Cần đánh giá khách quan đối với cán bộ nữ

(Baohatinh.vn) - Đến làm việc ở các địa phương, đơn vị, tôi có dịp tiếp xúc với nhiều đồng chí làm công tác tổ chức cán bộ, được nghe họ phản ánh: những năm qua, tỉnh cũng như các địa phương, đơn vị đã có nhiều tiến bộ trong công tác cán bộ nữ.

Tỷ lệ cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp tăng so với trước. Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ còn có không ít thiếu sót.

Sở Nội vụ Hà Tĩnh phối hợp với trường Chính trị Trần Phú tổ chức lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội Phụ nữ cấp xã năm 2014. (Ảnh chụp ngày 9/9)
Sở Nội vụ Hà Tĩnh phối hợp với trường Chính trị Trần Phú tổ chức lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội Phụ nữ cấp xã năm 2014. (Ảnh chụp ngày 9/9)

Trao đổi với nhiều người về vấn đề này, đồng chí M. thẳng thắn:

- Đội ngũ cán bộ nữ phát triển chưa đều, nhiều cán bộ nữ đã được đào tạo, có trình độ, năng lực nhưng chưa được quan tâm bố trí. Tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, HĐND và UBND các cấp, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị còn thấp so với yêu cầu, nhiều nơi không có cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý (!). Cấp ủy, thủ trưởng một số ngành trong đánh giá cán bộ nữ còn khắt khe, cầu toàn, chưa mạnh dạn giao việc, tạo điều kiện để cán bộ nữ trưởng thành. Chính sách cán bộ tuy có đổi mới nhưng chưa thật sự động viên, khuyến khích cán bộ nữ trong học tập, công tác. Công tác đánh giá cán bộ nữ chưa thật sự khách quan, thường nhấn mạnh mặt... hạn chế (?!), chưa thấy hết đặc điểm, hoàn cảnh của cán bộ nữ; ít có sự thông cảm khi chị em còn chịu sự ràng buộc của gia đình và ảnh hưởng tâm lý xã hội, giới tính.

Đồng chí M. như vừa được “giải tỏa ấm ức” trong lòng. Thấy cuộc trao đổi thẳng thắn, chân tình, tôi bèn hỏi tiếp:

- Vậy theo các đồng chí, để khắc phục những hạn chế như chị M. vừa nêu, các cấp, ngành cần phải làm gì?

Đồng chí P., người có nhiều kinh nghiệm trong công tác cán bộ đáp:

- Tôi thấy chị M. phản ánh khá trung thực công tác cán bộ nữ hiện nay. Theo tôi, để khắc phục những hạn chế trên, cần tăng cường chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển; xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đồng bộ về cơ cấu (lĩnh vực công tác, độ tuổi) nhằm phát huy hơn nữa vai trò cán bộ nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ngành khoa học kỹ thuật và đoàn thể nhân dân; đồng thời đổi mới quan điểm đánh giá, nhận xét, tuyển chọn, quy hoạch cán bộ nữ, không định kiến hẹp hòi, bảo đảm bình đẳng giới.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ tham gia học tập trong và ngoài nước, đáp ứng được tiêu chuẩn, chức danh quy hoạch để khi đề bạt, bổ nhiệm thì phát huy tốt vai trò, đảm bảo nhiệm kỳ đại hội Đảng sắp tới có nữ tham gia trong BTV các cấp ủy; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy mỗi cấp đạt trên 15% nhằm phát huy tài năng, trí tuệ, nâng cao vai trò, địa vị xã hội của cán bộ nữ trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast