Phó Chủ tịch UBND xã sẽ kiêm lãnh đạo trung tâm hành chính công

Dự thảo nghị định mới quy định Phó Chủ tịch UBND xã sẽ kiêm lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công, cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính cấp xã.

Theo dự thảo nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Dự kiến, lãnh đạo trung tâm này gồm 2 người. Giám đốc trung tâm là một phó chủ tịch UBND cấp xã; tối đa một phó giám đốc là một trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.

Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công khai thủ tục, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết thủ tục trong ngày và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Ngoài ra, trung tâm còn chịu trách nhiệm triển khai chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại cấp xã.

12.jpg
Lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có tối đa 2 người (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Việc thành lập và số lượng điểm tiếp nhận của trung tâm được quyết định dựa trên quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh tại địa phương. Điều này nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn tổ chức bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Về nhân sự, ngoài công chức, viên chức thuộc biên chế UBND xã, trung tâm có thể ký hợp đồng lao động với nhân sự từ doanh nghiệp bưu chính công ích hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công để đảm nhận một số vị trí như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ.

Các công chức, viên chức thuộc cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cũng có thể được điều động về làm việc tại đây theo yêu cầu của giám đốc trung tâm.

Việc nâng cấp bộ phận một cửa thành trung tâm hành chính công cấp xã thể hiện định hướng tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm, năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp ở cấp cơ sở. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch.

dantri.com.vn

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Sẵn sàng vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới (bài 3): Gấp rút trước “giờ G”

Sẵn sàng vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới (bài 3): Gấp rút trước “giờ G”

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ chặt chẽ quy định của Trung ương, đến nay, Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành các phần việc quan trọng trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính với sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tổ chức bộ máy đơn vị hành chính cấp xã mới đã sẵn sàng vận hành thử nghiệm, tiến tới vận hành chính thức từ ngày 1/7/2025.
Bộ Nội vụ trình Chính phủ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của Hà Tĩnh

Sẵn sàng vận hành ĐVHC cấp xã mới (bài 1): Quyết liệt “gỡ” tồn đọng trước khi sáp nhập xã, giải thể huyện

Trước nhiệm vụ đặt ra từ cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương ở Hà Tĩnh đã dồn sức xử lý những vấn đề vướng mắc, tồn đọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp...
Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Gần 1 tháng lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp năm 2013, toàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 47.870 ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức. Công tác lấy ý kiến được các cấp, ngành, địa phương thực hiện dân chủ, khách quan, linh hoạt, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng.
Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Tài chính, sẽ chỉ đạo triển khai dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh theo đúng kế hoạch, lộ trình, tuân thủ các quy định.
Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.