Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi các luật liên quan Luật Quy hoạch

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch và Dự án Luật Trồng trọt. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh -Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia buổi thảo luận.

Theo Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch lần này tiến hành sửa đổi, bổ sung các luật gồm: Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm, Luật Dược, Luật Công chứng, Luật Trẻ em, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Khoa học và công nghệ, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi các luật liên quan Luật Quy hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

Cơ bản các đại biểu tán thành với tên gọi như tờ trình của Chính phủ, thể hiện trực tiếp được các luật cần bổ sung, sửa đổi, dễ theo dõi và phù hợp với thông lệ đặt tên của các dự án luật. Tên gọi này cũng loại trừ được khả năng trùng lặp với tên gọi của dự án luật sẽ được sửa đổi, bổ sung tại kỳ họp thứ 6 tới đây với cùng mục tiêu thống nhất với Luật Quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đề nghị: Ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát kỹ đối với 2 dự án luật liên quan mật thiết với Luật Quy hoạch, đó là Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị (từ Điều 13 đến Điều 48). Tuy nhiên, dự thảo chỉ đưa vào sửa đổi, bổ sung 21 điều, khoản, do đó, đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm sửa đổi đầy đủ, đồng bộ.

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cũng cho rằng, quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, là 2 loại quy hoạch xây dựng tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 như dự thảo là không phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch. Vì tại Điều 5 của Luật Quy hoạch đã quy định quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, trong khi quy hoạch xây dựng là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành (thuộc Phụ lục II của Luật Quy hoạch) được lập để cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (khoản 9 Điều 3 Luật Quy hoạch).

Do đó, đề nghị quy định thống nhất với Luật Quy hoạch và làm rõ mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn. Mặt khác, cần rà soát kỹ các quy định về quy hoạch trong Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch để loại bỏ, tránh trùng lặp và xung đột.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi các luật liên quan Luật Quy hoạch

Đại biểu Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi thảo luận

Tham gia phát biểu về Dự án Luật Trồng trọt, đại biểu Lê Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh) cho rằng, trong xu thế hợp tác quốc tế và tham gia WTO của Việt Nam, cần phải xây dựng quy chuẩn hàng hóa nông nghiệp theo chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu. Vì vậy, luật cần tham chiếu các quy định tại các hiệp định về nông nghiệp với các nước để có những quy định tương thích với pháp luật quốc tế, tạo điều kiện cho xuất khẩu nông sản phẩm. Mặt khác cần rà soát kỹ sự liên quan giữa Luật Trồng trọt với các luật khác để tránh trùng lặp.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh góp ý sửa đổi các luật liên quan Luật Quy hoạch

Đại biểu Trần Đình Gia - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh tham gia phiên thảo luận tổ

Đại biểu Trần Đình Gia góp ý 6 nhóm vấn đề liên quan đến chính sách của Nhà nước về trồng trọt (Điều 6); cho rằng, cần quy định khảo nghiệm giống cây trồng là bắt buộc; quy định rõ về vùng địa lý công nhận giống cây trồng và phân định rõ thêm các tiểu vùng khí hậu; nguyên tắc và hình thức công nhận phân bón lưu hành và về quản lý canh tác...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast