Chính phủ đang xây dựng Nghị định quy định tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã. Một điểm đáng chú ý là dự kiến thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ có hai nhóm chức năng chính. Thứ nhất, Trung tâm sẽ tham mưu, hỗ trợ UBND cấp xã trong xây dựng chính quyền điện tử và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ phối hợp với các cơ quan nhà nước theo ngành dọc để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn.
Hiện Bộ Nội vụ đang trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định.
Trao đổi về vấn đề này mới đây, ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, cho biết việc tổ chức các Trung tâm phục vụ hành chính công mới đang là đề xuất ban đầu. Các cơ quan đang nghiên cứu và đưa ra những quy định cụ thể trong Nghị định của chính phủ về các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh và cấp xã.
"Sẽ có những quy định cụ thể về việc đánh giá các chỉ số như quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cụ thể theo từng lĩnh vực của từng địa bàn.
Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương để tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công cho phù hợp bởi mô hình Trung tâm này gắn với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại từng địa bàn. Do đó, mỗi xã hay nhiều xã chung một trung tâm vẫn là việc chưa có câu trả lời cuối cùng. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và báo cáo khi có phương án hợp lý nhất", ông Tuấn thông tin.
Trước đó, tại họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, sau khi bỏ cấp huyện, một số cán bộ huyện "cơ bản chuyển về cấp xã". Mô hình cấp xã mới sẽ có trung tâm hành chính công để giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp được thuận lợi.
Sau khi giải thể cấp huyện, ngoài thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn như hiện nay, cấp xã sẽ đảm nhận thêm quyền hạn từ cấp huyện chuyển về. Các thủ tục hành chính trước đây người dân, doanh nghiệp thực hiện ở cấp huyện, sắp tới sẽ chuyển về cấp xã. Các xã sẽ được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Hiện, TP Hà Nội đã thí điểm xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đây là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Trung tâm là đầu mối giúp thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đến nay, trung tâm đã thiết lập được 12 chi nhánh với 30 điểm tiếp nhận dịch vụ công trên địa bàn thành phố.