Cần đầu tư thỏa đáng để phát triển kinh tế miền biển, miền rừng

Trong 2 ngày 3 và 4/10, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Vũ Quang, Kỳ Anh, Lộc Hà, Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Hà Tĩnh để lấy ý kiến chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIII.

Tại các buổi tiếp xúc, sau khi nghe các ĐBQH báo cáo về thời gian, nội dung, chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIII, cử tri các địa phương đã có nhiều ý kiến đóng góp vào những vấn đề liên quan đến lĩnh vực KT-XH.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Lộc Hà
Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Lộc Hà

Cử tri kiến nghị Quốc hội cần thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước, nhất là việc phòng chống tham nhũng, lãng phí và công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, hiện nay phát triển kinh tế miền biển, miền rừng chưa được Nhà nước đầu tư thỏa đáng, chưa đúng tầm nên hiệu quả mang lại còn thấp. Vì vậy, cần có những giải pháp đồng bộ, kiên quyết và hữu hiệu hơn nữa trong công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công, khuyến ngư; dạy nghề, giải quyết việc làm tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị cần tiếp tục có chính sách quan tâm, chăm lo đối tượng người có công; bổ sung một số chế độ chính sách với thanh niên xung phong, thương bệnh binh, đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trò chuyện với cử tri huyện Thạch Hà
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trò chuyện với cử tri huyện Thạch Hà

Hiện nay, chế độ phụ cấp của đội ngũ cán bộ đoàn thể ở xã cũng như của lực lượng y tế thôn đội, công an viên thường trực còn quá thấp cần được điều chỉnh để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như giữ gìn trật tự xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn. Đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến các vấn đề giáo dục, y tế, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế.

Phát biểu kết thúc hội nghị tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các vị ĐBQH đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri; cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng về tình hình KT - XH, QP – AN của thế giới, khu vực, trong nước và trong tỉnh; giải trình một số nội dung cử tri quan tâm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, xã tập trung giải quyết một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, nhất là các giải pháp thực hiện tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Trưởng Đoàn ĐBQH Võ Kim Cự nhấn mạnh: “Địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện đúng chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân của Đảng và Nhà nước, đảm bảo công cuộc xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội mang tính bền vững”.

Qua buổi tiếp xúc này, những vấn đề thuộc tầm vĩ mô, Đoàn sẽ tổng hợp để trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới và báo cáo lên Chính phủ, làm việc với các cấp bộ, ngành liên quan nhằm tìm ra các phương án giải quyết thở đáng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast