Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 50 năm ngày Hà Tĩnh - Bình Định kết nghĩa

Nhân kỷ niệm 50 năm hai tỉnh Bình Định - Hà Tĩnh kết nghĩa (1960-2010), ngày 7.8, tại TP Quy Nhơn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ VN hai tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức gặp mặt truyền thống. Trước khi tổ chức gặp mặt, đoàn đại biểu của hai tỉnh và đoàn cán bộ Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (đơn vị bảo trợ toàn bộ chương trình) đã đến dâng hoa, thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Quy Nhơn.

Thắm tình đoàn kết
Thắm tình đoàn kết

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh; các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy, các thế hệ lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố; đại diện mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, thương bệnh binh, gia đình có công cách mạng... của hai tỉnh. Đoàn đại biểu tỉnh hà Tĩnh do các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Kim Cự - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu.

Đoàn đại biểu 2 tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Quy Nhơn
Đoàn đại biểu 2 tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Quy Nhơn

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo 2 tỉnh và các đại biểu đã cùng nhau ôn lại mối liên hệ trong lịch sử giữa đất và người của hai tỉnh trước khi kết nghĩa cũng như tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau từ ngày kết nghĩa đến nay. Trong kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã sát cánh, chia sẻ khó khăn cùng quân và dân Bình Định để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền Hà Tĩnh tiếp tục cử các đoàn cán bộ vào giúp nhân dân Bình Định hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển KT-XH. Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Vũ Hoàng Hà - ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định bày tỏ lòng biết ơn Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã luôn chí nghĩa chí tình, kề vai sát cánh, chia sẻ khó khăn, chung sức đồng lòng cùng nhân dân Bình Định trong chiến đấu lẫn trong xây dựng quê hương. Lãnh đạo hai tỉnh cũng bày tỏ mong muốn tình đoàn kết, hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng được vun đắp và phát triển.

Chiều cùng ngày, UBND hai tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giữa hai tỉnh giai đoạn 2011-2015. Theo đó, những năm tới, hai tỉnh sẽ đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa các cấp, các ngành và doanh nghiệp hai tỉnh trên các lĩnh vực: quy hoạch, kế hoạch; nông - lâm nghiệp, thủy sản; công thương; xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch; bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin; giáo dục-đào tạo, văn hóa-xã hội.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm, tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng 55 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các gia đình chính sách ở 11 huyện, thành phố của Bình Định và tặng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Bình Định 500 triệu đồng (xem ảnh). Tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ Hà Tĩnh xây dựng một cơ sở phúc lợi - xã hội với kinh phí khoảng 700-800 triệu đồng.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt do nam nữ nghệ sỹ 2 tỉnh biểu diễn
Một tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt do nam nữ nghệ sỹ 2 tỉnh biểu diễn

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã trao tặng cho Bình Định và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 1 trường mầm non mang tên Bình - Hà trị giá 10 tỉ đồng, mỗi tỉnh 8 suất học bổng đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài và đề xuất được xây dựng, nâng cấp khu tưởng niệm La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp tại Hà Tĩnh.

Buổi tối cùng ngày, tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh Bình Định, đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật giữa hai tỉnh. Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho khán giả và bạn xem truyền hình cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast