Tình thương yêu - điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tiếng đạn bom chiến tranh đã lùi xa hàng chục năm nhưng những nỗi đau từ chiến tranh vẫn còn âm ỉ ở Hà Tĩnh. Trong đó, nỗi đau dai dẳng nhất chính là từ hậu quả của chất độc da cam (CĐDC)/dioxin. Cùng với sự hỗ trợ từ tổ chức hội, chính những người bị nhiễm chất độc dioxin đã nương tựa vào nhau, chia sẻ, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn.

Nhân Ngày vì nạn nhân chất độc da cam việt nam (10/8)

Tình thương yêu - điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Tĩnh

Suốt 13 năm qua, ông Nguyễn Xuân Hệ (ngoài cùng bên phải) luôn nỗ lực huy động các nguồn hỗ trợ và gần gũi, quan tâm, chia sẻ với các hội viên.

Đến thôn Sơn Hà (xã Thạch Sơn, Thạch Hà), hỏi về trường hợp của anh Nguyễn Viết Hải - nạn nhân CĐDC thế hệ thứ 2, ai cũng rất tỏ tường và thương cảm. Nằm ở bìa làng, chỗ ở của gia đình anh Nguyễn Viết Hải giờ đây đã khang trang, tươm tất thay cho căn nhà lụp xụp trước đây.

Anh Hải là con trai của cựu binh Nguyễn Viết Hạnh, đã mất năm 2017. Ông Hạnh từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên và trở về quê với thương tật 2/4 cùng cơ thể bị nhiễm CĐDC.

Mang trên mình vết thương và bệnh tật từ chiến tranh, nên 2 người con của ông đều bị ảnh hưởng về thần kinh và sức khỏe. Chính vì thế, gia cảnh luôn trong tình trạng nghèo đói. Với sức khỏe không đảm bảo, anh Hải cùng người em của mình cũng chỉ tham gia lao động thời vụ tại địa phương.

Hai anh em tuy đã lập gia đình nhưng cũng vẫn phải sống nhờ vào lương và trợ cấp của cha. Năm 2017, ông Hạnh mất đi, cuộc sống của hai người con, nhất là anh Nguyễn Viết Hải càng trở nên khó khăn khi ngôi nhà của gia đình anh rơi vào tình trạng dột nát mà không có tiền tu sửa.

Thấu tỏ khó khăn của gia đình, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Hà Tĩnh đã chia sẻ thông tin và khâu nối tìm nguồn hỗ trợ. Đầu năm 2019, Tạp chí Da cam Việt Nam đã trích 50 triệu đồng từ nguồn “Tết vì nạn nhân CĐDC Việt Nam” để làm nhà. Từ nguồn hỗ trợ đó, ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin, bảo trợ người khuyết tật và trẻ mô côi, người mù xã Thạch Sơn đã tích cực vận động chính quyền địa phương và bà con trong xã chung tay giúp đỡ thêm 50 triệu đồng và ngày công xây dựng. Đến nay, ngôi nhà của anh Nguyễn Viết Hải đã hoàn thành, tạo niềm tin, sự phấn khởi để anh chăm lo lao động nuôi dạy con cái.

Tình thương yêu - điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Tĩnh

Từ tình yêu thương của cộng đồng, giờ đây, các con của anh Nguyễn Xuân Hải (thôn Sơn Hà, Thạch Sơn, Thạch Hà) đã có ngôi nhà tươm tất để ở.

Căn nhà của anh Nguyễn Viết Hải là một trong 500 căn nhà mà Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Hà Tĩnh đã vận động, giúp đỡ hội viên kể từ ngày thành lập đến nay. Mỗi căn nhà là một câu chuyện khác nhau nhưng ở đó đều in dấu những tình cảm yêu thương sâu sắc của những đồng đội dành cho nhau, dành cho con cháu của đồng đội, đồng chí mình. Và, hơn ai hết, đó chính là tâm huyết, là tình yêu thương nồng ấm của Đại tá Nguyễn Xuân Hệ - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Hà Tĩnh.

13 năm làm Chủ tịch hội là 13 năm ông Nguyễn Xuân Hệ gần gũi, cảm nhận được rõ hơn nỗi đau, sự thiệt thòi của những nạn nhân CĐDC. Chính vì thế, ông không quản ngại khó khăn, vất vả lặn lội đi khắp trong Nam, ngoài Bắc, thậm chí ra cả nước ngoài để vận động hỗ trợ cho 19.017 nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc hóa học của Hà Tĩnh.

Ông Hệ cho biết: “Chính tình yêu thương họ dành cho nhau đã bồi đắp thêm tình yêu thương của tôi đối với các hội viên. Số tiền chúng tôi quyên góp được đã giúp hàng nghìn hội viên có nhà ở, có vốn làm ăn, được quan tâm, chăm sóc về sức khỏe, tinh thần… Như năm nay, trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã quyên góp được hơn 3,9 tỷ đồng. Từ đó, tặng 3 nhà tình nghĩa cho 3 hội viên, khám chữa bệnh, xông hơi, thải độc cho 48 lượt nạn nhân, tặng 33 sổ tiết kiệm, tặng 5.471 suất quà cho các hội viên…”.

Tình thương yêu - điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Tĩnh

Các nạn nhân chất độc da cam ở các địa phương cũng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, trong đó, hoạt động khám chữa bênh, cấp phát thuốc đã giúp hội viên được xoa dịu nỗi đau da cam.

Cựu chiến binh Trần Hậu Loan ở thôn Lương Hội, xã Khánh Lộc (Can Lộc) cho biết: “Năm 2001, tôi bắt đầu được hưởng chế độ CĐDC của Nhà nước, từ đó đến nay, tôi nhận được sự quan tâm, động viên về vật chất lẫn tinh thần của các cấp hội. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi Tỉnh hội xây dựng Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi, dạy nghề xông hơi tẩy độc cho nạn CĐDC/dioxin thì sức khỏe của tôi càng được quan tâm chăm sóc nhiều hơn. Việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe hàng năm và được gặp gỡ với nhiều đồng đội, đồng chí ở trung tâm đã giúp nỗi đau của chúng tôi được chia sẻ rất nhiều”.

Sự quan tâm của cộng đồng đã giúp những nỗi đau da cam trong các gia đình được xoa dịu. Hơn thế nữa, nhiều hội viên đã được vay vốn làm ăn, xóa bỏ mặc cảm, tự vươn lên trong cuộc sống. Thế nên, không chỉ riêng ông Nguyễn Xuân Hệ, các cán bộ hội ở các cấp huyện cũng tùy theo chức năng, nhiệm vụ, của mình đã rất năng nổ, linh động trong các hoạt động hội. Nhiều huyện cũng đã tự vận động, quyên góp được hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng hỗ trợ hội viên qua nhiều hình thức.

Ông Hoàng Xuân Việt - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin, Bảo trợ người tàn tật huyện Thạch Hà cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Huyện hội huy động được hơn 700 triệu đồng từ nhiều nguồn. Từ đó, chúng tôi hỗ trợ các nạn nhân xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho các hội viên trên địa bàn huyện và hỗ trợ bò giống cho nạn nhân Phan Văn Tâm (thôn Bắc Dinh, xã Thạch Trị), Nguyễn Viết Hải (thôn Sơn Hà, xã Thạch Sơn)... Những việc làm đó tuy không lớn nhưng đã động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn về kinh tế đối với các hội viên, giúp họ cải thiện đời sống”.

Bằng tình thương yêu, sự cảm thông sâu sắc, cán bộ hội nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp luôn dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần đối với các hội viên. Chính tình thương yêu của những người đồng chí, đồng đội và của các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc đã trở thành điểm tựa cho những nỗi đau da cam còn dai dẳng trong các gia đình…

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast