Cử tri ngành Thuế góp ý kiến về các Dự án Luật sửa đổi, bổ sung

Sáng 13/9, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc chuyên đề với cử tri ngành Thuế để lấy ý kiến góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật quản lý thuế và Luật sử đổi, bổ sung một số điều Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, cử tri ngành Thuế tỉnh và một số ngành có liên quan như: Hải quan, Tài chính, Liên Đoàn Lao động tỉnh đã có gần 10 góp ý cho 2 dự án Luật trên. Theo đó, đối với dự thảo sử đổi Luật quản lý thuế, về bổ sung khoản 10, Điều 7 (nghĩa vụ của người nộp thuế), cử tri đề nghị: phải quy định cụ thể về địa bàn có cơ sở hạ tầng truyền thông để thực hiện giao dịch điện tử về kê khai, nộp thuế; xem xét lại việc sử dụng hóa đơn điện tử cho phù hợp với điều kiện hạ tầng cơ sở của cơ quan thuế, người nộp thuế và cơ quan truyền thông.

Tại khoản 1a, khoản 6 Điều 32 (thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế), cử tri góp ý nên sửa đổi lại điểm 1a là: Chậm nhất là ngày thứ 20 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế theo quý.

Tại khoản 2 và khoản 4 Điều 33, cử tri đề nghị: Về thời hạn trả lời gữi nguyên như Luật cũ(5 ngày), 3 ngày như sử đổi là khó thực hiện. Tại Điều 45(thứ tự thanh toán tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt), nên sửa đổi theo trình tự: tiền phạt; tiền thuế nợ; tiền thuế truy thu; tiền thuế phát sinh; tiền chậm nộp.

Tại khoản 1a Điều 78 (kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế), cử tri kiến nghị xem xét lại phần này cho hợp lý.

Tại Điều 107 (xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu sớ tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn), ý kiến nên nâng mức xử phạt lên 30% đối với loại thuế gián thu.

Ngoài ra, cử tri còn đề nghị bổ sung: thêm trách nhiệm cụ thể của các ngân hàng trong việc tham gia quản lý thuế; cho phép cơ quan quản lý thuế áp dụng linh hoạt các biện pháp cưỡng chế một cách thích hợp khi có dấu hiệu chạy trốn nghĩa vụ thuế... và có các chế tài khác mạnh hơn khi cơ quan thuế không thực hiện được biện pháp cưỡng chế; quy định thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế.

Về điều khoản thi hành, cử tri đề xuất phương án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.

Về Luật thuế TNCN, cử tri đề nghị: bổ sung quy định căn cứ để xác định nhà ở, đất ở duy nhất để được miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển quyền nhà ở, quyền sử sụng đất ở gắn với tài sản trên đất của cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất; quy định rõ hơn về miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau (tại khoản 1, khoản 4 Điều 4); bổ sung thêm đối với cá nhân cư trú có hợp đồng lao động trên 3 tháng phải được đóng BHXH thì mới được qpa dụng thuế suất lũy tiến từng phần...

Kết thúc hội nghị, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng đánh giá cao quá trình chuẩn bị và những đóng góp cụ thể, thiết thực, có chất lượng của cử tri và hứa sẽ chuyển đầy đủ những góp ý này lên các cấp có thẩm quyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast