Sau bỏ cấp huyện, chủ tịch UBND xã có những quyền hạn gì?

Bội Nội vụ vừa xây dựng dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), bổ sung thêm các quyền hạn, nhiệm vụ của chủ tịch UBND xã, phường.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Dự thảo luật dự kiến được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới.

Dự thảo luật đề xuất sửa đổi quy định về phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp cơ sở với nguyên tắc ưu tiên cho cấp cơ sở. Nếu cấp cơ sở thực hiện tốt thì phân quyền, phân cấp cho cấp cơ sở thực hiện; trừ các công việc vượt quá khả năng thì mới giao cấp tỉnh thực hiện.

Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp xã được quy định tại Điều 22 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Khoản 1 Điều 23 quy định chủ tịch UBND xã thực hiện 19 nhiệm vụ, quyền hạn (từ 1 đến 19). Trong khi đó, Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành, chủ tịch UBND xã chỉ thực hiện 10 nhiệm vụ, quyền hạn.

Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND phường thuộc tỉnh được quy định tại Khoản 2 Điều 22. Theo đó, chủ tịch UBND phường thực hiện 19 nhiệm vụ, quyền hạn như chủ tịch UBND xã và thực hiện thêm 7 nhiệm vụ khác (từ 20 đến 26).

Khoản 3 Điều 22 quy định chủ tịch UBND phường thuộc thành phố trực thuộc trung ương thực hiện 18/19 nhiệm vụ, quyền hạn như chủ tịch UBND xã (trừ nhiệm vụ thứ 14) và thực hiện thêm 6 nhiệm vụ khác (từ 27 đến 32).

12345.jpg
Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp cơ sở (Nguồn: Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
dantri.com.vn

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Bộ Nội vụ trình Chính phủ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của Hà Tĩnh

Sẵn sàng vận hành ĐVHC cấp xã mới (bài 1): Quyết liệt “gỡ” tồn đọng trước khi sáp nhập xã, giải thể huyện

Trước nhiệm vụ đặt ra từ cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương ở Hà Tĩnh đã dồn sức xử lý những vấn đề vướng mắc, tồn đọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp...
Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Gần 1 tháng lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp năm 2013, toàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 47.870 ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức. Công tác lấy ý kiến được các cấp, ngành, địa phương thực hiện dân chủ, khách quan, linh hoạt, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng.
Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Tài chính, sẽ chỉ đạo triển khai dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh theo đúng kế hoạch, lộ trình, tuân thủ các quy định.
Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.