Hà Tĩnh dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Theo kết quả đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

bqbht_br_img-7578-copy.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hương Phố.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, 69 xã, phường của Hà Tĩnh đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, triển khai hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Dù từ ngày 1/7, Cổng Dịch vụ công tỉnh chính thức đóng, toàn bộ công tác giải quyết TTHC đều được kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các TTHC của người dân và doanh nghiệp vẫn được các sở, ngành và địa phương giải quyết thông suốt, nhịp nhàng.

bqbht_br_img-6530-copya.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen đang vận hành thông suốt, giải quyết hiệu quả TTHC cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen cho biết: “Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và liên thông công tác giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phường đã nhanh chóng tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức quy trình liên thông. Mặt khác, bố trí 3 máy tính kèm theo nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để hỗ trợ, hướng dẫn giai đoạn đầu cho người dân các quy trình, thao tác giải nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua hơn 3 tuần đi vào vận hành, các hồ sơ, thủ tục của người dân đều được giải quyết kịp thời, đúng quy trình, không xảy ra tình trạng ách tắc”.

Đối với cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã sớm phối hợp với các sở, ngành tổ chức hướng dẫn cụ thể về quy trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn diễn ra thông suốt sau khi Cổng Dịch vụ công của tỉnh đóng lại.

bqbht_br_z6838090650300-72d8cc8d371732d06f46ed807dbd7b00a.jpg
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và xử lý hiệu quả TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tính từ ngày 1/7/2025 đến ngày 24/7/2025, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận ở 2 cấp chính quyền trên địa bàn Hà Tĩnh là trên 47.411, trong đó: cấp tỉnh tiếp nhận 2.131 hồ sơ, UBND cấp xã tiếp nhận 33.379 hồ sơ và số hồ sơ kỳ trước chuyển qua là 11.901.

Đến nay, đã xử lý 29.105 hồ sơ, trong đó, trước hạn 21.307 hồ sơ, đúng hạn 7218 hồ sơ, quá hạn 580 hồ sơ, đang xử lý 18.306 hồ sơ. Tỷ lệ trước và đúng hạn là trên 98,07%.

Số hồ sơ nộp trực tuyến bao gồm cả trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ của các đơn vị là 21.132/35526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 59,48%, trong đó: cấp tỉnh 2.024/2.132 hồ sơ, đạt 94,93%, cấp xã 19.108/33.394 hồ sơ, đạt 57,22%.

Về số hoá kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của 2 cấp chính quyền, toàn tỉnh thực hiện được 35.501 hồ sơ, trong đó: cấp tỉnh đạt 2.132/2.132 hồ sơ, cấp xã 33.368/33.369 hồ sơ.

Toàn tỉnh thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC được 23.395/23.481 hồ sơ đã giải quyết, trong đó: cấp tỉnh thực hiện được 1.552/1.560 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,49%; cấp xã thực hiện được 21.843/21.921 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,64%.

bqbht_br_z6838059324520-d68f02599cbc487be4d1ecbc8b2eef36a.jpg
Qua hơn 3 tuần đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang xếp thứ nhất về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Về thanh toán trực tuyến, tổng số hồ sơ có quy định phí, lệ phí của 2 cấp chính quyền là 11.680 hồ sơ, đã thanh toán trực tuyến được 11.219 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,05%, trong đó: cấp tỉnh thực hiện được 3.745/3.763 đạt tỷ lệ 99,52%, cấp xã thực hiện được 7.474/7.917, đạt tỷ lệ 94,4%.

Theo kết quả đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 24/7, Hà Tĩnh đạt 78,18 điểm, xếp thứ nhất trong hệ thống 34 tỉnh, thành phố, trong đó: chỉ số công khai minh bạch đạt 14,92 điểm, tiến độ giải quyết TTHC đạt 18,05 điểm, dịch vụ trực tuyến đạt 10,21 điểm, mức độ hài lòng đạt 15,86 điểm, số hóa hồ sơ đạt 19,14 điểm.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhấn mạnh, với kết quả cụ thể trong giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến và sự đánh giá về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong 3 tuần đầu vận hành cho thấy, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Hà Tĩnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo yêu cầu của Trung ương về giải quyết TTHC thông suốt, liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Đọc thêm

Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen bước vào thu, những con phố vốn rộn rã bỗng chậm lại, khoác lên mình tấm áo trầm mặc, tĩnh lặng, như thì thầm kể câu chuyện về ngày sục sôi khí thế Cách mạng Tháng Tám.
"Gác lễ" phục vụ người dân dịp 2/9

"Gác lễ" phục vụ người dân dịp 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, các xã, phường vẫn duy trì hoạt động, vừa thực hiện chi trả quà tặng vừa giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, nhất là thủ tục nhập học của các tân sinh viên.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam - tư tưởng nhất quán trong tiến trình lịch sử dân tộc

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam - tư tưởng nhất quán trong tiến trình lịch sử dân tộc

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) là dịp để mỗi người dân Việt Nam cùng nhìn lại chặng đường vẻ vang đã qua, khẳng định những thành tựu to lớn của từng thời kỳ cách mạng của dân tộc ta, đồng thời hun đúc niềm tin, khát vọng vào tương lai.
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 29/8, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận số 186-KL/TW về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc mừng UBND tỉnh nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc mừng UBND tỉnh nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng mong muốn UBND tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 và từ nay đến cuối năm 2025.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão

Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão

Sáng 27/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp chỉ đạo khắc phục cơn bão số 5 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các xã, phường. Chủ trì cuộc họp có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải.