Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng sẽ giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực

(Baohatinh.vn) - Sáng 15/11, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Lào, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tiếp, làm việc với đoàn.

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng sẽ giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực

Mở đầu buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng bày tỏ vui mừng được đón đoàn Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam và Bộ Kế hoạch & Đầu tư Lào sang thăm và làm việc.

Thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tốc độ tăng trưởng kinh tế tốp đầu cả nước. Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hà Tĩnh đã, đang đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai rà soát điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh cũng tập trung xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng sớm trở thành khu kinh tế động lực tầm cỡ quốc gia, quốc tế; tập trung thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng sẽ giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng: Mặc dù đạt nhiều kết quả hợp tác trên các lĩnh vực nhưng nhìn chung vẫn chưa phát huy tiềm năng lợi thế của 2 quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cũng thông tin về kết quả hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào trên các lĩnh vực: giáo dục đào tạo, y tế, văn hoá và thương mại, đầu tư, nông nghiệp... Theo đó, Hà Tĩnh là địa phương tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành hệ đại học, cao đẳng, trung cấp và cao đẳng nghề cho cán bộ, học viên các tỉnh của Lào đông nhất trong cả nước.

Đặc biệt, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các địa phương, doanh nghiệp của Lào được đẩy mạnh. Kim ngạch thương mại 2 chiều qua của khẩu Cầu Treo trong 10 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 279 triệu USD.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, mặc dù đạt nhiều kết quả hợp tác trên các lĩnh vực nhưng nhìn chung vẫn chưa phát huy tiềm năng lợi thế của 2 quốc gia. Tuyến đường 8A qua cửa khẩu Cầu Treo chưa được đưa vào đối tượng điều chỉnh bởi Hiệp định vận tải hàng hóa quá cảnh trong khu vực với các nước tiểu vùng sông Mekong (GMS) nên chưa thu hút được các hoạt động thương mại đầu tư của doanh nghiệp hai nước.

Tuyến vận tải hành khách cố định liên vận Băng Cốc - Nakhon Phanom (Thái Lan) - Thà Khẹc (Lào) - Hà Tĩnh (Việt Nam), các bên đã thống nhất thực hiện qua nhiều cuộc Hội nghị thường niên nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Lào nói chung, tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào nói riêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam tham mưu Chính phủ Lào và các bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ những vướng mắc trên các lĩnh vực hợp tác giao thông vận tải, kinh tế, đầu tư...

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng sẽ giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực

Nhân chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay cùng đoàn công tác đã thực tế tham quan cảng Vũng Áng và cảng Xuân Hải.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay cảm ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ, hợp tác của tỉnh Hà Tĩnh trên các lĩnh vực đối với Lào nói chung và các tỉnh của Lào nói riêng.

Bộ trưởng Suphăn Keomixay cho biết, những đề xuất của Hà Tĩnh đã được chính phủ 2 nước, các bộ, ngành liên quan hết sức quan tâm.

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng sẽ giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay: Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai Thủ đô và tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.

Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn – cảng Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.

Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai thủ đô và tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast