Phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018), tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự chương trình truyền hình trực tiếp: Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ (tại địa chỉ thongtinlietsi.gov.vn ).

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng. Dự Lễ còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp lửa tại Đài Tưởng niệm liệt sĩ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Mở đầu chương trình, trong không khí linh thiêng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và toàn thể các đại biểu tham dự buổi lễ đã thực hiện nghi lễ dâng hoa, dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã Sơn Tây. Sau một phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trang trọng thực hiện nghi lễ thắp lửa tại Đài lửa tri ân. Tiếp đó, Thủ tướng và các đại biểu đã cùng dâng nến, thắp hương các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã Sơn Tây.

Cùng lúc, chương trình cũng truyền tải trực tiếp những hình ảnh thắp nến, dâng hương tại các nghĩa trang: Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hồ Chí Minh, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Quảng Trị; Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên; Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk; Nghĩa trang liệt sĩ ngành Thông tin và Giao bưu R tại tỉnh Tây Ninh.

Cũng cùng thời điểm, ở hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước, các đoàn viên thanh niên và nhân dân cả nước cũng đang thắp lên những ngọn nến trên trên hàng vạn phần mộ của các liệt sĩ. Đó là ánh sáng biểu tượng của ngọn lửa tri ân, thể hiện sự biết ơn đối với sự hy sinh vô bờ bến của các anh hùng, liệt sĩ…

Phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện 30 gia đình thân nhân liệt sĩ, đại diện cho 442 gia đình được đón nhận Bằng Tổ Quốc ghi công trong dịp này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và đại diện gia đình thân nhân liệt sĩ đã lên ấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Cổng thông tin điện tử ra đời nhằm giúp thân nhân các liệt sĩ giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân. Cổng do Bộ Lao động, Thương binh xã hội, Bộ Thông tin - Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng với địa chỉ thongtinlietsi.gov.vn. Hiện nay, Cổng thông tin điện tử này đã thu thập, cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu của gần 850.000 mộ liệt sĩ tại hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước, đạt tỷ lệ 95,6% tổng số mộ liệt sĩ có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang quản lý.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chúng ta mãi mãi không quên và không được phép quên những cống hiến, những hy sinh to lớn của những thế hệ cha anh đi trước, của hàng triệu người con ưu tú đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng và dân tộc ta. Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ.

Thủ tướng nêu rõ, trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Hệ thống chính sách về người có công không ngừng được hoàn thiện và thực hiện đồng bộ, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước. Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” thể hiện trách nhiệm và tinh thần hiếu nghĩa, bác ái của dân tộc được triển khai sâu rộng trong cả nước. Qua đó, phần nào làm dịu những nỗi đau, mất mát của những người ở lại.

Tuy nhiên, do các cuộc kháng chiến kéo dài, khốc liệt, nhiều trường hợp không còn hồ sơ giấy tờ gốc, nên đến nay còn nhiều liệt sĩ chưa được xác nhận, nhiều cống hiến chưa được tôn vinh. Đó là điều băn khoăn trăn trở lớn trong việc thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Vì vậy, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không ngừng nỗ lực tìm kiếm xác minh thông tin để tất cả đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến, đã hy sinh trong hoạt động cách mạng, trong kháng chiến, đều được chấp nhận, tôn vinh xứng đáng.

Phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình các liệt sĩ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với yêu cầu khẩn trương, khẩn trương hơn nữa, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặc chẽ với các bộ, ngành, địa phương đổi mới cách làm trong công tác xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch. Thủ tướng cho biết, đến nay chúng ta đã xác nhận hàng nghìn liệt sĩ, thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh, trong đó có nhiều trường hợp liệt sĩ đã hy sinh cách đây 70 đến 80 năm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi chân thành gửi lời biết ơn sâu sắc tới các thân nhân gia đình liệt sĩ hôm nay được đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao nhiêu năm khắc khoải đợi chờ.

Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta đã nỗ lực đạt nhiều kết quả, nhưng không được dừng lại, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng, cuộc sống vật chất, tinh thần của người có công, thân nhân người có công ngày càng tốt đẹp. Các nghĩa trang liệt sĩ phải khang trang hơn, việc thăm viếng, thờ cúng phải được chu đáo hơn để các anh hùng liệt sĩ được mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam”.

Trước đó, vào chiều 26/7, tại thị xã Sơn Tây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe lãnh đạo Thị xã Sơn Tây báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó có công tác người có công.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Sơn Tây đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ kinh tế - xã hội thời gian qua, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, giữ vững an ninh trật tự, môi trường sống xanh, sạch trên địa bàn. Công tác người có công cũng đã được lãnh đạo và nhân dân thị xã triển khai tốt, quan tâm, chăm sóc gia đình người có công và thân nhân.

Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đoàn kết, nỗ lực vươn lên, hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, phấn đấu trên địa bàn Thị xã không còn hộ nghèo.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tẹo, gia đình thương binh 1/4 Đặng Đức Thuần, thăm gia đình ông Phạm Văn Ý, thương binh 4/4, có con liệt sĩ.

Theo VOV.VN

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast