Trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã sẽ có chức năng gì?

Dự kiến, trung tâm phục vụ hành chính công sẽ hỗ trợ UBND xã việc xây dựng chính quyền điện tử và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn.

Chính phủ đang xây dựng Nghị định quy định tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã. Một điểm đáng chú ý là dự kiến thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

12dsc09377.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công được kỳ vọng nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ có hai nhóm chức năng chính. Thứ nhất, Trung tâm sẽ tham mưu, hỗ trợ UBND cấp xã trong xây dựng chính quyền điện tử và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ phối hợp với các cơ quan nhà nước theo ngành dọc để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn.

Hiện Bộ Nội vụ đang trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định.

Trao đổi về vấn đề này mới đây, ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, cho biết việc tổ chức các Trung tâm phục vụ hành chính công mới đang là đề xuất ban đầu. Các cơ quan đang nghiên cứu và đưa ra những quy định cụ thể trong Nghị định của chính phủ về các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh và cấp xã.

"Sẽ có những quy định cụ thể về việc đánh giá các chỉ số như quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cụ thể theo từng lĩnh vực của từng địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương để tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công cho phù hợp bởi mô hình Trung tâm này gắn với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại từng địa bàn. Do đó, mỗi xã hay nhiều xã chung một trung tâm vẫn là việc chưa có câu trả lời cuối cùng. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và báo cáo khi có phương án hợp lý nhất", ông Tuấn thông tin.

Trước đó, tại họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, sau khi bỏ cấp huyện, một số cán bộ huyện "cơ bản chuyển về cấp xã". Mô hình cấp xã mới sẽ có trung tâm hành chính công để giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp được thuận lợi.

Sau khi giải thể cấp huyện, ngoài thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn như hiện nay, cấp xã sẽ đảm nhận thêm quyền hạn từ cấp huyện chuyển về. Các thủ tục hành chính trước đây người dân, doanh nghiệp thực hiện ở cấp huyện, sắp tới sẽ chuyển về cấp xã. Các xã sẽ được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Hiện, TP Hà Nội đã thí điểm xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đây là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trung tâm là đầu mối giúp thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, trung tâm đã thiết lập được 12 chi nhánh với 30 điểm tiếp nhận dịch vụ công trên địa bàn thành phố.

dantri.com.vn

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.
Không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang triển khai các nhiệm vụ mang tính lịch sử, do đó, các bộ, ngành, địa phương cần phải đảm bảo triển khai nhiệm vụ một cách thông suốt, không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.