Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng TXCT tại Hà Tĩnh

Ngày 29/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn ĐB Quốc hội Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thiên Lộc (Can Lộc) và cử tri cốt cán tỉnh tại Thành phố Hà Tĩnh.

Tại các buổi tiếp xúc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự đã báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII và các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong kỳ họp vừa qua, trong đó nhấn mạnh những vấn đề mà cử tri tỉnh nhà quan tâm.

Trong không khí dân chủ và xây dựng, đông đảo cử tri đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Nhìn chung, các ý kiến đều bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi trước những kết quả của kỳ họp và công cuộc phát triển KT-XH của đất nước, tỉnh nhà. Bên cạnh đó, cử tri cũng đã phản ánh những vấn đề còn hạn chế và bức xúc hiện nay như: chủ quyền biên giới, biển đảo; vai trò của lực lượng thanh niên trong phát triển kinh tế nông thôn; công tác đào tạo nghề, việc làm cho thanh niên còn nhiều bất cập; chế độ người có công và cán bộ cơ sở chưa đảm bảo; chính sách quản lý giá và đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp chưa tốt; xem xét chỉnh sửa Luật Đất đai để phù hợp với điều kiện thực tế; xây dựng chính sách tiền lương, đất ở và nhà ở phù hợp; tiếp tục chi vốn cho các dự án sống chung với lũ cho các xã goài đê và các công trình, dự án phục vụ dân sinh trọng điểm; cần có các biện pháp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; cần có biện pháp để nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội sinh kế; đời sống của người dân tại các vùng tái định cư; cần có chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho người có công; giá cả thị trường leo thang, nguy cơ lạm phát cao….

Đặc biệt, trong các buổi tiếp xúc nhiều đã phản ánh những vấn đề còn tồn tại, cần phải sớm khắc phục trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như: cần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân nhân dân trong xây dựng NTM; vai trò của các cấp, các ngành chưa rõ ràng, cụ thể; huy động nguồn lực từ dân quá lớn nên nhà nước cần tăng mức đầu tư; trong quá trình thực hiện nên lồng ghép các chương trình, dự án nhỏ; nghiên cứu lại tiêu chí chợ nông thôn vì không nhất thiết xã nào cũng phải có; tiêu chí thu nhập bình quân đầu người quá cao; hệ thống cơ sở hạ tầng triển khai theo chương trình này chưa đạt yêu cầu; công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch còn lúng túng; Trung ương cần đầu tư nhiều hơn nữa cho nông nghiệp và nông thôn; các chương trình ưu đãi tín dụng còn khó khăn; nên có cơ chế khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp….

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh nói chung và các địa phương trên nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng đã trực tiếp giải trình một số ý kiến và hứa tiếp thu nghiêm túc những vấn đề cử tri cùng quan tâm. Các ý kiến liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí lưu ý các địa phương không nên huy động sức dân quá mức để đạt bằng được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà cần chú ý các tiêu chí quan trọng, có tầm chiến lược lâu dài để thực hiện. Các địa phương cần tính toán, nghiên cứu đầu tư cụ thể hơn vào từng tiêu chí, từng nơi, từng thời điểm để phát huy tối đa hiệu quả. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ cơ sở cần phải năng động hơn nữa, tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, gần dân hơn để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast