Tập trung lãnh đạo, bảo đảm thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tổ chức phiên họp thứ 3. Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Trung ương chủ trì phiên họp.

Báo cáo về kết quả quá trình Hiệp thương lần thứ 2 bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, các địa phương đã lập danh sách sơ bộ 903 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII trên tổng số 317 đại biểu được bầu.

Nếu tính chung ở cả trung ương và địa phương thì tổng số người được lập danh sách sơ bộ là 1.086 người (gồm 183 người ở trung ương và 903 người ở địa phương), đạt tỷ lệ 2,17 người ứng cử trên 1 đại biểu được bầu.

Một số tỉnh, thành phố có số lượng người ứng cử so với số đại biểu được bầu đạt tỉ lệ cao (gấp 3 lần) như Lào Cai, Vĩnh Long nhưng cũng có một số tỉnh có số lượng người ứng cử so với số đại biểu được bầu thấp (chỉ đạt 1,67 lần) như Lai Châu, Tây Ninh, Yên Bái.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Trung ương kết luận phiên họp
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Trung ương kết luận phiên họp

Ông Nguyễn Văn Pha đề nghị: “Các cơ quan, tổ chức ở trung ương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình tổ chức thực hiện và chỉ đạo về bầu cử. Tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát và nắm bắt thông tin ở các địa phương để chỉ đạo và xử lý kịp thời các phát sinh. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về bầu cử nhất là các hoạt động của người ứng cử, tiếp xúc cử tri để thực hiện quyền vận động bầu cử sau Hội nghị hiệp thương lần 3. Tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo cần chủ động theo dõi những khiếu nại tố cáo (nếu có) trước Hội nghị hiệp thương lần 3, nhất là khi Hội đồng bầu cử công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân”.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã nghe các tiểu ban báo cáo về công tác thông tin, tuyên truyền; công tác khiếu nại tố cáo; an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Về công tác thông tin tuyên truyền của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, ông Phạm Minh Tuyên, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử cho biết, thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền đã được tiến hành khẩn trương, chu đáo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, giúp mọi từng lớp nhân dân hiểu, nắm bắt sâu sát nội dung chương trình, ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc bầu cử. Đặc biệt, ngày 10/3 vừa qua, trang web về tuyên truyền bầu cử đã được khai trương; cập nhật nhanh, đầy đủ các văn bản, lài liệu liên quan đến cuộc bầu cử…

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Trung ương biểu dương sự chuẩn bị chu đáo của các thành viên, Tiểu ban bầu cử cũng như các địa phương trong cả nước trong công tác bầu cử. Sau phiên họp thứ hai, các thành viên Hội đồng bầu cử đã rất nhanh chóng, kịp thời thực hiện những công việc đã đề ra, đúng tiến độ, dân chủ, đúng pháp luật. Các địa phương cũng quyết liệt triển khai các mặt của cuộc bầu cử, đặc biệt là công tác tuyên truyền, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú…

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị, sau phiên họp này, Ban công tác đại biểu xây dựng ngay văn bản kết luận, đánh giá công tác triển khai bầu cử, đặc biệt chú ý đến những vấn đề được và chưa được, kịp thời xử lý những sai sót, vướng mắc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng, nhiều việc, nội dung công việc nhiều hơn, tính chất phức tạp hơn. Càng đến ngày bầu cử càng không được lơ là. Phải phấn đấu với mục tiêu tập trung lãnh đạo bảo đảm thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử; đảm bảo số về lượng, chất lượng, cơ cấu tuyệt đối an toàn theo đúng tinh thần của pháp luật. Các tiểu ban, các cơ quan hữu quan, địa phương phải làm việc với tinh thần quyết liệt; Bước hiệp thương và kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ. Không chủ quan, phải dự báo các tình huống để chủ động có phương án xử lý”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, thời gian qua, mặc dù chưa địa phương, nơi nào để xảy ra sai sót trong quá trình chuẩn bị bầu cử, nhưng không vì thế mà Ủy ban bầu cử, các đơn vị liên quan chủ quan. Đồng thời nhấn mạnh, nơi nào để xảy ra sai sót trong công tác chuẩn bị bầu cử thì nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Theo Vovnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast