Triển lãm về Hoàng Sa và Trường Sa thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp

Đến chiều ngày 6-6, Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” được tổ chức tại Thành phố Hà Tĩnh đã thu hút khoảng hơn 1vạn lượt người đến xem.

Trung tâm VHTT& TL tỉnh - nơi tổ chức triển lãm

Trung tâm VHTT& TL tỉnh - nơi tổ chức triển lãm

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” được tổ chức tại Thành phố Hà Tĩnh lần này là dịp để cán bộ nhân dân tỉnh nhà tiếp cận và hiểu thêm về những giá trị bằng chứng lịch sử sâu sắc khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt nam.

Giáo viên học sinh trường THPT Thành Sen xem triển lãm

Giáo viên học sinh trường THPT Thành Sen xem triển lãm

Triển lãm trưng bày các văn bản được ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, cùng với bộ sưu tập 3 cuốn Atlas và một số hình ảnh công trình văn hoá cổ khẳng định VN đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong hơn năm thế kỷ qua. Đặc biệt là 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do VN, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ 16 đến nay.

Mấy ngày qua, tại khuôn viên Trung tâm VHTT& TL tỉnh ngày nào cũng có đông đảo các tẩng lớp cán bộ nhân dân trên địa bàn đến xem và bày tỏ tình cảm sâu sắc hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa - chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trước sự biến động phức tạp trên Biển Đông.

Chị Nguyễn Thị Mây, hướng dân viên khu triển lãm giới thiệu về tấm bản đồ cổ

Chị Nguyễn Thị Mây, hướng dân viên khu triển lãm giới thiệu về tấm bản đồ cổ

Theo thống kê chưa đầy đủ của ban tổ chức triển lãm, bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 50 đoàn với hơn 1700 lượt người đến tham quan, trong đó cỏ cả du khách nước ngoài đến từ Trung Quốc và các quốc gia láng giềng thân cận.

Nhằm phát huy giá trị giáo dục truyền thống, Ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã chủ động bố trí lần lượt bình quân mỗi ngày khoảng từ 400-600 học sinh các cấp học trên địa bàn đến xem. Nhiều cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cũng đã chủ động bố trí thời gian cho cán bộ đến xem triển lãm. Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã chủ động triển khai các tổ chức ĐTN trên địa bàn lần lượt đến tham quan chứng kiến và tìm hiểu những giá trị bằng chứng lịch sử về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cô giáo Võ Thị Hạnh và học sinh xem trưng bày các hiện vật quý ở Trưởng Sa

Cô giáo Võ Thị Hạnh và học sinh xem trưng bày các hiện vật quý ở Trưởng Sa

Nữ đoàn viên Trần Thị Mỹ Hiền, học sinh lớp 10G đến từ trường THPT Thành Sen chia sẻ: “Được đọc và hiểu biết về chủ quyền biển đảo qua nhiều nguồn tư liệu lịch sử trong sách vở, trên các kênh thông tin báo chí, truyền thông, hôm nay được xem trực tiếp những bằng chứng lịch sử và được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp những hình ảnh về Hoàng Sa và Trường Sa, em vô cùng xúc động. Chúng em sẵn sàng đem nghị lực sức trẻ và trí tuệ của mình để góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu”!

Đưa đoàn học sinh đến tham quan, Cô giáo Võ Thị Hạnh, giáo viên trường THPT Thành Sen khẳng định: Triển lãm được tổ chức tại Hà Tĩnh lần này là dịp để chúng ta hiểu thêm những bằng chứng lịch sử sâu sắc về Hoàng Sa và Trường Sa và góp phần giáo dục tuyền thống cho con em học sinh về vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Trần Công Sơn -cán bộ UBND thành Phố Hà Tĩnh về hưu đến xem bản đổ cổ.

Ông Trần Công Sơn -cán bộ UBND thành Phố Hà Tĩnh về hưu đến xem bản đổ cổ.

Cụ ông Nguyễn Xuân Cát 74 tuổi, quê ở tận Kỳ Anh đi theo đoàn con cháu ra xem Triển lãm xúc động bày tỏ: “ Là một ngư dân sống bằng nghề biển, từ hồi bé tôi đã từng được nghe nhiều câu chuyện về xứ đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hôm nay được tận mắt chứng kiến những tấm bản đồ cổ của ông cha ta từ ngàn xưa để lại và cả những tấm bản đồ Trung quốc cổ xưa là những bằng chứng lịch sử vô giá càng khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam mà con cháu muôn đời phải có trách nhiệm bảo vệ nó như một phần máu thịt của Dân tộc…”

Triển lãm đang tiếp tục được mở cửa phục vụ khách tham quan đến hết ngày 8-6 và theo BTC triển lãm cho hay, hiện nay rất nhiều các đoàn khách tham quan của các địa phương huyện thị trên địa bàn toàn tỉnh đang tiếp tục về Thành phố Hà Tĩnh để xem triển lãm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast