quan việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Dự làm việc, về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ GTVT; lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan.

Đầu tư 15,2 nghìn tỷ đồng xây dựng cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng

Theo quy hoạch hệ thống giao thông quốc gia và dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, đường bộ cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 108 km, phía Tây (cao tốc Hồ Chí Minh) có chiều dài 32 km; đường sắt tốc độ cao 102,88 km, đường sắt quốc gia 75,23 km; hệ thống cảng biển: Sơn Dương, Vũng Áng, Xuân Hải và Cửa Sót.

Theo báo cáo tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 34 km, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng 54 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 15,2 nghìn tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng gần 9 nghìn tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2,1 nghìn tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý và các chi phí khác.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang: Cảng Vũng Áng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng logicstics, nạo vét luồng lạch chưa được đồng bộ.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn và lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ GTVT đã làm rõ thêm một số định hướng, kế hoạch phát triển hệ thống giao thông Hà Tĩnh.

Đồng thời, nêu một số khó khăn, vướng mắc cần có sự phối hợp giữa địa phương với Bộ GTVT để quy hoạch phát triển giao thông sớm trở thành hiện thực, phát huy hiệu quả KT-XH, an ninh - quốc phòng của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Hà Tĩnh cần phát huy tiềm năng, lợi thế cảng Vũng Áng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cảm ơn sự phối hợp của tỉnh Hà Tĩnh trong việc giải phóng mặt bằng triển khai các dự án giao thông thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai hệ thống đường bộ cao tốc đi qua địa bàn Hà Tĩnh có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương, kết nối phát triển với cả khu vực, cả nước.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Cảng Vũng Áng có tiềm năng, lợi thế rất lớn, cần được đầu tư, khai thác.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát kỹ hướng tuyến, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình văn hóa, tâm linh, di tích lịch sử, hồ đập thủy lợi, tiêu thoát lũ… khi thi công tuyến đường bộ cao tốc.

Đối với phát triển hệ thống cảng biển ở Hà Tĩnh, đặc biệt là cảng Vũng Áng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, đây là tiềm năng, lợi thế rất lớn của Hà Tĩnh.

“Cảng Vũng Áng có độ sâu tự nhiên vào loại tốt nhất Việt Nam, có vị trí rất thuận lợi trong mạng lưới giao thông đường bộ với nước bạn Lào, vùng đông bắc Thái Lan và rất gần các tuyến đường hàng hải chính trong khu vực. Đây là những lợi thế mà Hà Tĩnh cần đẩy mạnh đầu tư, khai thác. Vì vậy, Hà Tĩnh cần sớm phê duyệt quy hoạch logistics, kêu gọi đầu tư xây dựng các cầu cảng; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nạo vét luồng lạch” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cảm ơn Bộ GTVT trong thời gian qua đã luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Hà Tĩnh trên các lĩnh vực, đặc biệt trên lĩnh vực hạ tầng giao thông – yếu tố hết sức quan trọng để phát triển.

Hà Tĩnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, chú trọng hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế, không gian đô thị của tỉnh với các vùng, miền trong nước, với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan là một trong những khâu đột phá.

“Hà Tĩnh xác định phát triển KKT Vũng Áng là động lực, là trọng điểm. Hà Tĩnh cũng xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, chú trọng hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế, không gian đô thị của tỉnh với các vùng, miền trong nước, với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan là một trong những khâu đột phá” – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền là rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, về phía tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, bám sát hơn nữa, đồng thời cũng mong muốn Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tư vấn giúp tỉnh về hồ sơ, thủ tục, kỹ thuật; đề xuất Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn đối với một số dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn.

Về triển khai dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, xác định kỹ hướng tuyến, bố trí vị trí nút giao, cầu vượt dân sinh… đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công trình văn hóa, tâm linh, di tích lịch sử, hồ đập thủy lợi, tiêu thoát lũ… Việc bố trí xây dựng số làn đường có thể theo từng giai đoạn; tuy nhiên, việc quy hoạch, giải phóng mặt bằng phải đảm bảo cùng lúc, ở mức cao nhất.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Việc đưa các sản phẩm OCOP đến các khu, điểm du lịch nhất là các khu du lịch biển là hết sức cần thiết. Không chỉ gia tăng giá trị, nâng tầm sản phẩm, mà đây còn là kênh kết nối bản sắc văn hóa Hà Tĩnh.
Doanh nhân nói gì về BIDV Hà Tĩnh?

Doanh nhân nói gì về BIDV Hà Tĩnh?

6 thập kỷ qua, BIDV Hà Tĩnh đã luôn đồng hành, tạo nguồn lực để cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua thách thức, chủ động chiếm lĩnh thị trường, từng bước vươn mình ra thế giới.
Ai phải nộp thuế hộ kinh doanh?

Ai phải nộp thuế hộ kinh doanh?

Chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có nhiều thay đổi quan trọng kể từ 1/6 và năm 2026 tới, tùy mức doanh thu sẽ phải tuân thủ mức đóng thuế được quy định.
Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.