Phó Chủ tịch UBND xã sẽ kiêm lãnh đạo trung tâm hành chính công

Dự thảo nghị định mới quy định Phó Chủ tịch UBND xã sẽ kiêm lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công, cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính cấp xã.

Theo dự thảo nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Dự kiến, lãnh đạo trung tâm này gồm 2 người. Giám đốc trung tâm là một phó chủ tịch UBND cấp xã; tối đa một phó giám đốc là một trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.

Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công khai thủ tục, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết thủ tục trong ngày và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Ngoài ra, trung tâm còn chịu trách nhiệm triển khai chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại cấp xã.

12.jpg
Lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có tối đa 2 người (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Việc thành lập và số lượng điểm tiếp nhận của trung tâm được quyết định dựa trên quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh tại địa phương. Điều này nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn tổ chức bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Về nhân sự, ngoài công chức, viên chức thuộc biên chế UBND xã, trung tâm có thể ký hợp đồng lao động với nhân sự từ doanh nghiệp bưu chính công ích hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công để đảm nhận một số vị trí như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ.

Các công chức, viên chức thuộc cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cũng có thể được điều động về làm việc tại đây theo yêu cầu của giám đốc trung tâm.

Việc nâng cấp bộ phận một cửa thành trung tâm hành chính công cấp xã thể hiện định hướng tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm, năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp ở cấp cơ sở. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch.

dantri.com.vn

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Sắp xếp ĐVHC cấp xã - từ đề án đến hành động

Vấn đề hôm nay: Sắp xếp ĐVHC cấp xã - từ đề án đến hành động

Hà Tĩnh sắp xếp 209 xã, phường, thị trấn thành 69 đơn vị (9 phường, 60 xã). Đây không phải là lần đầu tiên Hà Tĩnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhưng là lần sắp xếp có tính chất lịch sử, khi tiến hành bỏ cấp huyện, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc vào sáng 5/5. Đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII - Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới của nước ta, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.