Hiệp thương giới thiệu người ứng cử là nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống MTTQ các cấp

Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Cùng với cả hệ thống chính trị, UBMTTQ Hà Tĩnh có trách nhiệm thực hiện các nội dung công tác bầu cử, góp phần đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và thắng lợi. PV Hà Tĩnh Online đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh Từ Văn Diện xung quanh vấn đề này.

Chuẩn bị cho công tác bầu cử, đến thời điểm này, UBMTTQ các cấp đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong như thế nào, thưa ông?

Cuộc bầu cử ĐBQH và bầu cử HĐND các cấp lần này được tiến hành theo tinh thần đổi mới của Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được sửa đổi, bổ sung.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp đã tham gia với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập Uỷ ban bầu cử, Ban bầu cử và các Tổ bầu cử, cử đại diện lãnh đạo tham gia các tổ chức phục trách bầu cử. Đây là công tác chuẩn bị để hình thành nên "bộ khung", giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành bầu cử được diễn ra thông suốt, mang tính thống nhất cao; nhờ đó, công tác chuẩn bị ban đầu đã bắt đầu vận hành nhịp nhàng và hiệu quả.

MTTQ phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên HĐND tỉnh và phường
MTTQ phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên HĐND tỉnh và phường

Trong công tác bầu cử, các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND là một nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống MTTQ các cấp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của các bước hiệp thương, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn Thường trực UB MTTQ các cấp chủ động thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ứng cử.

Xin ông cho biết kết quả công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh?

Đến thời điểm này, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Hà Tĩnh đã tiến hành đồng bộ các nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử, trọng tâm là nắm chắc công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử. Hiện, MTTQ đã tổ chức xong các bước hiệp thương lần thứ hai đảm bảo cơ cấu, thành phần, nhất là tỷ lệ nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng.

Sau hiệp thương lần 2, danh sách sơ bộ 15 người ứng cử ĐBQH (chưa tính 3 người ứng cử Trung ương chuyển về) đã được lập để chọn bầu 7 đại biểu Quốc hội khoá XIII; 139 người ứng cử để chọn bầu 55 đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2011- 2016; 799 người ứng cử để chọn bầu 428 đại biểu HĐND cấp huyện và 11.356 người ứng cử để cử tri chọn bầu 6.699 đại biểu HĐND cấp xã .

Để cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp diễn ra đúng luật và đảm bảo dân chủ, nâng cao chất lượng người đại biểu dân cử, nhiệm vụ trong thời gian tới của UBMTTQ các cấp là gì, thưa ông?

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất ngoài hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, phảI đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm làm cho mọi người dân, trước hết là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, của HĐND; các tiêu chuẩn của người đại biểu dân cử. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân hướng tới ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

UB MTTQ Hà Tĩnh sẽ thường xuyên giám sát, đôn đốc Ban Thường trực MTTQ cấp xã phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động cử tri dự hội nghị cử tri nơi cư trú của người ứng cử. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ cấp huyện chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức các hội nghị cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội, những người ứng cử đại biểu HĐND gặp gỡ tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử.

Bên cạnh đó, MTTQ có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND cùng cấp giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức, thực hiện cuộc bầu cử đảm bảo đúng luật và thực sự dân chủ. Bước cuối cùng của quy trình hiệp thương, dự kiến từ 13/4 - 17/4, UBMTTQ các cấp sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lập danh sách chính thức người ứng cứ đại biểu Quộc hội và HĐND các cấp.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast