PMI Việt Nam tháng 7 đạt 52,6 điểm, đứng thứ hai Đông Nam Á

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tăng nhẹ từ 52,5 điểm của tháng 6 lên 52,6 điểm trong tháng 7. Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục cải thiện, và đây là lần cải thiện thứ 44 trong thời gian 44 tháng.

PMI Việt Nam tháng 7 đạt 52,6 điểm, đứng thứ hai Đông Nam Á

(Ảnh minh họa: Internet)

Theo Nikkei, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục có kết quả hoạt động khả quan vào đầu quý 3 của năm, với số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, tốc độ tạo thêm việc làm đã chậm lại. Giá cả đầu vào cũng tăng chậm hơn trong tháng 7, với áp lực chi phí giảm bớt đã giúp giá bán hàng có thêm một tháng giảm.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Dữ liệu PMI gần đây cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục thành công trong tháng 7, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong năm tính tới thời điểm này. Kết quả này có được bất kể xuất khẩu tăng yếu nhất trong 44 tháng khi tranh chấp về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm cản trở dòng chảy thương mại toàn cầu”.

“Trên thực tế, các công ty hiện đã không thể tăng sản lượng đủ nhanh, như đã được thể hiện ở lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Nếu PMI vẫn ở quanh mức hiện tại trong những tháng còn lại của quý, ước tính dựa vào PMI cho thấy sản lượng ngành sản xuất sẽ có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số theo năm vào quý 3 năm 2019”, ông Harker cho biết thêm.

Với 52,6 điểm, PMI Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai bảng xếp hạng của ASEAN trong tháng 7, trong khi Myanmar giữ vững vị trí đầu bảng với 52,9 điểm.

Philippines có mức cải thiện nhẹ về các điều kiện sản xuất, với chỉ số chính (52,1 điểm) tăng tháng thứ ba liên tiếp.

So với các nước trên, Thái Lan có tăng trưởng chậm lại thành mức nhẹ trong tháng 7 (50,3 điểm). Trong khi đó lĩnh vực sản xuất của Indonesia rơi vào suy giảm khi các công ty báo cáo mức suy giảm nhanh nhất của các điều kiện hoạt động kể từ cuối năm 2017 (49,6 điểm).

Malaysia tiếp tục có các điều kiện sản xuất suy yếu khi chỉ số chính giảm về mức thấp của bốn tháng (47,6 điểm). Cuối cùng, Singapore đã có thời kỳ suy giảm của lĩnh vực sản xuất kéo dài một năm, mặc dù mức giảm trong tháng 7 (44,5 điểm) là chậm hơn so với tháng 6.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast