Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ phòng dịch Covid-19 sau thời điểm dừng cách ly xã hội.

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ chiều ngày 22/4/2020, Thông báo Kết luận số 17-TB/BCĐ ngày 22/4/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai một số nội dung trọng tâm trong phòng chống dịch.

Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

Cụ thể: Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và Nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lây lan ra cộng đồng, đồng thời nỗ lực cao nhất để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm quyết định hình thức tổ chức làm việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn, phù hợp, thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới; căn cứ điều kiện thực tiễn xem xét, quyết định tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo phục vụ mục đích chính trị, kinh tế quan trọng, cần thiết nhưng phải đảm bảo quy mô phù hợp và các nguyên tắc an toàn phòng chống dịch.

Cán bộ, công chức, viên chức trở lại làm việc bình thường nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch trong công sở và tiếp tục ưu tiên sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm hồ sơ công việc để xử lý công việc, hội họp, giao ban, triển khai nhiệm vụ.

HỌC SINH LỚP 9, 12 ĐI HỌC TỪ ĐẦU TUẦN TỚI

Học sinh lớp 9 THCS và lớp 12 THPT, giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 27/4/2020. Học sinh tiểu học và các khối lớp còn lại của cấp THCS, cấp THPT, giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 4/5/2020.

Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

Các trường bắt đầu vệ sinh lớp học đón học sinh trở lại

Đối với học sinh mầm non, tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở giáo dục chỉ tổ chức hoạt động dạy học thích hợp, không tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và chưa tổ chức ăn bán trú tại các trường học. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp xem xét, chủ động quyết định thời gian tổ chức cho sinh viên, học viên đi học trở lại phù hợp với tình hình dịch bệnh.

ĐEO KHẨU TRANG VÀ CHỈ RA KHỎI NHÀ KHI CẦN THIẾT

Đối với người dân, tiếp tục khuyến cáo chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết và yêu cầu phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung đông người tại nơi công cộng, bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc theo quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế; người dân Hà Tĩnh ở nước ngoài và các vùng dịch trong nước tiếp tục khuyến cáo tạm thời chưa về Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

Yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường

Khuyến cáo không tập trung đông người để thực hiện các lễ nghi tôn giáo. Việc hiếu hỷ, khuyến khích tổ chức gọn nhẹ, văn minh, lịch sự và hạn chế đông người tham gia (chỉ nên tổ chức trong nội bộ gia đình, nội tộc) và phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội.

TẠM NGỪNG HOẠT ĐỘNG QUÁN KARAOKE, GIẢI THI ĐẤU THỂ THAO…

Tiếp tục tạm ngừng các hoạt động như: massage, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, dịch vụ tiệc cưới....; các lễ hội văn hóa, giải thi đấu thể thao, hoạt động biểu diễn, triển lãm, sự kiện... tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới.

Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

Các giải thi đấu thể thao đông người chưa được hoạt động trở lại

Các loại hình sản xuất kinh doanh, công trình được phép hoạt động theo quy định tại Văn bản số 2119/UBND-VX1 ngày 05/4/2020 của UBND tỉnh, tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo quy định: Bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư thiết bị cần thiết để phòng, chống dịch; yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đảm bảo quy định giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, làm việc...

Các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại được phép hoạt động nhưng yêu cầu thực hiện, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi giao dịch, mua bán.

NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN, CÀ PHÊ ĐƯỢC PHÉP MỞ CỬA

Đối với dịch vụ nhà hàng, quán ăn, cà phê... được phép hoạt động nhưng phải bố trí ngồi một chiều (không ngồi đối diện) và đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các khách hàng. Cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú hoạt động trở lại nhưng phải có sự giám sát, phối hợp của địa phương, các ngành liên quan đến kiểm tra, yêu cầu khai báo tình trạng sức khỏe, thông tin lịch trình của khách lưu trú.

Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

Quán cà phê được mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch

Các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn được phép mở cửa hoạt động trở lại sau khi có chỉ đạo từ Trung ương và phải có biện pháp khử trùng các khu vực đón tiếp, điểm tham quan, thực hiện khai báo sức khỏe y tế, ghi lại thông tin và lịch trình của khách...

Người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp, loại hình kinh doanh dịch vụ, hộ kinh doanh... phải chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu chống dịch thì phải dừng ngay mọi hoạt động và chấp hành mọi quy định, chế tài xử lý vi phạm (nếu có).

HOẠT ĐỘNG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH TRỞ LẠI

Tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Hà Tĩnh hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng dịch Covid-19 sau kết luận của Thủ tướng

Các tuyến vận tải trong tỉnh hoạt động trở lại từ hôm nay

Tuyến vận chuyển hành khách nội tỉnh: Cho phép 50% phương tiện xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn Hà Tĩnh hoạt động theo điều tiết của Sở Giao thông vận tải. Yêu cầu các phương tiện hoạt động phải đảm bảo: số lượng hành khách trên mỗi chuyến xe không được vượt quá 50% chỗ ngồi của xe và tối đa không quá 20 người (bao gồm lái xe và nhân viên phục vụ trên xe); lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe; phương tiện phải được thực hiện vệ sinh tẩy rửa, khử trùng trước và sau khi đón, trả khách và các điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch.

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG DỊCH COVID-19

Các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục tăng cường thực thi trách nhiệm quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, địa phương để triển khai đồng bộ, đầy đủ, nghiêm túc các nội dung phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và đúng quy định.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành, thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này trên địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast