Hà Tĩnh dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Theo kết quả đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

bqbht_br_img-7578-copy.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hương Phố.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, 69 xã, phường của Hà Tĩnh đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, triển khai hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Dù từ ngày 1/7, Cổng Dịch vụ công tỉnh chính thức đóng, toàn bộ công tác giải quyết TTHC đều được kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các TTHC của người dân và doanh nghiệp vẫn được các sở, ngành và địa phương giải quyết thông suốt, nhịp nhàng.

bqbht_br_img-6530-copya.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen đang vận hành thông suốt, giải quyết hiệu quả TTHC cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen cho biết: “Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và liên thông công tác giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phường đã nhanh chóng tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức quy trình liên thông. Mặt khác, bố trí 3 máy tính kèm theo nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để hỗ trợ, hướng dẫn giai đoạn đầu cho người dân các quy trình, thao tác giải nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua hơn 3 tuần đi vào vận hành, các hồ sơ, thủ tục của người dân đều được giải quyết kịp thời, đúng quy trình, không xảy ra tình trạng ách tắc”.

Đối với cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã sớm phối hợp với các sở, ngành tổ chức hướng dẫn cụ thể về quy trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn diễn ra thông suốt sau khi Cổng Dịch vụ công của tỉnh đóng lại.

bqbht_br_z6838090650300-72d8cc8d371732d06f46ed807dbd7b00a.jpg
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và xử lý hiệu quả TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tính từ ngày 1/7/2025 đến ngày 24/7/2025, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận ở 2 cấp chính quyền trên địa bàn Hà Tĩnh là trên 47.411, trong đó: cấp tỉnh tiếp nhận 2.131 hồ sơ, UBND cấp xã tiếp nhận 33.379 hồ sơ và số hồ sơ kỳ trước chuyển qua là 11.901.

Đến nay, đã xử lý 29.105 hồ sơ, trong đó, trước hạn 21.307 hồ sơ, đúng hạn 7218 hồ sơ, quá hạn 580 hồ sơ, đang xử lý 18.306 hồ sơ. Tỷ lệ trước và đúng hạn là trên 98,07%.

Số hồ sơ nộp trực tuyến bao gồm cả trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ của các đơn vị là 21.132/35526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 59,48%, trong đó: cấp tỉnh 2.024/2.132 hồ sơ, đạt 94,93%, cấp xã 19.108/33.394 hồ sơ, đạt 57,22%.

Về số hoá kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của 2 cấp chính quyền, toàn tỉnh thực hiện được 35.501 hồ sơ, trong đó: cấp tỉnh đạt 2.132/2.132 hồ sơ, cấp xã 33.368/33.369 hồ sơ.

Toàn tỉnh thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC được 23.395/23.481 hồ sơ đã giải quyết, trong đó: cấp tỉnh thực hiện được 1.552/1.560 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,49%; cấp xã thực hiện được 21.843/21.921 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,64%.

bqbht_br_z6838059324520-d68f02599cbc487be4d1ecbc8b2eef36a.jpg
Qua hơn 3 tuần đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang xếp thứ nhất về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Về thanh toán trực tuyến, tổng số hồ sơ có quy định phí, lệ phí của 2 cấp chính quyền là 11.680 hồ sơ, đã thanh toán trực tuyến được 11.219 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,05%, trong đó: cấp tỉnh thực hiện được 3.745/3.763 đạt tỷ lệ 99,52%, cấp xã thực hiện được 7.474/7.917, đạt tỷ lệ 94,4%.

Theo kết quả đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 24/7, Hà Tĩnh đạt 78,18 điểm, xếp thứ nhất trong hệ thống 34 tỉnh, thành phố, trong đó: chỉ số công khai minh bạch đạt 14,92 điểm, tiến độ giải quyết TTHC đạt 18,05 điểm, dịch vụ trực tuyến đạt 10,21 điểm, mức độ hài lòng đạt 15,86 điểm, số hóa hồ sơ đạt 19,14 điểm.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhấn mạnh, với kết quả cụ thể trong giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến và sự đánh giá về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong 3 tuần đầu vận hành cho thấy, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Hà Tĩnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo yêu cầu của Trung ương về giải quyết TTHC thông suốt, liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Đồng chí Võ Trọng Hải khẳng định trên cương vị mới sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ tiền bối; cùng các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết tâm xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, gương mẫu, liêm chính, đổi mới và hành động...
Tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị của công dân

Tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị của công dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tập trung xử lý các ý kiến, kiến nghị của công dân, đảm bảo các vụ việc được xử lý dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền cơ sở.
Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Khăm Muồn

Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Khăm Muồn

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trên cơ sở nội dung biên bản ký kết tại Hội nghị cấp cao năm 2024, trong năm nay, 2 tỉnh đã kề vai sát cánh, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.
Tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh

Tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh, cử tri nhiều xã, phường kiến nghị các nội dung liên quan đến xây dựng hạ tầng thiết yếu cùng những vấn đề khác liên quan đến đời sống dân sinh.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường phát huy đoàn kết, tiên phong đổi mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Hà Tĩnh

Ngành Nông nghiệp và Môi trường phát huy đoàn kết, tiên phong đổi mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Hà Tĩnh

80 năm hình thành và phát triển, ngành Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, ngày càng khẳng định vai trò là “trụ đỡ” vững chắc của nền kinh tế tỉnh nhà. Những đóng góp to lớn của ngành trong suốt chặng đường qua là minh chứng sinh động cho tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến bền bỉ của các thế hệ cán bộ, người lao động toàn ngành, góp phần quan trọng đưa Hà Tĩnh vươn lên, khẳng định vị thế trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.