Lãnh đạo Hà Tĩnh thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để Hà Tĩnh mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư với các đối tác đến từ Nhật Bản.

Ngày 8/11 (theo giờ Việt Nam), đoàn công tác cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải dẫn đầu đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Quang Hiệu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Cùng dự buổi gặp mặt có lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Hà Tĩnh thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Phạm Quang Hiệu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thông tin nhanh tình hình KT-XH của tỉnh trong thời gian qua.

Hà Tĩnh là địa bàn chiến lược về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn song Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng lợi thế, vươn lên trở thành tỉnh khá của khu vực. Đến nay, toàn tỉnh có 1.400 dự án đầu tư trong nước, 69 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư trên 16 tỷ USD; là một trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tỉnh được Trung ương chọn là tỉnh thí điểm đạt chuẩn NTM. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm và đạt nhiều kết quả; tình hình an ninh chính trị, xã hội được giữ vững.

Đặc biệt, tháng 5/2023, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh. Theo đó, định hướng phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh là công nghiệp luyện kim, chế biến chế tạo, hạ tầng khu công nghiệp, năng lượng; nông nghiệp công nghệ cao; thương mại, dịch vụ và du lịch; dịch vụ cảng biển nước sâu và logistics. Hà Tĩnh đang có quan hệ hợp tác hữu nghị với nhiều địa phương, đối tác, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện nay, Nhật Bản là đối tác hợp tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam và là một trong những đối tác tài trợ song phương lớn của Hà Tĩnh. Nhật Bản đã đầu tư nguồn vốn ODA hơn 720 tỷ đồng, nguồn vốn viện trợ phi chính phủ (NGO) với tổng giá trị gần 400 tỷ đồng trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, trồng rừng ứng phó với biến đổi khí hậu...

Về đầu tư FDI, Công ty VAPCO (có cổ đông chính là Tập đoàn Mitsubishi, chiếm 60% cổ phần) đang tích cực triển khai Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II (có công suất 1.200MW với tổng mức đầu tư 2,2 tỷ USD) tại Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 12/2021 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý III/2025.

Có được những thành quả nói trên, ngoài sự nỗ lực của địa phương, sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương còn có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan đại diện ngoại giao, cộng đồng người Hà Tĩnh ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế, trong đó có Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, Hà Tĩnh mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản quan tâm hỗ trợ tỉnh nội dung như: tuyên truyền, quảng bá đến các doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức, hiệp hội nhà đầu tư Nhật Bản về tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh; các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư, danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư vào Hà Tĩnh và hỗ trợ để tỉnh nghiên cứu nhu cầu của thị trường Nhật Bản về các sản phẩm có thể xuất khẩu;

Hỗ trợ và tạo điều kiện để Hà Tĩnh mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực như: xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư phát triển để thu hút các dự án FDI; năng lượng tái tạo, điện tử...; hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu các địa phương, đối tác có tiềm năng và điều kiện tương đồng để tiến tới ký kết hợp tác toàn diện; hỗ trợ học bổng, các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, các chương trình hợp tác cung ứng nguồn nhân lực; quan tâm, tạo điều kiện để bà con kiều bào Hà Tĩnh đang học tập, làm việc và sinh sống tại Nhật Bản có cuộc sống ổn định và phát triển.

Bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác cấp cao của Hà Tĩnh, đồng chí Phạm Quang Hiệu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản ấn tượng và chúc mừng những kết quả về phát triển KT-XH và công tác đối ngoại của tỉnh thời gian qua. Đặc biệt, chuyến công tác vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản càng khắc sâu những ấn tượng sâu sắc, đưa quan hệ ngoại giao của hai nước nói chung và Nhật Bản - Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cũng thông tin về tình hình phát triển của Nhật Bản trong thời gian qua cũng như các nhu cầu, lĩnh vực đầu tư mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang hướng tới. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ Hà Tĩnh quảng bá đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật bản; giúp kết nối, giới thiệu để Hà Tĩnh ký kết hợp tác với các địa phương có tiềm năng, góp phần hỗ trợ sự phát triển KT-XH của địa phương ngày càng vững mạnh; củng cố mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Lãnh đạo Hà Tĩnh thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và đoàn công tác cấp cao tỉnh Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm.

Lãnh đạo Hà Tĩnh thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast