Đâu cần thanh niên có...

Trong những năm qua, tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh luôn xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực. Những hành động của các ĐVTN không chỉ có vai trò đóng góp xây dựng thành phố ngày càng phát triển mà hơn hết còn thể hiện được tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”… theo lời dạy của Bác Hồ.

ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh mổ mắt miễn phí cho đối tượng nghèo ở Hương Khê
ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh mổ mắt miễn phí cho đối tượng nghèo

ở Hương Khê

Xung kích để phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ

Trước hết, để phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, thành Đoàn Hà Tĩnh đã chú trọng đến công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các ĐVTN. Các chi Đoàn đã thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt và tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Tuỳ theo đặc thù của mỗi địa phương, đơn vị, các chi Đoàn lựa chọn các chủ đề phù hợp như “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác”; tri ân thầy cô; thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam… Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đựơc triển khai sâu rộng đến mỗi cơ sở Đoàn. Nhiều chi Đoàn đã sáng tạo xây dựng nhiều mô hình như “Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trên sân trường; tổ chức các diễn đàn với chủ đề “theo gương Bác”, “theo bước chân người”... Từ các hoạt động trên, đã tạo được bước chuyển tích cực trong nhận thức của các ĐVTN. Đại đa số cán bộ, ĐVTN đã ý thức sâu sắc được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ; biết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thực hiện cần-kiệm-liêm-chính, biết quý trọng thời gian, chấp hành kỹ luật, phát huy tinh thần đoàn kết, tình nguyện...

ĐVTN trường THPT Phan Đình Phùng tình nguyện điều hành giao thông đoạn đường trước cổng trường vào giờ cao điểm
ĐVTN trường THPT Phan Đình Phùng tình nguyện điều hành giao thông đoạn đường trước cổng trường vào giờ cao điểm

Từ nhận thức đến hành động, tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được tổ chức có hiệu quả. 100% cơ sở Đoàn khối cơ quan, xí nghiệp tích cực hưởng ứng thi đua hoàn thành vượt mức chuyên môn; đề xuất các sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài của các ĐVTN đã đạt giải cao trong cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh và có giá trị ứng dụng thực tiễn cao như đề tài “Sản xuất viên nén bao Phin – Inbuprophen đạt tiêu chuẩn hoà tan theo tiêu chuẩn dược điển Việt Nam 3” của đồng chí Võ Đức Nhân (Đoàn cơ sở Công ty Dược và TBYT); đề tài “Ứng dụng công nghệ siêu âm Doppler trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim” của đồng chí Nguyễn Thanh Sơn (Đoàn cơ sở bệnh viện Đa khoa tỉnh)… Đoàn các xã, phường tập trung đẩy mạnh phong trào “4 mới”; tham gia các tổ vay vốn; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Hiện toàn thành phố đã có 29 mô hình làm kinh tế của các ĐVTN có số vốn từ 20 đồng trở lên…Đặc biệt, các ĐVTN đã tình nguyện đến với cộng đồng bằng tinh thần “Đâu cần thanh niên có”. Riêng năm 2009, Đoàn khối Y tế đã tổ chức 7 đợt KCB tình nguyện cho bà con nhân dân ở các vùng khó khăn trong tỉnh và bản Thoọng Pẹ (tỉnh Bôlykhamxay - Lào) với tổng kinh phí thuốc cấp phát gần 80 triệu đồng. Các ĐVTN cũng đã xung kích hưởng ứng phong trào ra quân làm thuỷ lợi nội đồng của thành phố; nạo vét được 12km kênh mương và 9 km đường giao thông nông thôn. Tinh thần tình nguyện tại chổ cũng được các ĐVTN phát huy cao. Các ĐVTN thường xuyên tổ chức lao động dọn vệ sinh tại các cơ quan, xí nghiệp và các điểm công cộng trên địa bàn thành phố.

Mỗi đoàn viên một hành động…

Với phương châm “Mỗi đoàn viên một hành động, mỗi chi Đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên”, hưởng ứng tháng thanh niên năm 2010, tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân với nhiều hoạt động gắn với đề án Nâng cao nếp sống văn hoá văn minh đô thị và An sinh giảm nghèo trên địa bàn thành phố của UBND thành phố. Đoàn phường Đại Nài, Trần Phú đã thành lập các Đội xung kích thanh niên, ra quân bóc gỡ các biển quảng cáo sai qui định và sơn lại các cột điện trên một số tuyến đường trên địa bàn; ĐVTN Thạch Hưng, Thạch Môn, Thạch Linh ra quân làm được 5 km kênh mương nội đồng; Đoàn phường Thạch Trung đã tổ chức trồng cây xanh hai bên đường đoạn từ đường quốc lộ 1A vào trung tâm xã; Đoàn cơ sở bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức KCB tình nguyện cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo tại xã Hà Linh (Hương Khê) với cơ số thuốc trị giá trên 30 triệu đồng; chi Đoàn YHCT, bệnh viện Điều dưỡng và PHCN tổ chức trồng cây tại khu lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông; hàng chục ĐVTN vào Kỳ Anh giúp dân vùng tái định cư, đăng ký được HMNĐ,…

ĐVTN trường THPT Thành Sen ra quân làm vệ sinh môi trường
ĐVTN trường THPT Thành Sen ra quân làm vệ sinh môi trường

Tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ phường Nam Hà, nhiều ghế đá mới vừa được đặt; sân thể thao trung tâm phường Bắc Hà vừa mới được nâng cấp; tổng số tiền vận động, quyên góp 25 triệu đồng đang chuẩn bị làm nhà cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Và còn nữa, những công trình thanh niên từ cấp cơ sở cho đến cấp thành phố đã, đang và sẽ được xây dựng lên từ những hành động của tuổi trẻ thành phố.

Bí thư thành Đoàn Hà Thị Việt Ánh: "Trong thời gian qua, các ĐVTN thành phố đã phát huy được tính xung kích trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, các hoạt động của các ĐVTN đã tập trung hướng về các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị. Riêng tháng thanh niên, các ĐVTN đã tích cực hưởng ứng và đã đạt được nhiều kết quả. Và những kết quả này sẽ là đòn bẩy để tuổi trẻ thành phố Hà tĩnh tiếp tục xung kích hành động theo lời dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” của vị cha già dân tộc Việt Nam".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast