Hà Tĩnh dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Theo kết quả đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

bqbht_br_img-7578-copy.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hương Phố.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, 69 xã, phường của Hà Tĩnh đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, triển khai hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Dù từ ngày 1/7, Cổng Dịch vụ công tỉnh chính thức đóng, toàn bộ công tác giải quyết TTHC đều được kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các TTHC của người dân và doanh nghiệp vẫn được các sở, ngành và địa phương giải quyết thông suốt, nhịp nhàng.

bqbht_br_img-6530-copya.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen đang vận hành thông suốt, giải quyết hiệu quả TTHC cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen cho biết: “Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và liên thông công tác giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phường đã nhanh chóng tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức quy trình liên thông. Mặt khác, bố trí 3 máy tính kèm theo nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để hỗ trợ, hướng dẫn giai đoạn đầu cho người dân các quy trình, thao tác giải nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua hơn 3 tuần đi vào vận hành, các hồ sơ, thủ tục của người dân đều được giải quyết kịp thời, đúng quy trình, không xảy ra tình trạng ách tắc”.

Đối với cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã sớm phối hợp với các sở, ngành tổ chức hướng dẫn cụ thể về quy trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn diễn ra thông suốt sau khi Cổng Dịch vụ công của tỉnh đóng lại.

bqbht_br_z6838090650300-72d8cc8d371732d06f46ed807dbd7b00a.jpg
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và xử lý hiệu quả TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tính từ ngày 1/7/2025 đến ngày 24/7/2025, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận ở 2 cấp chính quyền trên địa bàn Hà Tĩnh là trên 47.411, trong đó: cấp tỉnh tiếp nhận 2.131 hồ sơ, UBND cấp xã tiếp nhận 33.379 hồ sơ và số hồ sơ kỳ trước chuyển qua là 11.901.

Đến nay, đã xử lý 29.105 hồ sơ, trong đó, trước hạn 21.307 hồ sơ, đúng hạn 7218 hồ sơ, quá hạn 580 hồ sơ, đang xử lý 18.306 hồ sơ. Tỷ lệ trước và đúng hạn là trên 98,07%.

Số hồ sơ nộp trực tuyến bao gồm cả trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ của các đơn vị là 21.132/35526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 59,48%, trong đó: cấp tỉnh 2.024/2.132 hồ sơ, đạt 94,93%, cấp xã 19.108/33.394 hồ sơ, đạt 57,22%.

Về số hoá kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của 2 cấp chính quyền, toàn tỉnh thực hiện được 35.501 hồ sơ, trong đó: cấp tỉnh đạt 2.132/2.132 hồ sơ, cấp xã 33.368/33.369 hồ sơ.

Toàn tỉnh thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC được 23.395/23.481 hồ sơ đã giải quyết, trong đó: cấp tỉnh thực hiện được 1.552/1.560 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,49%; cấp xã thực hiện được 21.843/21.921 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,64%.

bqbht_br_z6838059324520-d68f02599cbc487be4d1ecbc8b2eef36a.jpg
Qua hơn 3 tuần đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang xếp thứ nhất về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Về thanh toán trực tuyến, tổng số hồ sơ có quy định phí, lệ phí của 2 cấp chính quyền là 11.680 hồ sơ, đã thanh toán trực tuyến được 11.219 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,05%, trong đó: cấp tỉnh thực hiện được 3.745/3.763 đạt tỷ lệ 99,52%, cấp xã thực hiện được 7.474/7.917, đạt tỷ lệ 94,4%.

Theo kết quả đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 24/7, Hà Tĩnh đạt 78,18 điểm, xếp thứ nhất trong hệ thống 34 tỉnh, thành phố, trong đó: chỉ số công khai minh bạch đạt 14,92 điểm, tiến độ giải quyết TTHC đạt 18,05 điểm, dịch vụ trực tuyến đạt 10,21 điểm, mức độ hài lòng đạt 15,86 điểm, số hóa hồ sơ đạt 19,14 điểm.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhấn mạnh, với kết quả cụ thể trong giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến và sự đánh giá về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong 3 tuần đầu vận hành cho thấy, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Hà Tĩnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo yêu cầu của Trung ương về giải quyết TTHC thông suốt, liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Đọc thêm

Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp (23- 24/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đánh giá toàn diện tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm; phân tích rõ ưu điểm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để từ đó thống nhất, quyết định các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm 2025.
"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

Khai mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đưa ra giải pháp trọng tâm, trọng điểm cho 6 tháng cuối năm và thảo luận, thông qua một số nghị quyết quan trọng khác.
Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay (23/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 30 - kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.
Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển.
Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII dự kiến diễn ra vào 2 ngày 23 và 24/7. Không chỉ là kỳ họp thường lệ giữa năm để bàn bạc, thảo luận giải pháp cho các tháng cuối năm, kỳ họp lần này còn mang ý nghĩa mở đầu cho một giai đoạn mới sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Tú Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.
"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đang được các đơn vị tập trung cao; giúp HĐND tỉnh phát huy tối đa vai trò “kiến trúc sư thể chế” để các chính sách thực sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.
Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ quá trình chuyển đổi số của Hà Tĩnh ngày càng đồng bộ; chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có những chuyển biến rõ nét.