Người nghèo Nghi Xuân “đổi đời” nhờ ngân hàng chính sách “tiếp sức”

(Baohatinh.vn) - Với sự hỗ trợ kịp thời của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) giai đoạn 2016 – 2019, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện theo đó cũng giảm từ 11,95% (năm 2016) xuống còn 5,02% vào cuối tháng 8/2019.

Chồng mất khá lâu, một nách nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống của 3 mẹ con chị Trịnh Thị Thơ (thôn Minh Hòa, xã Xuân Thành) luôn lâm vào cảnh “thiếu trước hụt sau”, là một trong những hộ thuộc diện hộ nghèo của xã.

Năm 2016, bằng nguồn vốn vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, chị Thơ mua 2 con bò để chăn nuôi và mở thêm ngành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Đến nay, cuộc sống của mấy mẹ con không chỉ ổn định mà còn có...“của ăn của để”.

Người nghèo Nghi Xuân “đổi đời” nhờ ngân hàng chính sách “tiếp sức”

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thành Lê Thị Kim Dung bên vườn cam trĩu quả của chị Trịnh Thị Thơ

Chị Dương Thị Sơn (thôn Thành Sơn, xã Xuân Mỹ) thuộc diện hộ cận nghèo. Năm từ 2016, chị được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 70 triệu đồng (trong đó có 50 triệu đồng từ nguồn thoát nghèo, 20 triệu đồng từ nguồn nước sạch) nên mạnh dạn mua cặp bò sinh sản.

Nhờ đầu tư đúng hướng, đàn bò của chị Sơn không ngừng “sinh sôi nảy nở”, đến nay đã tăng lên hơn 50 con, trị giá trên 800 triệu đồng.

Người nghèo Nghi Xuân “đổi đời” nhờ ngân hàng chính sách “tiếp sức”

Đàn bò trị giá 800 triệu đồng của chị Dương Thị Sơn xã Xuân Mỹ

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân Lê Thị Thanh Tâm cho biết: “Trên địa bàn huyện có rất nhiều hộ đã thoát nghèo ổn định cuộc sống, thậm chí nhiều gia đình còn vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. Với vốn vay này, không chỉ lãi suất thấp mà quan trọng hơn là thời gian cho vay kéo dài từ 2 đến 5 năm nên các hộ có điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh”.

Trong gần 4 năm (2016 - 2019), Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân đã cho 12.820 lượt hộ được vay vốn, với số tiền hơn 447 tỷ đồng. Trong đó có 1.219 lượt hộ nghèo được vay với tổng dư nợ gần 53 tỷ đồng; 1.760 lượt hộ cận nghèo được vay với tổng dư nợ hơn 91 tỷ đồng.

Người nghèo Nghi Xuân “đổi đời” nhờ ngân hàng chính sách “tiếp sức”

Ngân hàng CSXH Việt Nam thực tế kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay của các khách hàng tại xã Xuân Thành.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho hộ nghèo vay vốn đạt hiệu quả cao, thời gian vừa qua, Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân đã có nhiều sự đổi mới trong hoạt động tín dụng. Nhất là việc tổ chức thành lập 265 tổ vay vốn với trên 20 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc giải ngân, thu nợ, thu lãi.

Cùng với đó, ngân hàng còn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, qua đó đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại sai sót. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền cơ sở tăng cường giám sát quy trình bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình.

Người nghèo Nghi Xuân “đổi đời” nhờ ngân hàng chính sách “tiếp sức”

Gia đình chị Dương Thị Hồng ở xã Xuân Thành thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghi Xuân

Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân Võ Quang Trung cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân không xảy ra sự cố nợ quá hạn. Chúng tôi sẽ xây dựng đề cương, chương trình và tổ chức thực hiện kiểm tra giám sát, đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách theo chỉ đạo của cấp trên.

Đồng thời, bố trí các điểm giao dịch xã, đảm bảo an ninh, tổ chức phiên giao dịch hiệu quả giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận, thụ hưởng vốn chính sách thuận lợi, kịp thời với chi phí thấp nhất.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast