Đổi mới, trách nhiệm và chất lượng

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI kết thúc thành công tốt đẹp. Có thể khẳng định, đây là kỳ họp có nhiều nội dung mới, bàn và quyết định nhiều chủ trương, chính sách sát đúng, phù hợp và đáp ứng được mong mỏi, gửi gắm của cử tri tỉnh nhà.

> Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI thành công tốt đẹp

> "Nóng" chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và khai khoáng trái phép!

Bên cạnh những nội dung, chương trình nghị sự như thường lệ, đây là kỳ họp đầu tiên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm là rất hệ trọng và có ý nghĩa trong thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới hoạt động của các cơ quan dân cử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được sự tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Tiến Dũng
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Tiến Dũng

Để chuẩn bị tốt cho nội dung này, Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan đã làm việc hết sức chu đáo, nghiêm túc, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; các thông tin, tài liệu liên quan phục vụ việc lấy phiếu tín nhiệm được cung cấp kịp thời, đầy đủ cho đại biểu để làm cơ sở cho việc đánh giá mức độ tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp, bản thân những người được lấy phiếu tín nhiệm đã báo cáo đầy đủ, cụ thể và trung thực về kết quả thực hiện nhiệm vụ được HĐND tỉnh phân công và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của mình.

Trên cơ sở nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, thông qua giám sát hoạt động của cá nhân những người được lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh đã thận trọng, nghiêm túc, công tâm, khách quan và có trách nhiệm trong việc đánh giá mức độ tín nhiệm đối với từng chức danh cụ thể. Kết quả cho thấy, việc đánh giá tín nhiệm của các đại biểu đã phản ánh đúng bản chất, mang tính xây dựng, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm hiểu rõ hơn uy tín và trách nhiệm của mình trước lĩnh vực được phân công phụ trách; kịp thời khích lệ, động viên người được lấy phiếu tín nhiệm phát huy hơn nữa những ưu điểm, kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Do có khá nhiều phần việc quan trọng nên tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh chỉ tập trung chất vấn về một số nội dung mà cử tri và nhân dân tỉnh nhà đặc biệt quan tâm, như: nguyên nhân và giải pháp về tình hình thiếu việc làm; những vấn đề liên quan đến các dự án kinh tế lớn đang triển khai tại Khu kinh tế Vũng Áng; tình hình, kết quả huy động, quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ đào tạo, dạy nghề, GQVL, hỗ trợ đời sống cho người dân bị thu hồi đất. Trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp và giải pháp trong thời gian tới đối với những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản... Nhìn chung, các nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đã làm nóng “nghị trường”. Các đại biểu đã truy vấn, yêu cầu đại diện ngành chức năng làm rõ từng vấn đề. Nội dung trả lời của các ngành cũng đã đi thẳng vào vấn đề, đáp ứng tương đối tốt yêu cầu chất vấn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp. Ảnh: Tiến Dũng
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp. Ảnh: Tiến Dũng

Có thể thấy, công tác điều hành kỳ họp đã được thực hiện một cách khoa học, nghiêm túc và hiệu quả. Đặc biệt, Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có sự chỉ đạo sâu sát, thẳng thắn và trách nhiệm. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã nêu; Thường trực, các ban và các vị đại biểu HĐND cần tăng cường theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các lời hứa với cử tri. Đối với một số câu hỏi chất vấn mà cử tri quan tâm liên quan đến ngành Y tế, Giáo dục, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở phải nhìn thẳng vào bản chất, nghiêm túc kiểm điểm và có các giải pháp xử lý kiên quyết, cụ thể.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI thành công còn có vai trò của cử tri và nhân dân tỉnh nhà khi thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và có nhiều ý kiến xác đáng, chất lượng.

Có thể nói, với việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, các kỳ họp của HĐND tỉnh đã quyết định được nhiều quyết sách quan trọng, giải quyết được nhiều nội dung thiết thực, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast