Đất nước trọn niềm vui!

(Baohatinh.vn) - Có những niềm vui vỡ òa giữa lòng người không bao giờ quên, có những hạnh phúc rung động triệu con tim đến tận cùng non sông, đất nước. Ngày 30/4/1975, một ngày kết tinh vĩ đại sức mạnh thánh thần của Việt Nam, một nước nhỏ bé đã “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

 “Miền Nam giải phóng rồi, Tổ quốc mình thống nhất rồi”. Tiếng người reo, tiếng loa truyền tin vui cứ dâng lên như sóng cuộn triều dâng, dẫu đã hơn bốn thập kỷ vẫn còn hiện hữu trong tôi. Những cháu bé lên năm, lên bảy cũng bi bô hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Những dòng tin nóng về người chiến sĩ cắm lá cờ quân giải phóng trên Dinh Độc Lập, Tổng thống Dương Văn Minh đứng trước đài phát thanh tuyên bố đầu hàng. Hiện hữu trong tôi bức ảnh “Nước mắt ngày gặp mặt”.

dat nuoc tron niem vui

Cơ giới hóa nông nghiệp diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển. Ảnh: P.V

Không hiểu sao, đồng đội tôi xem bức ảnh đó, lại cũng khóc theo giây phút đoàn tụ. Khóc vì mừng cho mẹ và người tử tù kia ước nguyện đã thành sự thật. Khóc vì giọt nước mắt mặn chát ấy còn chia sẻ cho những người mẹ chờ mãi không thấy bóng con về, cho những người vợ thủy chung hóa “đá vọng phu” khi chồng đã hóa thành “Màu hoa đỏ cuối trời xa”. Màu hoa bất tử ấy vẫn chói lên, vẫn sáng lên gieo niềm tin bất diệt cho một dân tộc không bao giờ biết khuất phục, biết run sợ trước bất cứ kẻ thù nào.

Hai mươi năm cả nước hành quân ra tuyến lửa, cuộc hành quân bền bỉ để đi đến ngày thắng lợi. “Lớp cha trước lớp con sau/ Đã thành đồng chí chung câu quân hành”. Hai mươi năm - thời đại Hồ Chí Minh - con đường Hồ Chí Minh - tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành “lẽ sống - niềm tin mong ước lớn” của tuổi trẻ.

  Câu chuyện về “anh giải phóng quân chiến thắng giữa mùa xuân”, cứ như cổ tích, thần thoại. Lịch sử dân tộc Việt Nam dạy anh từ dòng máu vua Hùng dựng nước và giữ nước, lịch sử Việt Nam dạy anh nỗi đau canh cánh của Hưng Đạo Vương, từ thế trận đánh giặc “trúc chẻ tro bay” của Lê Lợi, Quang Trung. Tiễn anh ra chiến trường có hồn thiêng cha ông từ thời mở cõi, có hồn thiêng sông núi bốn ngàn năm. Tiễn anh đi có tiếng hò kéo pháo của các chiến sĩ Điện Biên, có ánh mắt mẹ và mắt em dõi nhìn từ sông quê, bến nước.

Con người sinh ra không ai không khát vọng tự do và độc lập. Anh giải phóng quân lên đường, cả nước lên đường thấm sâu vào lồng ngực tiếng gọi thiêng liêng của Bác Hồ: “Nam bộ là máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

dat nuoc tron niem vui

Tiếp nối truyền thống "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", mỗi năm Hà Tĩnh có hàng nghìn tân binh lên đường nhập ngũ

Cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ là cuộc chiến đầy gian khổ, hy sinh. Có máu và nước mắt, nhưng trong máu và nước mắt ấy vẫn sáng bừng lên niềm tin và hy vọng ngày non sông thống nhất. Nhiều lúc tôi vẫn tự hỏi mình có đất nước nào, trong bom rơi, đạn lửa vẫn vững vàng thế đứng như Việt Nam không? Dáng đứng của anh giải phóng quân “cả năm châu, chân lý đang nhìn theo”. Tổng thống Ních-xơn ở tòa “bạch ốc” phải run sợ trước dáng đứng ấy như run sợ trước ngọn lửa tự thiêu mình của chàng thanh niên trẻ nước Mỹ Mô-ri-xơn ở thành phố Oa-sinh-tơn để  kêu gọi nhân dân Mỹ đấu tranh vì hòa bình và công lý.

Yêu hòa bình bao nhiêu, chúng ta càng lên tiếng phản đối cuộc chiến bấy nhiêu. Phản đối để cả thế giới biết rằng: chiến tranh là tang tóc, chiến tranh là đau khổ, chiến tranh là mối họa cho cả hành tinh. Tiếng nói của Việt Nam trên diễn đàn quốc tế, trong vòng đàm phán ngoại giao đã trở thành “nắm đấm thép” khiến cho kẻ thù nhục nhã, ê chề. Một ngày Việt Nam đưa tin chiến thắng là một ngày nhân dân cả thế giới reo mừng. Một nước nhỏ dám đánh một cường quốc, bởi chúng ta có sự lãnh đạo sáng suốt tuyệt vời của Đảng. Sức mạnh thánh thần của nhân dân được tập hợp, được hun đúc như cây thành rừng, như nước về biển cả, đó là đường lối chiến lược tài ba của Đảng ta.

Giặc Mỹ hòng ngăn sông Bến Hải, hòng chia cắt hai miền, nhưng chia làm sao nổi tình thương vô bờ bến của nhân dân miền Bắc với đồng bào miền Nam ruột thịt. Hàng ngàn tấn bom dội xuống miền Bắc tưởng làm cho chúng ta run sợ. Nhưng không! Lúa vẫn cấy xanh đồng hợp tác, gạo vẫn đủ nuôi quân, xe vẫn bon bon ra chiến trường. Ở đâu có bom rơi đạn nổ, ở đó quân thù đều phải đền tội và ở đó đều sinh ra những anh hùng, dũng sĩ.

Chúng ta có thêm sức mạnh từ đôi vai khiêng đá, mở đường, thông phà… của hàng vạn thanh niên xung phong ở Truông Bồn, Bến Thủy, Ngã ba Đồng Lộc, đường Quyết Thắng... Máu của bao nhiêu người đã đổ góp thêm sức mạnh cho cây súng nhằm trúng tim thù, để nòng súng nở thành hoa. Nòng súng nở thành hoa từ nhịp chèo Mẹ Suốt, từ Dốc Miếu, Cồn Tiên, Gio Linh, Thành cổ Quảng Trị, từ đảo Bạch Long Vĩ, đảo Cồn Cỏ đến những bưng biền đất đỏ miền Đông, trên cả con tàu không số vượt trùng dương, trên tháp pháo xe tăng. Nòng súng nở thành hoa ngay giữa sào huyệt địch của các chiến sĩ biệt động... Tất cả những chiến công, tất cả những con đường đều mở hướng để đi tới một con đường lớn nhất, thênh thang nhất tiến về giải phóng Sài Gòn.

“Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng”. Bài hát ấy không bao giờ cũ, dầu hôm nay lịch sử đã sang trang.

 dat nuoc tron niem vui

Niềm vui người thợ

 Đất nước trọn niềm vui đang bước vào một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên của tự do, độc lập, làm cho “dân giàu - nước mạnh”. Một câu hỏi lớn đặt trên vai Đảng mình: Chúng ta phải làm gì để thực hiện tốt  lời Di chúc của Bác Hồ: “Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”? Bắt tay xây dựng đất nước ngay từ mảnh đất còn nham nhở hố bom, thiên tai, bão lụt dồn dập, cơ chế quan liêu, bao cấp trì trệ đã đưa nền kinh tế “xuống dốc” nghiêm trọng. Không thể để cho nhân dân đói nghèo và lạc hậu mãi, chính những lúc cam go nhất, Đảng đã kịp thời “lái con thuyền sóng gió vượt qua ghềnh thác”. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI là tín hiệu xanh cho cuộc sống đổi màu. Xóa bỏ bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường, mở rộng 5 thành phần kinh tế để đưa Việt Nam phát triển.

 Kể từ khi Đảng khởi xướng, nhân dân thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước càng thêm trọn niềm vui. Trọn niềm vui bởi Đảng biết khuyến khích dân làm giàu bằng năng lực, trí tuệ, bằng “đưa sức ta mà giải phóng cho ta”. Trọn niềm vui vì đất nước xanh hơn, đẹp hơn, đi tới đâu cũng gặp những con đường rộng mở, những cánh đồng phì nhiêu, những nhà máy, khu công nghiệp mọc lên dưới nắng mai hồng. Trọn niềm vui, khi sức sống mãnh liệt của Việt Nam được tuổi trẻ nhân lên trong thời đại mới.

Nụ cười của tuổi trẻ hôm nay là nụ cười chiến thắng của anh giải phóng quân thuở ấy, tự tin ở mình, tự tin ở nhân dân mình, tự tin ở Đảng mình, vững vàng trước thế trận mới.

Tháng 4/2016

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast