Búp bê Baby Three - một sản phẩm đồ chơi bất ngờ trở thành tâm điểm chỉ trích khi bị phát hiện mang hình ảnh nghi vấn liên quan đến “đường lưỡi bò” phi pháp trên khuôn mặt phiên bản “Thỏ Thị Trấn Version 2”.
Điều đáng nói là không ai khác, chính người tiêu dùng đã phát hiện và dấy lên làn sóng phản đối. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, những ông lớn bán lẻ tại Việt Nam đã nhanh chóng tháo gỡ sản phẩm này khỏi kệ hàng. Không chỉ vậy, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Vụ việc BabyThree còn chưa hạ nhiệt thì trà sữa Chagee - một thương hiệu còn chưa kịp mở cửa hàng chính thức tại Việt Nam cũng vướng vào bê bối khi người dùng phát hiện ứng dụng của hãng này hiển thị bản đồ chứa hình ảnh nghi vấn về “đường lưỡi bò”. Làn sóng phản đối lập tức dâng cao khiến Chagee Việt Nam buộc phải gỡ bỏ ứng dụng của mình trong kho ứng dụng.
Tuy nhiên, động thái này không làm dịu được sự phẫn nộ của cộng đồng. Không ít người bày tỏ sự hoài nghi về cách phản hồi của Chagee, bởi lẽ việc “gỡ bỏ ứng dụng” không đồng nghĩa với việc thay đổi tư duy và nhận thức của thương hiệu. Nhiều người cho rằng, đây chỉ là biện pháp xoa dịu dư luận tạm thời và chưa chắc trong tương lai họ sẽ không tiếp tục tái diễn những sai phạm tương tự.
Hơn ai hết, giới trẻ đã thể hiện tinh thần yêu nước mạnh mẽ qua những phản ứng quyết liệt trước các vụ việc này. Trần Thị Huyền Trang (20 tuổi, sinh sống tại TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Dù có yêu thích sản phẩm đến đâu đi chăng nữa, nếu thương hiệu nào không tôn trọng Việt Nam, mình phản đối và tin chắc cộng đồng Việt Nam không bao giờ ủng hộ”.
Cùng quan điểm, Phạm Quốc Huy (25 tuổi, sinh sống tại TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Việc trà sữa Chagee có bản đồ vi phạm chủ quyền là không thể chấp nhận được. Mình sẵn sàng từ bỏ bất kỳ thương hiệu nào có hành vi tương tự”.
Ngoài ra, trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã chủ động lan truyền thông tin và kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn.
Thế giới ngày nay không chỉ chứng kiến các cuộc đối đầu quân sự hay ngoại giao mà còn là cuộc chiến kinh tế và văn hóa. Trong đó, người tiêu dùng chính là lực lượng tiên phong, nắm trong tay quyền quyết định sự thành bại của một sản phẩm hay thương hiệu. Họ không chờ đợi những tuyên bố từ phía chính quyền hay các tổ chức lớn mà hành động ngay từ những điều nhỏ nhất: từ chối mua hàng, kêu gọi tẩy chay, yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc.
Một số ý kiến cho rằng, có thể búp bê Baby Three chỉ là một sự trùng hợp, hoặc hình ảnh trên ứng dụng Chagee chỉ là lỗi vô tình. Nhưng, với lịch sử bảo vệ chủ quyền đầy gian nan của Việt Nam, sự cảnh giác của người dân là có cơ sở. Qua đó, chúng ta thấy rõ sức mạnh của sự đoàn kết và nhận thức chính trị cao trong cộng đồng người Việt Nam.
Không chỉ Baby Three và Chagee, sự việc tương tự từng xảy ra trong nhiều trường hợp trước đây. Từ việc tẩy chay các bộ phim có hình ảnh sai lệch về chủ quyền, đến việc phản đối các thương hiệu thời trang sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ, tất cả minh chứng cho sức mạnh của cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam: luôn tỉnh táo và sẵn sàng bảo vệ chủ quyền bằng mọi hình thức.