Vụ đất đai Đồng Tâm: Khai trừ Đảng Bí thư xã

Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức (TP Hà Nội) vừa ban hành quyết định cảnh cáo Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm và khai trừ Đảng bà Nguyễn Thị Lan – Bí thư xã Đồng Tâm.

Ông Nguyễn Văn Cảnh – Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức cho biết, Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức vừa công bố các quyết định liên quan đến vụ người dân thôn Hoành phản ứng về việc thu hồi đất ở sân bay Miếu Môn.

Cụ thể, Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức đã quyết định cảnh cáo với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm. Huyện ủy Mỹ Đức cũng ra quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm, với hình thức khai trừ Đảng.

vu dat dai dong tam khai tru dang bi thu xa

Ngày 22/4/2017, 19 cán bộ chiến sĩ bị giữ ở Đồng Tâm đã được thả ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành.

Ngoài ra, huyện Mỹ Đức còn quyết định cảnh cáo và khiển trách một số lãnh đạo chủ chốt khác ở xã Đồng Tâm. “Quyết định kỷ luật các chức danh này do Ủy ban Kiểm tra huyện ban hành và sẽ công bố trong thời gian tới”, ông Cảnh nói.

Kết luận Thanh tra đất Đồng Tâm được Thanh tra TP Hà Nội công bố vào ngày 25/7 vừa qua đã chỉ rõ những sai phạm liên quan đến chính quyền xã Đồng Tâm. Cụ thể, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã bộc lộ sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài.

Theo đó, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp, từ năm 2012 đã dừng việc ký hợp đồng canh tác đất tăng gia nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây, là buông lỏng quản lý đất quốc phòng.

Trong quá trình quản lý về dân cư và trật tự xây dựng, UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý để các hộ dân xây dựng không phép trên đất quốc phòng.

Mặt khác, từ năm 2003 đến năm 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.

Theo Quang Phong/dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast