Phổ biến các văn bản pháp luật về biển, hải đảo

(Baohatinh.vn) - Ngày 10/11, Sở TN&MT tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Nghị đinh số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến các nội dung chính của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển; giới thiệu tổng quan hệ thống luật pháp quốc tế về biển, đảo; vấn đề tranh chấp chủ quyền biển, đảo và tình hình biển Đông hiện nay; giới thiệu các nội dung ứng phó sự cố môi trường biển, hải đảo…

Phổ biến các văn bản pháp luật về biển, hải đảo ảnh 1

Theo đó, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 có nhiều nội dung mới quan trọng như: Nguyên tắc quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo; tham gia của công đồng dân cư, tổ chức, các nhân có liên quan trong quản lý, tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; các hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó ghi nhận các nguyên tắc, chế định mới như: Quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo phải dựa trên tiếp cận hệ sinh thái; quyền tiếp cận của người dân với biển; nghiêm cấm các hoạt động trong hành lang bảo vệ bờ biển và trên quần đảo, đảo, bãi cạn lúc chìm lúc nổi, bãi ngầm phải bảo vệ, bảo tồn…

ĐVTN Hà Tĩnh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển - Hải đảo Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

ĐVTN Hà Tĩnh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển - Hải đảo Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nước ta có diện tích biển khoảng trên 1 triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền, chiếm gần 30% diện tích biển Đông (cả biển Đông gần 3,5 triệu km2). Vùng biển nước ta có khoảng 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa, được phân bố khá đều theo chiều dài của bờ biển, với vị trí đặc biệt quan trọng như một tuyến phòng thủ tiền tiêu để bảo vệ sườn phía Đông của đất nước.

Biển và hải đảo Việt Nam có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, có ý nghĩa chiến lược đặc biệt đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay cũng như về lâu dài.

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast