Chung tay bảo vệ người tiêu dùng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sự vào cuộc của các ngành chức năng, sự chung tay của doanh nghiệp, người dân từng bước góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Trong buổi sáng 14/3, hơn 200 cán bộ, đại diện ban quản lý các chợ, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã tham gia buổi tập huấn phổ biến quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Sở Công thương và UBND thị xã tổ chức.

Sở Công thương và UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức phổ biến quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại buổi tập huấn, các học viên được trang bị những kiến thức thiết thực về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định liên quan đến an toàn thực phẩm lĩnh vực công thương, từ đó có sự nhìn nhận rõ ràng hơn về quyền, trách nhiệm của người tiêu dùng. Buổi tập huấn là một trong những hoạt động được các cấp, ngành triển khai hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”.

Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa nhấn mạnh: “Để nâng cao nhận thức cho người dân, xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị, tổ chức thực hiện hoạt động truyền thông, tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các nội dung về chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại”.

Ban Quản lý chợ Phố Châu treo băng rôn, pano tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Ghi nhận tại một số địa phương, đơn vị, thời điểm này, các hoạt động tuyên truyền đã được thực hiện bằng việc treo cờ phướn, băng rôn, chạy chữ điện tử với nhiều nội dung, tổ chức tập huấn, phát tờ rơi, loa tuyên truyền ở thôn xóm, chợ trên địa bàn…

Anh Phan Xuân Thành - Trưởng BQL chợ Phố Châu (Hương Sơn) cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều phối hợp với các ngành chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm, phát loa tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ trong tiêu dùng đến các tiểu thương và người dân vào chợ. Đợt cao điểm này, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hơn, đặc biệt là treo băng rôn xung quanh chợ và phát tờ rơi tuyên truyền”.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân.

Ông Trần Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, một trong những giải pháp quan trọng là tư vấn, giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh.

Riêng năm 2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh đã tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết 139 vụ việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng liên quan đến mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa mùa lễ hội đầu xuân 2024.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các vi phạm cũng được ngành chức năng chú trọng. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Cục QLTT Hà Tĩnh đã xử lý 169 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 743 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm có giá trị 266 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Khoa – Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, lực lượng QLTT đã tích cực thực hiện công tác bám địa bàn, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa để kịp thời phát hiện, xử phạt những hành vi vi phạm. Cùng đó, thông tin lên phương tiện truyền thông đại chúng về việc xử lý các vụ vi phạm để cảnh báo cho người dân và răn đe các đối tượng có hành vi sản xuất kinh doanh trục lợi bất chính”.

Hơn 200 cờ phướn tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng được treo trên các tuyến phố, địa điểm công cộng... tại TP Hà Tĩnh.

Để công cuộc bảo vệ người tiêu dùng chuyển biến tích cực hơn, cùng với việc cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra, giám sát thì bản thân người dân cần nâng cao kiến thức tiêu dùng, chủ động tìm hiểu, nắm được các quyền lợi khi giao dịch mua bán.

Chị Võ Thị Diệp tìm hiểu về các quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng khi thực hiện mua bán hàng hóa.

Chị Võ Thị Diệp (thôn Trung Bằng, xã Sơn Bằng, Hương Sơn) chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua hàng online, trước đây nhiều lần nhận hàng không ưng ý nhưng không biết kêu ai. Rút kinh nghiệm, sau đó, tôi thường hỏi trước khi mua hoặc chọn shop cho kiểm tra hàng trước khi nhận và được hoàn trả hàng nếu sản phẩm không đáp ứng. Được các cấp, ngành tuyên truyền, sau này nếu có xảy ra trường hợp nghi ngờ, phát hiện vi phạm hàng hóa, tôi sẽ phản ánh lên các cơ quan chức năng”.

Trong tháng 3 này, hội tổ chức phát 12.500 tờ rơi tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của người kinh doanh. Dịp này, hội cũng treo hơn 200 cờ, phướn tuyên truyền dọc các tuyến đường, khu vực xung quanh chợ, địa điểm công cộng, trước cổng cơ quan… trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Ngoài hoạt động tháng cao điểm, hội sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động khác như: phối hợp kiểm tra hàng hóa thực phẩm tại các chợ, tổ chức tập huấn tuyên truyền kiến thức tiêu dùng, quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ông Trần Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói